2020-10-18 21:16:34

Chuyện thời covid (T.14)


  1. Những bệnh nhân sẽ chết nếu họ không được phẫu thuật


Chuyện xảy ra tại bệnh viện Bộ Nội vụ và Hành chính ở Poznań (Wielkopolskie). Trước đây ít ngày, một lá thư gửi đến ban giám đốc bệnh viện nói rằng cơ sở này có thể được chuyển đổi thành một bệnh viện chuyên khoa dành cho bệnh nhân COVID-19.

Trưởng Khoa Ngoại (phẫu thuật mạch máu và tim), GS. Tiến sĩ y học Paweł Chęciński cho biết: - Chúng tôi được hướng dẫn không tiếp nhận bệnh nhân mới, không xếp lịch nhập viện mới và thông báo với bệnh nhân rằng tuần sau chúng tôi sẽ phải đưa họ về nhà hoặc chuyển họ đến một bệnh viện khác.- Tôi thực sự không biết phải làm gì với những người đang xếp hàng chờ được phẫu thuật - những bệnh nhân bị phình động mạch chủ, thiếu máu cục bộ nguy kịch, phải chuyển đến bệnh viện tuyến huyện, nơi họ sẽ không nhận được sự giúp đỡ tốt về chuyên môn. Ngoài ra, trong bệnh viện này, bao gồm cả người đứng đầu bệnh viện, chỉ có ba bác sĩ nội khoa - những người có thể tiến hành điều trị COVID-19.

- Tôi hiểu rằng tỉnh Wielkopolskie phải tăng cường nơi điều trị cho bệnh nhân coronavirus, nhưng không biết tại sao bệnh viện Bộ Nội vụ và Hành chính lại được chọn. Đây là một bệnh viện đa khoa điều trị cho những người bệnh rất nặng. Phải làm gì với những người bệnh không có coronavirus nhưng đang chết dần chết mòn vì không có nơi nào để chữa trị? Đây là một tình huống gay cấn - ông nhấn mạnh.

Bác sĩ phụ trách khoa tiết niệu Tomasz Deja, lưu ý rằng kể từ khi chuyển đổi bệnh viện mang tên J. Strusia tại Poznań thành cơ sở chuyên khoa, số bệnh nhân đã tăng gấp đôi. Hiện có khoảng 50 người đang chờ đợi để được điều trị ung thư bàng quang, thận hoặc tuyến tiền liệt. Chúng tôi là trung tâm chính có thể điều trị các bệnh này ở Wielkopolskie. Tôi biết rằng chúng tôi không thể chuyển họ đến các khoa khác. Và chúng tôi rất lo ngại rằng những bệnh nhân này sẽ chết nếu họ không được phẫu thuật - ông nhấn mạnh.

Bác sĩ phụ trách khoa huyết học Tomasz Woźny cho biết khoa của ông có 35 giường bệnh, trong đó 21 bệnh nhân tuyệt đối không cho phép ngưng điều trị. Ngoài ra, nhiều bệnh nhân đang chờ nhập viện, những trường hợp được gọi là trường hợp khẩn cấp (...). Chính xác là 127 bệnh nhân phải đến nhập viện vào tuần tới để thực hiện các chu kỳ hóa trị tiếp theo của họ, và trong những tuần tiếp theo sẽ có nhiều hơn nữa, tổng cộng là khoảng 400 bệnh nhân Họ không thể đến khoa nội, chỉ có khoa huyết học có kinh nghiệm điều trị chuyên sâu các bệnh ung thư máu - ông lưu ý.

Các bệnh nhân cũng lo lắng trước tình hình này. Sylwia Gajewska, một bệnh nhân của khoa huyết học cho biết: - Chúng tôi đang ở đây trong những căn phòng riêng biệt, chỉ có bác sĩ và y tá được vào. Bệnh viện đảm bảo rằng vi khuẩn và vi rút không được phép xâm nhập vào chúng tôi, bởi vì chúng tôi không thể chống chọi được, nó có thể giết chết người còn sống khỏe thì với chúng tôi sẽ là một thảm họa.

Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh Wielkopolskie đã từ bỏ ý tưởng. Ông tỉnh trưởng Łukasz Mikołajczyk, buổi trưa hôm thứ 6 (16/10/2020) đã phủ nhận quyết định đổi tên bệnh viện Bộ Nội vụ và Hành chính ở Poznań thành cơ sở chuyên khoa. Ông nói: - Những ngày gần đây, chúng tôi đã lên nhiều phương án nhưng chưa có quyết định nào liên quan đến bệnh viện Bộ Nội vụ và Hành chính. Theo phân tích của chúng tôi, ở giai đoạn này của cuộc chiến chống dịch, bệnh viện Bộ Nội vụ và Hành chính sẽ không phải chuyển đổi thành cơ sở chuyên khoa chống coronavirus.

Theo giám đốc bệnh viện, tiến sĩ Witold Pstrąg-Bieleński, những bệnh nhân ung thư đã kiến nghị đến lãnh đạo tỉnh và Tỉnh trưởng đã rút lại ý định.

Nhiều bệnh nhân chỉ biết khóc vì hạnh phúc.

  1. Tấm che mặt có bảo vệ khỏi coronavirus không?

Trong thời kỳ đại dịch, cùng với khẩu trang bảo vệ truyền thống, tấm che mặt (przyłbice) làm bằng nhựa cũng là phụ kiện phổ biến được sử dụng để giảm sự lây lan của coronavirus. Hiện nay, tại Ba Lan việc che miệng và mũi là bắt buộc ở những nơi công cộng. Trong khi một số người đeo khẩu trang bảo vệ, những người khác lại sử dụng tấm che mặt bằng nhựa, đối với họ chắc chắn là thoải mái hơn. Tuy nhiên, theo phát hiện của các nhà khoa học, hiệu quả của tấm che mặt bằng nhựa là không đáng kể.

Theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại trung tâm nghiên cứu ở Kobe, Nhật Bản, tấm che mặt không đủ bảo vệ trước sự thoát ra của các hạt nước bọt và nước mũi. Kết quả thí nghiệm của các nhà khoa học với việc sử dụng Fugaku (siêu máy tính nhanh nhất thế giới), cho thấy gần như 100% các hạt nhỏ hơn 5 micron và một nửa trong số các hạt có kích thước 50 micron đi ra từ bên dưới các tấm nhựa.

Tác giả chính của nghiên cứu, Makoto Tsubokura, đã chỉ ra rằng, cách hiệu quả nhất để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus là đeo mặt nạ truyền thống bằng vải có chất lượng tốt.

Vào đầu tháng 9, một nghiên cứu khác cũng đã được công bố, trong đó các nhà khoa học mô tả về sự phát tán của các giọt nước bọt từ miệng khi tấm che mặt bằng nhựa và mặt nạ van N95 cản đường chúng. Họ đã chỉ ra rằng một phần đáng kể của bọt khí có các giọt nhỏ thoát ra ngoài (ví dụ như khi hắt hơi) bám xung quanh tấm che mặt hoặc qua van trong mặt nạ N95.

Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Florida Atlantic đã mô tả một thí nghiệm lan truyền của các giọt sương mù phun ra từ miệng trên tạp chí Vật lý chất lỏng, với sự hỗ trợ của hình nộm, tia laser và máy ảnh. Nhóm này cũng sử dụng tấm che mặt bằng nhựa và mặt nạ N95. Kết quả là ban đầu tấm che mặt vẫn giữ được các giọt nước, nhưng sau đó chúng dễ dàng lan ra xung quanh tấm kính.

Trong thời kì đại dịch, chúng ta cũng nên nhớ làm theo tất cả các khuyến nghị của các chuyên gia - bao gồm cả những khuyến nghị liên quan đến rửa tay, khử trùng tay thường xuyên và duy trì khoảng cách xã hội.

Xuân Nguyên

Nguồn: 

https://www.onet.pl/styl-zycia/onetkobieta/koronawirus-czy-plastikowe-przylbice-chronia-przed-covid-19/vv52l37,2b83378a


Sửa lần cuối 2020-10-18 19:15:53

Bình luận

Bình luận qua Facebook