2020-10-23 21:07:39

Tin vắn Ba Lan (23/10/2020)

1- Cuộc chiến chống COVID-19 ở Ba Lan: Danh sách những hạn chế mới.

Mateusz Morawiecki 

Trong buổi họp báo bắt đầu từ 11 giờ ngày hôm nay (23/10/2020), thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã tuyên bố:

- Tình hình dich bệnh đang trở nên vô cùng nghiêm trọng. Làn sóng thứ hai đã tiến vào châu Âu. Một số quốc gia quyết định đóng cửa nền kinh tế hoàn toàn như Cộng hòa Séc và Ireland, những nước khác như Pháp hoặc Bỉ đã quyết định đưa ra lệnh giới nghiêm. Còn tại Ba Lan, những ngày vừa qua các ca nhiễm coronavirus cũng như số người bị tử vong do virus này gây ra liên tục tăng cao. Chúng tôi rất lo ngại về tốc độ phát triển. Sau khi tham khảo ý kiến ​​của nhóm các nhà dịch tễ học, chính phủ đã quyết định ban hành các hạn chế mới có hiệu lực từ ngày thứ 7 (24/10/2020) và kéo dài 10-14 ngày.

Các hạn chế mới sẽ, bao gồm:

- Cả nước Ba Lan sẽ nằm trong phạm vi vùng đỏ từ ngày 24/10/2020.

- Từ nay, các trường tiểu học từ lớp IV đến lớp VIII sẽ học theo chế độ từ xa và cách học này sẽ có hiệu lực tạm thời đến hết Chủ nhật, ngày 8/11.

- Từ 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều, trẻ em và thanh thiếu niên đến 16 tuổi không được đi chơi một mình và không được họp nhóm. Nếu đi ra ngoài phải có sự giám sát của người lớn.

- Hạn chế các hoạt động trong lĩnh vực ăn uống (nhà hàng, quán nhậu, quán cà phê). Trong hai tuần, các nhà hàng chỉ có thể chuẩn bị các bữa ăn mang đi hoặc giao hàng tận nơi. Việc thắt chặt có thể được kéo dài, tùy thuộc vào diễn biến tiếp theo của đại dịch.

- Không được phép tụ tập nhiều hơn 5 người không cùng hộ gia đình trong các sự kiện, hội họp hay tụ họp ở nơi công cộng (trừ trường hợp họp kinh doanh). Điều này cũng áp dụng cho các hội đoàn.

- Các sự kiện thể thao sẽ không được có khán giả tham gia.

- Các sự kiện văn hóa chỉ được phép đến 25% thính giả.

- Người già trên 70 tuổi không nên di chuyển, và tốt nhất là không nên ra khỏi nhà. Những đội hỗ trợ người cao tuổi sẽ được tổ chức.

- Hạn chế cũng liên quan tới các trại điều dưỡng. Các trại sẽ đóng cửa vào lúc này.

- Quyết định cuối cùng về những hạn chế và quy tắc liên quan tới nghĩa trang sẽ được đưa ra vào tuần tới. Thủ tướng kêu gọi ngày 1 tháng 11 hãy ở nhà.

- Không có hạn chế bổ sung trong các nhà thờ.

Thủ tướng nhấn mạnh rằng khoa học về coronavirus đã chứng minh cách hiệu quả nhất để ngăn chặn sự lây truyền của virus là hạn chế tiếp xúc, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, khử trùng và thông gió trong phòng. Mặt khác, lý thuyết miễn dịch cộng đồng là không chính xác và có nguy cơ gây ra một làn sóng tử vong lớn. Chúng ta hiện đang đối phó với làn sóng thứ hai của đại dịch, nhưng có lẽ cũng sẽ phải đối mặt với làn sóng thứ ba, bởi vì chúng ta đang phụ thuộc hoàn toàn vào việc tìm ra một phương pháp chữa trị hữu hiệu hoặc phát minh ra vắc-xin cho coronavirus.

