2020-10-22 17:11:41

Chuyện thời COVID (T.15)


  1. Đánh giá thấp coronavirus và đã thua trong cuộc chiến.

Dmytro Stuzuk

Bloger nổi tiếng người Ukraine Dmytro Stuzuk (34 tuổi) và cũng là chồng của Sofija Stuzuk - một người sử dụng mạng instagram nổi tiếng nhất Ukraine đã qua đời sau một tuần chiến đấu với coronavirus.

Các nhà báo kể lại rằng vào tháng 3/2020, instagramer Sofija Stużuk, đã đăng một bài dài về coronavirus. Trong đó, cô tuyên bố rằng: „Coronavirus là nhân tạo vào năm 2015. Chắc chắn là không dễ chịu gì khi bị nhiễm. Nhưng sự nguy hiểm được nhấn mạnh quá mức. Nó thực sự không khủng khiếp hơn nhiều so với bệnh cúm thông thường. Tôi không sợ vi rút".

Liên quan đến bệnh tật và cái chết của chồng mình, cô đã viết một bài đăng khác trong đó tiếp tục khẳng định rằng "COVID-19 không phải là một căn bệnh nguy hiểm cho những người hoàn toàn khỏe mạnh", nhưng nói thêm rằng "Dima (chồng của cô) có vấn đề về tim mạch và các biến chứng đã ảnh hưởng đến tim."

Trước khi qua đời, blogger Dmytro Stuzuk đã mô tả các triệu chứng của COVID-19 trên Instagram. Anh ấy cảm thấy tồi tệ trong thời gian ở Thổ Nhĩ Kỳ. "Nửa đêm tôi thức giấc vì cổ sưng tấy, khó thở, đồng thời đau bụng một chút, hôm sau lại ho nhưng không tăng nhiệt độ. Cũng không có biểu hiện gì cụ thể của bệnh nên tôi nghĩ có thể là do ảnh hưởng của việc tập luyện, thay đổi khí hậu và chế độ ăn uống cũng như ngủ trong điều hòa nhiệt độ ” - Dmytro viết dưới bức ảnh khi anh đang đeo mặt nạ dưỡng khí.

Sau đó Dmytro được xét nghiệm dương tính với coronavirus. "Họ đề nghị điều trị cho tôi, họ cho tôi một thiết bị oxy vì tôi có mức oxy trong máu thấp" – anh viết tiếp. Trong một bài viết được đăng không lâu trước khi qua đời, anh cho rằng tình trạng của mình đã ổn định.

Theo BBC Ukraine, Sofija Stużuk có nhiều người theo dõi nhất trên Instagram Ukraine - 5 triệu người, và chồng cô – một bloger có một triệu người theo dõi. Chủ đề của cả hai mục bao gồm lối sống lành mạnh và thể dục.

  1. Jerzy Owsiak và Dàn nhạc từ thiện Giáng sinh vĩ đại

Jerzy Owsiak

Jerzy Owsiak - người đứng đầu quỹ từ thiện „Dàn nhạc từ thiện Giáng sinh vĩ đại” (WOŚP) thông báo đã bị nhiễm coronavirus vào sáng thứ 4 (21/10/2020).

Trong một bài đăng trên mạng xã hội Owsiak nói rằng từ thứ 6 ông đã có các triệu chứng đau cơ và sốt và tin rằng đó chỉ có thể là bệnh cúm. Nhưng để đề phòng ông đã cùng vợ đi xét nghiệm, kết quả dương tính với coronavirus.

Ông nói thêm: „Điều này cho thấy coronavirus có nhiều dạng khác nhau. Đừng coi thường ngay cả những triệu chứng nhỏ nhất. Hãy chăm sóc bản thân mình".

Thời gian vừa qua đã có tin nói rằng Jerzy Owsiak từ chối yêu cầu của bệnh viện Tâm thần Lublin về việc bệnh viện này muốn chuyển một số giường bệnh của mình (do WOŚP tài trợ) cho một bệnh viện khác ở Lublin để giúp bệnh nhân COVID-19. Ông đã giải thích rằng, quỹ WOŚP mua 798 giường cho 34 khoa Thần kinh vài tháng trước là do tình hình nguy kịch của bệnh tâm thần trẻ em ở Ba Lan. Và đó là để thực hiện bước đầu tiên nhằm cải thiện tình hình này.

