2020-10-19 19:19:14

Ba Lan: Cơ quan Thanh tra Dịch tễ GIS giải thích phải làm gì khi có các triệu chứng COVID-19

Thông tấn xã Ba Lan PAP, 17/10/20

Những người có triệu chứng nhiễm bệnh như: sốt, ho, khó thở hay những người mất khứu giác và vị giác và nghi mình bị nhiễm virus SARS-CoV-2, phải ở nhà và hẹn khám qua điện thoại với bác sỹ gia đình (lekarz POZ) – Cơ quan Thanh tra Dịch tễ GIS thông báo hôm thứ bảy 17/10.

Họ cũng giải thích, người được giới thiệu đi xét nghiệm phải thông báo với chủ lao động. "Trong thời gian vắng mặt ở chỗ làm và thời gian chờ kết quả, người lao động được nghỉ ốm (zwolnienie lekarskie) – theo bản thông báo. Họ cũng đưa danh sách các điểm làm xét nghiệm trên trang - https://pacjent.gov.pl/aktualnosc/test-w-mobilnym-punkcie-pobran

Trong thông báo của GIS trên trang Internet cũng có đường dẫn đến bác sỹ gia đình POZ https://zip.nfz.gov.pl/GSL/GSL/POZspan lang="en"> để hẹn khám bệnh qua mạng (teleporada). Những ai không thể tự đi đến chỗ xét nghiệm phải báo với bác sỹ, khi đó bác sỹ sẽ chỉ định ghi vào hệ thống để xe đến lấy mẫu./span

"Thông tin về kết quả dương tính sẽ được phòng thí nghiệm đưa vào hệ thống EWP, dùng cho các cơ quan khác trong đó có Cảnh sát và lực lượng dịch tễ. Kết quả này cũng báo cho bác sỹ gia đình POZ trong ứng dụng gabinet.gov.pl và cho người bệnh trên tài khoản qua mạng của bệnh nhân (Internetowe Konto Pacjenta – IKP).

Hướng dẫn cách lập tài khoản IKP này có trên trang https://pacjent.gov.pl/internetowe-konto-pacjentaspan lang="en">.

Những người tự trả tiền xét nghiệm không có giấy giới thiệu của bác sỹ gia đình POZ và có kết quả dương tính không được ra khỏi nhà. Phải gọi điện khám qua mạng và báo cho bác sỹ gia đình POZ. Bác sỹ sẽ quyết định điều trị tại nhà hay cần đi viện. Khi không có điều kiện cách ly tại nhà thì bác sỹ có thể gửi đến nơi cách ly (izolatorium) – GIS giải thích.

Nếu bác sỹ cho bệnh nhân cách ly tại nhà thì phải có trách nhiệm thông báo tới gabinet.gov.pl cho hệ thống vệ sinh-dịch tễ địa phương. "Những người nào đang làm việc thì bác sỹ phải cấp cho họ giấy nghỉ ốm" - GIS giải thích.

Sau khi có thông tin trong hệ thống, cơ quan vệ sinh dịch tễ sẽ khởi động thủ tục và người dương tính phải thông báo danh sách những người họ đã tiếp xúc gần nhất. Thanh tra dịch tễ sẽ phỏng vấn và có thể hỏi các câu hỏi quan trọng khác. Có thể liên hệ với trạm vệ sinh-dịch tễ qua đường dây nóng theo số máy +4822 2500115.

Hiện thời gian cách ly của những người không xuất hiện triệu chứng lâm sàng của COVID-19 là 10 ngày và tự động kết thúc. Thanh tra dịch tễ sẽ quyết định về cách ly và thông báo qua điện thoại hay trực tiếp, sau đó gửi giấy. Ông ta cũng có quyền rút ngắn thời gian hay miễn cách ly.

Khi bị cách ly sẽ không được ra khỏi nhà, kể cả đi dạo với chó, mua thức ăn hay đi khám bệnh. Cảnh sát sẽ kiểm tra việc này, nếu vi phạm tiền phạt hành chính có thể tới 30 nghìn zł.

Những người „có tiếp xúc” còn lại cũng sẽ được theo dõi về dịch tễ. Ngược lại, những người ở cùng nhà với người đang bị cách ly cũng sẽ phải cách ly – nếu họ đang làm việc phải báo cho chủ là mình bị cách ly để việc nghỉ làm có lý do và có thể được bố trí làm việc qua mạng nếu có thể hay để làm cơ sở trả lương nghỉ ốm. Chủ lao động cũng có thể kiểm tra thông tin phải cách ly này ở trạm vệ sinh-dịch tễ.

Người cách ly nên dùng ứng dụng "Kwarantanna domowa" (Cách ly ở nhà), có thể tải nó từ App Store hay Google Play. Sau khi cài đặt cần đăng ký bằng cách dùng số điện thoại.

Nếu trong vòng 10 ngày có xuất hiện các triệu chứng ta phải báo cho bác sỹ, bác sỹ sẽ quyết định về điều trị tiếp. Khi có các dấu hiệu đáng lo thì phải liên hệ với cấp cứu theo số máy 999 hay 112. Khi đó phải báo với họ là mình là người đang bị cách ly.

Nguyễn Hữu Viêm (https://www.msn.com/pl-pl/wiadomosci/polska/gis-wyja%c5%9bnia-jak-si%c4%99-zachowa%c4%87-kiedy-pojawi%c4%85-si%c4%99-objawy-covid-19/ar-BB1a7Qhh?ocid=msedgdhpspan lang="en">)/span

Sửa lần cuối 2020-10-19 17:19:35

Bình luận

Bình luận qua Facebook