2- Biểu tình phản đối đạo luật phá thai

Trong suốt đêm thứ 5 (22/10/2020), những người phản đối phán quyết do Tòa án Hiến pháp công bố về tính vi hiến của các điều khoản về phá thai trong trường hợp thai nhi bị suy yếu nặng đã đổ ra đường phố Vác-sa-va.

Đoàn người biểu tình kéo đến trước tòa nhà của Tòa án Hiến pháp và trước trụ sở của đảng PiS. Những người phản đối cũng đã đụng độ với các cảnh sát trong khu vực gần nhà của chủ tịch đảng PiS Jarosław Kaczyński ở quận Żoliborz. Ở một địa điểm khác, cảnh sát đã kiên quyết phá các đám đông tụ tập trên Phố Mickiewicza. Đã có 35 vé phạt, 89 trường hợp được báo cáo lên tòa án, hơn 200 người vi phạm quy định Dịch tễ, 15 người bị giam giữ, 14 người trong số đó vẫn đang bị giữ ở sở cảnh sát.

Cảnh sát đã sử dụng súng ga và bạo lực chống lại người biểu tình, đặc biệt là tại trước nhà của chủ tịch PiS. Họ nói là vì những người biểu tình đã ném đá vào cảnh sát. Tuy nhiên, theo các nhà báo Marcin Terlik và Bartosz Rumieńczyk (viết cho Onet.pl) thì cuộc tuần hành qua các đường phố Vác-sa-va đã diễn ra một cách bình lặng và hòa bình. Có thể chỉ là những lời nói thô tục hoặc những khẩu hiệu phẫn nộ, ví dụ: “Bọn chúng thiêu rụi cả tòa án, hãy loại chúng ra”, “Khi luật pháp không bảo vệ tôi, chị em tôi sẽ bảo vệ tôi”, “Đoàn kết là vũ khí của chúng tôi” và “Phá thai: đã, đang và sẽ tiếp tục”.

Thị trưởng thủ đô, Rafał Trzaskowski cũng đã bình luận về tình hình nói trên: - Cố gắng đưa ra quyết định như vậy trong lúc này là để đánh lạc hướng sự chú ý của mọi người đối với dịch bệnh. Nói một cách đơn giản, quyết định này là phi nhân tính và muốn tạo ra một địa ngục cho phụ nữ. Theo tôi, với một cuộc biểu tình ôn hòa và đảm bảo quy định giãn cách, hành vi như vậy của cảnh sát là không thích hợp. Hãy giữ bình tĩnh, nhưng trên hết là nên tôn trọng phụ nữ Ba Lan. Tôi hy vọng rằng hành vi như vậy của cảnh sát sẽ không lặp lại.

3- Báo cáo đáng báo động về bác sĩ và y tá tại Ba Lan

Bệnh viện tại Ba Lan

Dưới đây là kết luận từ báo cáo của trường Đại học Kinh tế Krakow. Các tác giả của công trình nghiên cứu này là Beata Buchelt, giáo sư trường đại học Kinh tế Kraków, chuyên gia quản lý nhân viên y tế và Iwona Kowalska-Bobko, giáo sư Viện Y tế Công cộng, trường Đại học Jagielloński Kraków.

Kết quả khảo sát cho thấy: 50% các bác sĩ nói rằng đại dịch không ảnh hưởng đến các quyết định tiếp theo của họ, 29% có ý định hạn chế hoạt động nghề nghiệp của mình, 15 phần trăm dự định rời khỏi thị trường lao động (Ba Lan) - bao gồm 9% di cư và 6% bỏ nghề, 13 phần trăm muốn rời bỏ công việc hiện tại của họ.

Khi nói đến y tá, gần 62% tuyên bố rằng đại dịch không thay đổi gì trong cuộc sống nghề nghiệp của họ, 10 phần trăm có thể rời khỏi thị trường lao động - 6,3% đang cân nhắc rời bỏ nghề nghiệp và 3,8% muốn di cư, 18 phần trăm muốn thay đổi nơi làm việc.

