2020-10-20 06:44:39

Tin vắn Ba Lan (20/10/2020)


1. Những tuyên bố quan trọng của bộ trưởng Y tế Ba Lan

Bộ trưởng Y tế Adam Niedzielski

- Bộ trưởng Y tế Adam Niedzielski cho biết tại cuộc họp báo hôm thứ 2 (19/10/2020) rằng chính phủ đang chuẩn bị cho tất cả các tình huống có thể xảy ra, bao gồm cả tình huống xấu nhất. Theo lời bộ trưởng, ngày hôm nay số ca nhiễm là 7.500, trong khi một tuần trước đây là bốn nghìn. Nếu số ca nhiễm tăng với tốc độ này thì tuần tới chúng ta có thể có thêm 15-20 nghìn ca nhiễm coronavirus mỗi ngày.

- Sau khi xác minh, cả nước có khoảng 15.000 giường cho những người bị COVID-19 và khoảng 60% trong số đó đã được sử dụng.

- Thủ tướng Morawiecki ra lệnh chuẩn bị kế hoạch xây dựng các bệnh viện tạm thời ở các thành phố trực thuộc tỉnh.

- Chính phủ đã đề nghị các cơ sở y tế tư nhân của Ba Lan hỗ trợ để điều trị COVID-19. Thủ tướng và bộ trưởng y tế sẽ có quyền chỉ đạo các bệnh viện tư nhân. Các thỏa thuận quy định điều kiện tài chính sẽ được ký kết với các bệnh viện này.

- Kể từ thời điểm này, mọi người phải tuân thủ tất cả các quy định hạn chế. Đeo khẩu trang là yêu cầu cơ bản, không đeo khẩu trang là vi phạm quyền tự do của người khác.

- Đề nghị tạo điều kiện làm việc từ xa hoặc làm việc từ xa trong khi bị cách ly, tất nhiên với sự đồng ý của người lao động và người sử dụng lao động. Hiện tại gần 300.000 người đang ở trong tình trạng cách ly.

- Hiện tại, chưa có quyết định đóng cửa các nghĩa trang hoặc hạn chế di chuyển đến nghĩa trang.

- Chính phủ không thông qua ngày nghỉ bổ sung vào thứ 2 (02/11/2020) vì điều này sẽ làm tăng khả năng lây lan của vi rút.

- Thay đổi về tổ chức các điểm lấy mẫu xét nghiệm lưu động (drive thru). Các binh sĩ của Quân đội Ba Lan sẽ thay thế nhân viên y tế tại các điểm này để những nhân viên y tế có thể làm nhiệm vụ của họ tại các bệnh viện. Thời gian làm việc của các điểm lấy mẫu xét nghiệm sẽ được kéo dài khi cần thiết.

2. Các bệnh viện tạm thời sẽ được thành lập ở nhiều thành phố.

Trước tình hình ngày một gia tăng số ca nhiễm coronavrus trên toàn lãnh thổ và đặc biệt al tại các tỉnh Mazowieckie, Małopolskie và Wielkopolskie, chính phủ Ba Lan đã thông báo đang lên kế hoạch xây dựng thêm bệnh viện tạm thời ở một số thành phố trực thuộc tỉnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế, Adam Niedzielski cho biết tại cuộc họp báo hôm thứ 2 (19/10/2020) rằng tất cả các bộ của chính phủ sẽ tham gia vào việc xây dựng các bệnh viện tạm thời ở các thành phố. Các bệnh viện trực thuộc hai Bộ Quốc phòng và Bộ Nội vụ và Hành chính sẽ chịu trách nhiệm chính xây dựng và vận hành các bệnh viện tạm thời này.

Tại Vác-sa-va có hai địa điểm đang được xem xét:

- Sân vận động Quốc gia với sức chứa 500 giường, trong đó 50 giường ICU. Ông Artur Zaczyński, hiện là phó giám đốc của bệnh viện Bộ Nội vụ và Hành chính Vác-sa-va, chịu trách nhiệm thành lập bệnh viện mới. Những bệnh nhân đầu tiên sẽ được nhập viện vào thứ 6 tuần này.

- Vị trí tiềm năng thứ 2 là hội trường Torwar, ul. Łazienkowskiej 6a, Vác-sa-va.

Tại Kraków, chưa có thông tin chính thức, nhưng bệnh viện tạm thời có thể được xây dựng tại Expo (Międzynarodowe Centrum Targowo-Kongresowe EXPO Kraków), ul. Galicyjska 9, Kraków.

Tại Wrocław, theo thông tin không chính thức, một trong những địa điểm được tính đến là Hala Stulecia, ul.Wystawowa 1, Wrocław.

Ngoài ra, tại các thành phố lớn như Poznan, Gdansk. Katowice, Opole việc xây dựng các bệnh viện tạm thời cũng đang được xem xét.

Ý tưởng xây dựng một bệnh viện tạm thời đã được Tiến sĩ Grażyna Cholewińska-Szymańska, trưởng khoa tại bệnh viện Truyền nhiễm tỉnh ở Vác-sa-va đồng thời là chuyên gia tư vấn cấp tỉnh về lĩnh vực bệnh truyền nhiễm ủng hộ. Bà thừa nhận rằng "Ba Lan hiện là một trong những quốc gia có tốc độ lây truyền vi rút rất mạnh, vì vậy cần phải hành động ngay lập tức tại đây và ngay bây giờ". "Không phải trong một tháng, không phải trong vài tuần”.