Đây không phải là lần đầu tiên người ta muốn những chiếc giường mà WOŚP mua được chuyển sang sử dụng để chống lại coronavirus. Một thời gian trước, một quyết định như vậy đã được thực hiện bởi tỉnh Mazowieckie khi chuyển 34 giường từ khoa lão trong bệnh viện Wolski ở Vác-sa-va sang khoa lây nhiễm điều trị COVID-19. Owsiak nói rằng ông hiểu quyết định đó của tỉnh là một quyết định đặc biệt., trong thời điểm đặc biệt nên đã đồng ý.

Người đứng đầu WOŚP cũng lưu ý rằng tổ chức này có trách nhiệm với cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19. Ông viết: “Chúng tôi muốn nhắc các bạn rằng tổ chức của chúng tôi đã tặng thiết bị y tế và thiết bị bảo vệ cá nhân trị giá gần 50 triệu USD và vẫn sẵn sàng giúp đỡ người Ba Lan trong cuộc chiến này, nhưng ngày nay nó không nên thay thế nhà nước trong các nhiệm vụ cơ bản”.

  1. người bị COVID-19 có thể gây nhiễm cho người khác trong bao lâu


Cho đến nay chúng ta vẫn chưa hoàn toàn rõ bệnh nhân COVID-19 sau khi khỏi bệnh nên ở trong vùng cách ly bao lâu để ngăn lây lan coronavirus sang người khác. Các nhà khoa học tại một trong những bệnh viện của Mỹ đã chỉ ra rằng thời gian cách ly phụ thuộc vào diễn biến của bệnh.

Với các triệu chứng nhẹ của coronavirus, sau khi có kết quả âm tính vẫn có thể truyền SARS-CoV-2 cho người khác trong khoảng thời gian không quá 10 ngày. Nhưng với những trường hợp nghiêm trọng - lên đến 20 ngày.

Đây là kết quả phân tích dựa vào 77 công trình nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Đại học Khoa học & Sức khỏe Oregon (Mỹ). Các kết quả này phù hợp với các khuyến nghị hiện tại của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ về thời gian những người bị nhiễm bệnh nên ở cách ly..

  1. Không có mặt nạ nhưng có ma túy

Chuyện xảy ra ở thành phố Legnica (tỉnh Dolnośląskie). Cảnh sát tuần tra đã xét hỏi một người dân đang đi trên đường mà không đeo khẩu trang. Không có dấu hiệu nào cho thấy người đàn ông đó thô tục và hung hãn. Nhưng sau khi bị chất vấn người đàn ông 36 tuổi điềm tĩnh này ngày càng trở nên kích động. Cảnh sát nghi ngờ rằng người đàn ông có thể bị ảnh hưởng bởi ma túy. Thì ra, anh ta có cần sa trong người. Trong lúc can thiệp, anh ta bắt đầu có những lời lẽ thô tục và xúc phạm những người thi hành công vụ, anh ta đá, cắn và dọa giết cảnh sát.

Vì không có bất kỳ giấy tờ nào xác nhận danh tính, anh ta được đưa đến đồn cảnh sát. Điều này càng khiến người đàn ông bực tức hơn. Anh ta liên tục thuyết phục các sĩ quan ngừng thực hiện nhiệm vụ của họ. Và cũng nhấn mạnh rằng mình có người quen trong cơ quan cảnh sát.

Văn phòng công tố đã có lệnh truy tố người đàn ông này. Với việc xúc phạm các cảnh sát, xâm phạm thân thể của họ, cố gắng buộc họ từ bỏ nhiệm vụ và tàng trữ ma túy, anh ta có thể sẽ phải đối mặt với án ba năm tù.

Xuân Nguyên

Nguồn:https://tvn24.pl/polska/jurek-owsiak-zakazony-koronawirusem-o-stanie-zdrowia-poinformowal-w-mediach-spolecznosciowych-4726905

https://tvn24.pl/wroclaw/legnica-nie-mial-maseczki-ale-mial-narkotyki-wyzywal-kopal-gryzl-i-grozil-pozbawieniem-zycia-4725956

https://tvn24.pl/swiat/ukraina-zmarl-dmytro-stuzuk-bloger-zakazony-koronawirusem-4724143

https://tvnmeteo.tvn24.pl/informacje-pogoda/nauka,2191/amerykanie-zbadali-jak-dlugo-chory-na-covid-19-zakaza-innych,329316,1,0.html?p=meteo

Sửa lần cuối 2020-10-22 15:10:55

Bình luận

Bình luận qua Facebook