Trong báo cáo liên quan đến vấn đề tâm lý nêu rõ: 35 % các bác sĩ trả lời rằng dịch bệnh và khả năng làm việc với bệnh nhân COVID-19 có tác động tiêu cực đến tình trạng tinh thần của họ, 43 phần trăm không cảm thấy tác động tiêu cực về cảm xúc, những người khác không có ý kiến ​​hoặc không phản hồi.

Khi nói đến y tá, 38% tuyên bố trạng thái tinh thần suy giảm liên quan đến đại dịch và 45% không cảm thấy thay đổi cảm xúc.

Cũng theo báo cáo này, Ba lan đang trong tình trạng thiếu nhân lực y tế. Nguyên nhân là do hệ thống giáo dục chưa được quy hoạch đầy đủ (trong đó có quá ít cơ sở đào tạo y khoa), sai sót trong quản lý nhân lực và hệ thống y tế thiếu tài chính.

Ba Lan có tỷ lệ bác sĩ và y tá thấp nhất trong Liên minh châu Âu với 2,4 người trên 1.000 cư dân, trong khi mức trung bình là của EU là 3,6. Hiện tại 72 % bệnh viện ở Ba Lan thiếu y tá, và 68%. bệnh viện đang thiếu bác sĩ. Số lượng bác sĩ ít nhất là trong các tỉnh Wielkopolskie, Opolskie, Warmińsko-Mazurskie và Lubuskie. Độ tuổi trung bình của y tá ở Ba Lan là 52 tuổi, của bác sĩ - khoảng 52 tuổi và bác sĩ chuyên khoa hơn 54 tuổi.

4- Trải qua sáu giờ trong xe cấp cứu trước khi nhập viện

Một người đàn ông 73 tuổi đã ngất xỉu và bất tỉnh hôm thứ 7 (17/10/2020). Anh ta bị sốt và bị nghi ngờ bị nhiễm coronavirus. Khoảng 9 giờ tối, một chiếc xe cấp cứu đã đưa anh đến bệnh viện ở Szczecinek. Tuy nhiên, ông không được nhận vào đó, vì bệnh viện đang được khử trùng. Họ quyết định chuyển bệnh nhân đến Koszalin (Zachodniopomorskie), cách đó hơn một giờ. Tại đây bệnh nhân vẫn không được tiếp nhận vì nhiệt độ tăng cao và các bác sỹ tìm cách chuyển bệnh nhân sang khoa truyền nhiễm. Thật không may, những cuộc thảo luận này giữa khoa này và khoa khác, giữa những người điều phối kéo dài gần bốn giờ. Sau đó một quyết định đã được đưa ra và người ta vận chuyển bệnh nhân trở lại bệnh viện, nơi đã hoàn tất việc khử trùng vào lúc ba giờ sáng.

Vậy là, trước khi người đàn ông 73 tuổi nhận được nhập viện, ông đã phải trải qua sáu giờ trên xe cấp cứu.

Bà Anna Złotowska, giám đốc bệnh viện Szczecinek đã giải thích trường hợp này như sau: Thực ra khi người đàn ông 73 tuổi đến bệnh viện chúng tôi thì đã khử trùng xong. Tuy nhiên đây không phải là lí do không tiếp nhận bệnh nhân. Ban đầu, qua phỏng vấn, bác sỹ đã nghi ngờ bệnh nhân đồng thời có triệu chứng SARS CoV-2 và các triệu chứng thần kinh. Bệnh viện ở Szczecinek không có khoa điều trị cho những bệnh nhân nhiễm COVID-19, và không có khoa thần kinh nên đã phải chuyển bệnh nhân đến Koszalin.

Sau khi người đàn ông 73 tuổi trở lại Szczecinek, ông được nhập viện. Nhưng sáng ngày hôm sau ông lại được đưa đến Wałcz, cách đó gần 70 km, để điều trị.

QV (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2020-10-23 19:06:51

Bình luận

Bình luận qua Facebook