2020-10-11 21:02:52

Chuyện thời COVID (T.12)

Chúng ta đang đứng trước một tình huống rất khó khăn

Thứ 7 vừa rồi (10/10/2020) là ngày thứ tư liên tiếp có số lượng ca nhiễm mới hàng ngày cao nhất được ghi nhận ở Ba Lan. Trong vòng một tuần, từ Chủ nhật 4/10 đến thứ 7 10/10, Bộ Y tế đã thông báo tổng cộng 23.498 trường hợp nhiễm coronavirus. Cũng từ ngày 10 tháng 10, toàn bộ Ba Lan nằm trong vùng màu vàng, trừ 32 huyện và sáu thành phố nằm trong vùng màu đỏ. Sự gia tăng nhanh chóng số ca nhiễm COVID-19 ở Ba Lan đã đặt ra những thách thức mới cho hệ thống y tế và những người có trách nhiệm với cộng đồng. Dưới đây chúng tôi xin trích đăng trả lời phỏng vấn vào sáng thứ 7(10/10/2020) trên kênh truyền hình TVN24 của giáo sư Radosław Owczuk, chuyên gia tư vấn quốc gia trong lĩnh vực gây mê và Trị liệu tích cực làm việc tại Đại học Y Gdańsk:

Điều trị tích cực

Bộ trưởng Bộ Y tế Adam Niedzielski hôm qua đã nói rằng chúng ta đang đứng trước một một tình huống rất khó khăn và cuộc hành quân đang đi theo hướng rất nguy hiểm. Đúng vậy, nếu chúng ta sử dụng các phương tiện và biện pháp bảo vệ cá nhân như khẩu trang, khử trùng, khoảng cách một cách nghiêm túc, chúng ta có thể hạn chế đáng kể sự lây truyền của vi rút và làm cho tình hình ổn định hơn trong khoảng chục ngày tới (...). Còn nếu chúng ta không tuân theo các khuyến nghị, chúng ta tiếp tục phủ nhận các bệnh lây nhiễm (như tôi đã đọc ngày hôm qua, 17 phần trăm cộng đồng phủ nhận sự tồn tại của đại dịch), thì chúng ta có thể đang ở trong một tình huống cực kỳ khó khăn.

Hiện nay toàn Ba Lan có khoảng 850 máy thở được công bố có thể sử dụng trực tiếp cho bệnh nhân COVID-19, trong đó hơn 350 chiếc đang được sử dụng, có nghĩa là vẫn còn một lượng dự trữ vào lúc này. Nhưng rất khó để nói trong những ngày tới số bệnh nhân cần điều trị bằng máy thở sẽ tăng lên như thế nào. Chúng ta hay nói đến "khái niệm mùa xuân”, tức là mùa cúm trong năm, cần có ít nhất 1.100 máy thở dự trữ luôn sẵn sàng.

Đã có những tín hiệu đáng báo động từ những nơi cung cấp dịch vụ cho bệnh nhân COVID-19. Đó là tín hiệu về sự thiếu hụt của thiết bị và tín hiệu thứ hai là thiếu hụt nhân viên y tế - đây là tín hiệu khiến tôi lo lắng hơn, và xuất hiện khá thường xuyên. Hôm kia, tôi nhận được một e-mail khá tuyệt vọng từ một trong những Giám đốc bệnh viện truyền nhiễm. Họ đã phải yêu cầu giúp đỡ, chỉ bảo một số phương án điều trị cho những bệnh nhân cần thở máy. Để cho bệnh nhân thở bằng máy an toàn không phải là một việc đơn giản. Tôi đồng ý với ý kiến của người phát ngôn Bộ Y tế, Wojciech Andrusiewicz, rằng các bác sĩ sau năm thứ tư chuyên môn và với sáu tháng kinh nghiệm làm việc với bệnh nhân nặng sẽ có thể độc lập làm công việc gây mê cho bệnh nhân. Ước tính chúng ta đang có nguồn nhân lực này chỉ khoảng 400 người.

