2020-10-14 21:36:11

Chuyện thời covid (T.13)

1.    Một chuyện xảy ra ở bệnh viện: Chỉ có một nữ tu đáp lại lời kêu gọi

Tiếp nhận bệnh nhân tại bệnh viên Gorzów

Các bác sĩ trong Bệnh viện Đa khoa ở Gorzów (Wielkopolskie) không hề ảo tưởng khi họ nói rằng: "Chúng ta chỉ còn một bước nữa là đến Armagedon (nơi kẻ thù của Đức Chúa trời bị tiêu diệt – ND)". Bởi vì cho dù tất cả các nhân viên của bệnh viện làm việc hết công suất nhưng vẫn không có đủ sức chăm sóc người bệnh.

Từ một tuần trước, lãnh đạo bệnh viện Gorzów đã kêu gọi những người tình nguyện đến giúp đỡ chăm sóc bệnh nhânCOVID-19. Bởi vì ở đây đang thiếu nhân lực trầm trọng. Hiện tại, 30 nhân viên y tế của bệnh viện bị dương tính với coronavirus.

- Bạn không cần phải là y tá, không cần biết cách tiêm thuốc. Chỉ cần một trái tim tốt là đủ - Agnieszka Wiśniewska, phát ngôn viên của bệnh viện cho biết.

Tuy nhiên, họ đã không nhận được  phản hồi. Chỉ có một nữ tu từ nước ngoài trở về tình nguyện đến giúp đỡ.

Hiện tại, bệnh viện có 93 bệnh nhân COVID-19, trong đó 62 người là người cao tuổi được đưa đến từ Viện dưỡng lão dành cho các cựu chiến binh ở Zielona Góra. Trong số này, có năm người phải sử dụng các thiết bị hỗ trợ thở. Tình trạng của các bệnh nhân còn lại được các bác sĩ mô tả là trung bình, nhưng ổn định.

Có thể sẽ còn nhiều bệnh nhân nhập viện, vì bệnh viện có 130 chỗ cho những bệnh nhân nhiễm coronavirus. Tình hình rất khó khăn vì thiếu người chăm sóc bệnh nhân.

Giám đốc bệnh viện đã yêu cầu triệu tập khẩn cấp một hội đồng y tế với sự tham gia của các chuyên gia tư vấn trong tỉnh để đánh giá tình trạng của bệnh viện và xây dựng tiêu chuẩn điều trị và điều dưỡng cho các beebhj nhân.

2.    Tuyên bố của các nhà chức trách và chuyên gia y tế

Hãy nghiêm túc thực hiện các quy định về hạn chế.

- Vào ngày thứ 3 (13/10/2020), phát biểu trên đài Radio1, phó Thủ tướng Jacek Sasin cho rằng hiện tại chúng ta đã có đủ giường bệnh, máy thở và các vật tư y tế khác. - Tất nhiên là có vấn đề, vấn đề tham gia của đội ngũ y, bác sĩ. Thật không may, có một bộ phận cộng đồng y tế thiếu ý chí - tôi muốn nhấn mạnh một cách rõ ràng: chỉ một bộ phận. Trong khi nhiều bác sĩ, y tá và nhân viên y tế thực hiện nhiệm vụ của họ với sự cống hiến tuyệt vời thì một số ít này không muốn thực hiện nhiệm vụ. Nó có thể xuất phát từ nỗi sợ hãi về một trận dịch. - Nỗi sợ hãi tự nhiên của con người, nhưng nó không nên tồn tại trong môi trường y tế - ông Sasin nói.

Về chủ trương của chính phủ, ông Sasin cho rằng trong bối cảnh dịch bệnh cần phải thực hiện các hành động thận trọng. - Chắc chắn không có việc quay trở lại những hành động mà chúng ta đã làm vào mùa xuân, tức là khóa cửa, đóng cửa nền kinh tế. Hiện nay chúng ta phải tập trung vào kỷ luật xã hội, ông nói.

