2020-09-26 17:31:05

Lãnh đạo Cánh hữu đã ký thỏa thuận liên minh mới

Tuyên bố kí thỏa thuận mới

Vào đầu buổi chiều ngày thứ 7 (26/09/2020), chủ tịch của ba đảng thuộc Liên minh Cánh hữu Jarosław Kaczyński, Zbigniew Ziobro và Jarosław Gowin đã ký một thỏa thuận liên minh mới, kết thúc cuộc khủng hoảng kéo dài gần hai tuần.

Khủng hoảng trong Liên minh Cánh hữu được công luận chú ý sau ngày 17/ 9/2020, sau cuộc họp của câu lạc bộ nghị sĩ PiS (Luật pháp và Công lý) được tổ chức tại Quốc hội mà không có sự tham gia của các chính trị gia từ Solidarna Polska (Ba Lan Đoàn kết) và Porozumienia (Thỏa thuận).

Kể từ ngày đó, ban lãnh đạo cấp cao của PiS đã có bốn cuộc họp riêng và 3 cuộc họp chung với chủ tịch hai đảng liên minh nhằm giải quyết khủng hoảng.

Tuy nhiên khủng hoảng đã trở nên căng thẳng đến mức tưởng như Liên minh Cánh hữu không thể tiếp tục tồn tại. Chủ tịch Câu lạc bộ PiS Terlecki đã từng phát biểu: Nếu tình hình buộc phải làm, việc tái thiết sẽ diễn ra mà không cần tham vấn với các đối tác liên minh của chúng tôi. Nếu tình huống xấu xảy ra, sẽ có thể tổ chức bầu cử Quốc hội trước thời hạn. Cũng kể từ đó, các chính trị gia của PiS đã nói về những người cùng phe mình như "các đối tác liên minh cũ". Rằng các chính trị gia của Ba Lan Đoàn kết là "bất tài", "không trung thành" và rằng  "nước ngọt đang tạt vào đầu họ” („tự mãn sau khi đạt được một số thành công”).

Nhưng, bất chấp những xung đột và vì lợi ích chung, thỏa thuận mới giữa ba đảng trong chính phủ cầm quyền cuối cùng cũng đã đạt được.

Trước khi có thỏa thuận này, các nguồn tin cho biết giải pháp quan trọng để ra khỏi khủng hoảng là việc ba đảng đồng ý để Jarosław Kaczyński tham gia chính phủ với tư cách là phó thủ tướng và người đứng đầu ủy ban mới của Hội đồng Bộ trưởng, Ủy ban An ninh và Tư pháp với nhiệm vụ giám sát Bộ Tư pháp, Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ và Hành chính. Người phát ngôn chính phủ Piotr Mueller nói thêm rằng: “Quyết định chính xác về việc liệu có trở thành phó thủ tướng hay không thuộc về chủ tịch Jarosław Kaczyński”.

Sau khi tỏa thuận mới được kí, các nhà lãnh đạo đảng đã phát biểu nhưng không tuyên bố những gì cụ thể được viết trong thỏa thuận mà họ đã ký:

Chủ tịch Jarosław Kaczyński: - Tôi tin tưởng sâu sắc rằng ngày hôm nay sẽ đi vào lịch sử của chúng ta, chương trình củng cố cộng đồng và sự cải thiện số phận của mỗi người dân sẽ được thực hiện. Tương lai tốt đẹp đang ở phía trước của chúng ta.

Chủ tịch Jarosław Gowin cho rằng "đa nguyên luôn là sức mạnh của Cánh hữu thống nhất", nhưng cũng cần "đoàn kết nội bộ". Chúng tôi đã đạt được những thỏa thuận chung về một chương trình mới trong ba năm. Chúng tôi đã đạt được các thỏa thuận chung về cấu trúc mới của chính phủ, đó sẽ là một cấu trúc chính phủ cô đọng hơn, nhờ đó sẽ hoạt động hiệu quả hơn.

Chủ tịch Zbigniew Ziobro tuyên bố rằng thời gian đã cho thấy, và thời gian đã đến. Năm năm cầm quyền của Liên minh là "5 năm tốt đẹp đối với Ba Lan" khi chúng ta tôn trọng sự riêng biệt của nhau và tôn trọng mục tiêu chung mà chúng ta đã đặt ra cho chính mình.

Thủ tướng Mateusz Morawiecki thừa nhận: - Tôi rất, rất vui vì sự thống nhất của chúng ta đã được xác nhận. - Chúng ta có một chính phủ ổn định, chúng ta có đa số nghị sĩ ổn định, chúng ta có chương trình. Chúng tôi đang tiến hành giai đoạn tiếp theo của chương trình vì lợi ích của công dân Ba Lan, vì lợi ích của Ba Lan.

QV (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2020-09-26 17:55:02

Bình luận

Bình luận qua Facebook