Có một câu hỏi cực kỳ khó trả lời đó là liệu có rủi ro nào khiến các bác sĩ, kể cả bác sĩ gây mê, sẽ phải lựa chọn để điều trị cho ai, kết nối máy thở với ai trong những tình huống thiếu máy thở hay thiếu nhân viên điều khiển máy thở. Đó là những giả thuyết và chắc chắn nó chạm đến khía cạnh đạo đức ở một mức độ lớn. Tuy nhiên có thể có một số loại lựa chọn sẽ phải được thực hiện. Ở Ba Lan những người làm việc về gây mê và trị liệu tích cực được liên kết và hỗ trợ lẫn nhau. Chúng ta có khoảng 80% nhân viên làm việc trong lĩnh vực gây mê hàng ngày và 20% làm việc trong trị liệu tích cực.

Đồng tình với quan điểm của giáo sư Radosław Owczuk, tiến sĩ Paweł Grzesiowski, một chuyên gia trong lĩnh vực phòng chống nhiễm trùng nói với TVN24 rằng hiện chúng ta đang bước vào vòng xoáy của dịch bệnh và "tình hình vô cùng nghiêm trọng". Điều này có nghĩa là mỗi ngày chúng ta sẽ có khoảng vài nghìn ca nhiễm, khoảng 200-300 người có thể phải chăm sóc tại bệnh viện. Ông đánh giá rằng chúng ta đang "đứng trước thảm họa không thể cung cấp hỗ trợ cho những bệnh nhân phải nhập viện”. Vị chuyên gia nhấn mạnh rằng "các giải pháp đặc biệt cho tình trạng khẩn cấp phải được thực hiện, nghĩa là sự tham gia của quân đội, bảo vệ lãnh thổ, xây dựng bệnh viện dã chiến rất nhanh chóng, vì đơn giản là không có chỗ cho những bệnh nhân COVID-19". Việc phân tán chăm sóc tại nhiều bệnh viện như hiện nay, nơi có năm, mười giường bệnh chỉ tạo ra sự hỗn loạn. Tiến sĩ Grzesiowski nói: - Chúng ta không lường trước được hệ thống chăm sóc sức khỏe đang quá tải đến mức nào.Theo ý kiến ​​của ông, quyết định „Klęska żywiołowa" (thảm họa thiên nhiên) nên được đưa ra trong vòng 24 giờ tới.

Biểu tình chống lệnh hạn chế

Trong một động thái ngược lại, những người phản đối các hạn chế liên quan đến sự lây lan của virus coronavirus do chính phủ đưa ra đã biểu tình vào thứ 7 tại Vác-sa-va. Những người được gọi là các nhà hoạt động chống Covid đã tập trung lúc 12 giờ tại Quảng trường Zamkowy. Họ mang theo băng rôn với các khẩu hiệu: "Chấm dứt đại dịch", "Trò chơi kết thúc", "Bệnh dịch PiS". Cuộc biểu tình được tổ chức dưới khẩu hiệu " Diễu hành vì tự do”. Hầu hết những người tham gia biểu tình không đeo mặt nạ và không giữ khoảng cách xã hội như đã được quy định. Cảnh sát Vác-sa-va nói rằng họ đã xác định được vài chục người thiếu mặt nạ. Ngoài ra, các cảnh sát được trang bị camera, điều này sẽ giúp họ trong việc trừng phạt những người vi phạm.

Xuân Nguyên

Nguồn:
https://tvn24.pl/polska/lekarze-beda-musieli-wybierac-kogo-leczyc-profesor-radoslaw-owczuk-obawiam-sie-ze-moze-dojsc-do-sytuacji-ze-pewnego-rodzaju-wybory-beda-musialy-byc-podejmowane-4716652

https://tvn24.pl/polska/koronawirus-w-polsce-dr-pawel-grzesiowski-weszlismy-w-spirale-epidemiczna-musza-byc-wdrozone-rozwiazania-przewidziane-na-stan-kleski-zywiolowej-4716828

Sửa lần cuối 2020-10-11 19:02:22

Bình luận

Bình luận qua Facebook