- Người phát ngôn của bộ Y tế, Wojciech Andrusiewicz, trong cuộc trò chuyện hôm thứ 3 (13/10/2020) với Cơ quan báo chí Ba Lan, nhấn mạnh rằng sự gia tăng số ca nhiễm coronavirus phụ thuộc vào hành vi của chúng ta. - Nếu bản thân chúng ta không cố gắng ngăn chặn dịch bệnh, nó sẽ không dừng lại. Ông cảnh báo: Nếu chúng ta không đeo khẩu trang và giữ khoảng cách với xã hội, chúng ta phải tính đến việc chúng ta sẽ góp phần làm gia tăng các ca nhiễm. Nếu xã hội tuân thủ các hạn chế, chúng ta sẽ có thể quan sát thấy những tác động của điều này trong vòng một hoặc hai tuần. Trong trường hợp các hạn chế hiện tại không mang lại hiệu lực cao, các quyết định tiếp theo của bộ Y tế sẽ được đưa ra.

- Cũng trong cuộc họp báo này, phát ngôn viên chính phủ Piotr Mueller cho biết rằng các nhà chức trách "phải cân nhắc hai vấn đề". - Một là hoạt động xã hội bình thường, cả về giáo dục, công việc và kinh tế. Mặt khác - một vấn đề rất quan trọng là sức khỏe và tính mạng của công dân. Chúng tôi không ngừng điều chỉnh các giải pháp theo cách để chăm sóc đồng thời hai lĩnh vực này. Ông cũng lưu ý rằng "chính phủ bác bỏ hai mô hình cực đoan mà một số người đề xuất". - Mô hình thứ nhất nói rằng không nên có hạn chế, rằng coronavirus không tồn tại và mô hình thứ hai là mọi người nên được nhốt trong nhà. - Chúng tôi đang đi theo con đường quyết định thận trọng tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh hiện tại - ông khẳng định.

- Giáo sư Andrzej Fal, trưởng khoa Bệnh phổi và Bệnh nội của Bệnh viện Bộ Nội vụ và Hành phát biểu trên kênh truyền hìnhTVN24:

  Tôi nghĩ rằng chúng ta nên thành thật công nhận một thực tế là sự hiện diện ngày càng tăng của vi rút trong cư dân của chúng ta và hậu quả bi thảm ngày càng tăng. Những gì chúng ta đang thấy ngày hôm nay là kết quả của những gì đã xảy ra khoảng 10 ngày trước. - Cách đây 10 ngày chúng ta đã rất lăn tăn khi nói về giãn cách, về việc sử dụng khẩu trang, khử trùng hay chen chúc trong cửa hàng. Thật không may, ngày nay chúng ta thấy hậu quả của điều này trong số liệu thống kê. Nếu hôm nay chúng ta bắt đầu tiếp cận các hạn chế một cách rất nghiêm túc thì có lẽ trong 10 đến 14 ngày nữa các đường cong này sẽ bắt đầu thân thiện hơn, tức là số người mắc bệnh và tử vong sẽ giảm đi.

·         Tin cập nhật:

Bộ Y tế Ba Lan công bố vào ngày hôm nay, thứ 4 (14/10/2020) cả nước có 6.526 ca nhiễm coronavirus mới và 116 người bị chết vì COVID-19. Đây là kỉ lục cao nhất kể từ đầu đại dịch ở Ba Lan. Tổng cộng, ở Ba Lan đã  xác nhận 141.804 người nhiễm coronavirus, trong đó 3.217 người đã chết vì virus này.

Xuân Nguyên

Nguồn:
https://tvn24.pl/poznan/gorzow-wlkp-szpitalowi-brakuje-ludzi-do-pracy-apeluja-o-pomoc-4719183

https://tvn24.pl/polska/koronawirus-w-polsce-jacek-sasin-problemem-jest-zaangazowanie-czesci-personelu-medycznego-4719152

https://tvn24.pl/polska/koronawirus-w-polsce-profesor-andrzej-fal-o-sytuacji-epidemiologicznej-w-polsce-4720268

Sửa lần cuối 2020-10-14 19:35:36

Bình luận

Bình luận qua Facebook