Theo TS Cholewińska-Szymańska, điều trị COVID không phải là bằng thuốc viên, không phải thuốc nhỏ giọt mà là liệu pháp oxy và liệu pháp hô hấp. Đây là hành động đầu tiên mà một bệnh viện tạm thời sẽ phải tìm thiết bị cần thiết cho liệu pháp đó. Bà cho biết thêm, bệnh viện của bà hiện còn một giường trống không có máy thở ôxy, tất cả thiết bị ôxy và máy thở đều đã được sử dụng.

3. Tài xế lái xe cứu thương chết vì COVID-19

Văn phòng công tố đã bắt đầu cuộc điều tra về cái chết của tài xế xe cứu thương ở Garwolin.

Một người lái xe cứu thương 69 tuổi được xác nhận là bị nhiễm coronavirus. Vào sáng thứ 6 (16/10/2020), ông được đưa đến bệnh viện huyện ở Garwolin (Mazowieckie). Tình trạng sức khỏe của ông xấu đi rất nhanh và các bác sĩ quyết định cần phải chuyển bệnh nhân đến bệnh viện chuyên khoa. Tuy nhiên, người ta đã không tìm được bệnh viện có giường trống ở Vác-sa-va và Siedlce để tiếp nhận bệnh nhân này. Người đàn ông chết trước nửa đêm trong cùng ngày.

Người phát ngôn của tỉnh Mazowieckie Ewa Filipowicz đã thông báo rằng vấn đề không nhận tài xế xe cấp cứu vào bất kỳ bệnh viện truyền nhiễm nào sẽ được làm sang tỏ. Hiện chưa có xác nhận những bệnh viện nào đã vi phạm điều này. Chỉ biết rằng đây là những bệnh viện ở Vác-sa-va và Siedlce. Bà cho biết thêm là Quỹ Y tế Quốc gia (NFZ) cũng đã tuyên bố sẽ kiểm tra các cơ sở từ chối tiếp nhận bệnh nhân này.

Cơ quan dịch vụ của tỉnh Mazowieckie nói rằng cả tỉnh có 83 bệnh viện đã được chỉ định để chăm sóc cho bệnh nhân COVID-19, trong đó 23 bệnh viện ở cấp độ an toàn thứ hai và hai bệnh viện ở cấp độ an toàn thứ ba. Dữ liệu trên trang web của Văn phòng Kiểm tra Hành chính Mazowieckie cho thấy hiện có 900 trong số 1.493 giường đã dành cho bệnh nhân COVID-19, 76 máy thở trong số 110 chiếc đang được sử dụng.

4. Nhiều hơn không phải là tốt hơn

Hầu như không ai biết từ "polypragmasy", nhưng bản thân hiện tượng này là phổ biến. Các chuyên gia cảnh báo rằng việc dùng nhiều thuốc và thực phẩm chức năng cùng một lúc có thể nguy hiểm. Polypragmasy, tức là dùng nhiều thuốc cùng một lúc, làm tăng nguy cơ biến chứng và tương tác nghiêm trọng, đặc biệt là đối với người cao tuổi, mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, tăng huyết áp hoặc suy tuần hoàn.

Theo dữ liệu của Quỹ Y tế Quốc gia, xu hướng lạm dụng thuốc ở Ba Lan được thấy ở hơn 30 phần trăm người Ba Lan trên 65 tuổi. Ngày càng có nhiều bệnh nhân thường xuyên dùng một lượng lớn thuốc mà không có sự kiểm soát thích hợp của bác sĩ chuyên khoa. Mặc dù thuốc có thể là các chế phẩm từ thảo dược nhưng khi dùng chung với các loại thuốc thường dùng khác, nó có thể gây ra các tương tác bất lợi cho sức khỏe.

Do lo lắng và luôn tìm cách bảo vệ sức khỏe, ngày càng có nhiều người dùng nhiều loại thuốc, bao gồm thuốc không kê đơn và thuốc bổ sung, nhất là các thuốc có các đặc tính miễn dịch đã được quảng cáo. Vấn đề là không có loại thuốc nào có thể bảo vệ chúng ta 100% chống lại các bệnh nhiễm trùng.

Chủ tịch Hội đồng Dược phẩm Tối cao Ba Lan Elżbieta Piotrowska-Rutkowska cho biết:

- Từ ngày này qua ngày khác, chúng tôi theo dõi và thấy các loại thuốc kháng vi-rút và cảm cúm biến mất khỏi các kệ thuốc. Bệnh nhân đã nhầm tưởng rằng chúng sẽ giúp chống lại coronavirus. Chúng tôi đặc biệt lưu ý rằng việc dùng thuốc mà không có chẩn đoán và chỉ định chuyên môn không những không có cơ sở mà còn nguy hiểm cho sức khỏe.

QV (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2020-10-20 04:45:06

Bình luận

Bình luận qua Facebook