2020-10-30 18:05:14

Tin vắn Ba Lan (30/10/2020)

 Những tin nóng trong ngày thứ 6

-       

Đóng cửa các nghĩa trang

Trong tình hình các ca nhiễm coronavirus tai Ba Lan liên tục tăng cao, Thủ tướng Mateusz Morawiecki tại buổi họp báo hôm thứ 6 (30.10.2020) đã đưa ra quyết định đóng cửa các nghĩa trang vào các ngày từ 31/10 (thứ 7) đến hết ngày 2/11/2020 (thứ 2). Thủ tướng nêu lí do là không muốn tăng rủi ro khi những nhóm đông người tập trung trên các phương tiện giao thông công cộng và ở các nghĩa trang.

-       

Marta Lempart (bên phải)

Các cuộc biểu tình đã diễn ra trên khắp Ba Lan, liên tục trong các ngày kể từ ngày 22 tháng 10 để phản đối phán quyết của Tòa án Hiến pháp Ba Lan về quyền phá thai. Trong buổi họp báo hôm thứ 6 (30.10.2020) người lãnh đạo Cuộc đình công của Phụ nữ Quốc gia (OSK) Marta Lempart cho biết cuộc biểu tình ngày thứ 6 tại thủ đô sẽ là cuộc biểu tình lớn nhất từ đầu đến nay. Bà thông báo rằng những người biểu tình sẽ tập trung từ 17 giờ ở ba nơi: Quảng trường Zamkowy, Quảng trường Zawiszy, và trước Phủ Thủ tướng ở Aleje Ujazdowskie. Sau đó sẽ tiến đến các nơi khác.

-       Cũng trong ngày thứ 6, tổng thống Ba Lan Andrzej Duda thông báo rằng sau khi tham vấn với “nhiều phụ nữ” và “nhiều chuyên gia” ông đã quyết định đệ trình lên Quốc hội Ba Lan dự thảo sửa đổi đạo luật về kế hoạch hóa gia đình, bảo vệ thai nhi và các điều kiện cho phép phá thai. Dự thảo này đưa ra một lí do mới để có thể phá thai theo cách phù hợp với các nguyên tắc của Hiến pháp Ba Lan. Đó là có thể bỏ thai chỉ trong trường hợp được gọi là dị tật gây chết người, khi các xét nghiệm trước khi sinh hoặc các lí do y tế khác cho thấy khả năng cao là đứa trẻ sẽ sinh ra đã chết hoặc mang nặng bệnh tật, khiếm khuyết không thể chữa khỏi, dẫn đến cái chết tất yếu và trực tiếp của đứa trẻ. Ngay sau đó, thủ tướng Mateusz Morawiecki tuyên bố rằng chính phủ sẵn sàng " không chỉ thảo luận, đồng ý mà còn rất nhanh chóng thực hiện" dự thảo của tổng thống đối với việc sửa đổi đạo luật về phá thai.

2.    Bệnh viện tạm thời tại sân vận động quốc gia

Bệnh viện dã chiến tại SVĐ quốc gia

Trong ngày thứ 6 (30/10/2020) khi trả lời phỏng vấn trong chương trình"Wstajesz i wiesz" của TVN24, tiến sĩ Artur Zaczyński, phó giám đốc bệnh viện Bộ Nội vụ và Hành chính tại phố Wołoska, phụ trách chi nhánh “bệnh viện sân vận động” đã nói:

Chúng tôi đã và đang làm việc nỗ lực để bệnh viện đi vào hoạt động. Nếu hệ thống chăm sóc sức khỏe của tỉnh Mazowieckie bị quá tải, tôi nghĩ rằng cuối tuần này chúng tôi sẽ có thể bắt đầu tiếp nhân những bệnh nhân “nhẹ”. Ông nói rằng đây không phải là một bệnh viện có phòng cấp cứu, nơi xe cấp cứu sẽ đưa đến những bệnh nhân chưa được chẩn đoán. Bệnh viện tại Sân vận động Quốc gia sẽ chỉ tiếp nhận những người đã qua giai đoạn cấp tính hoặc không cần điều trị chuyên khoa. Chúng tôi có nhiệm vụ tiếp nhận những bệnh nhân đang trong tình trạng ổn định, tạo điều kiện cho những bệnh viện chuyên khoa không bị quá tải và có cơ hội nhận những bệnh nhân phải cấp cứu và cần điều trị chuyên khoa. Những quyết định này không do chúng tôi mà là của chính quyền.

Vào tối thứ Năm, Văn phòng tỉnh Mazowieckie thông báo rằng cả tỉnh chỉ còn 2 máy thở dự phòng, 158 trong số 160 máy thở đã được dùng để điều trị bệnh nhân COVID-19. Tuy nhiên, tỉnh đảm bảo rằng số lượng thiết bị sẽ được bổ xung.

3.    Quân đội Ba Lan tham gia chống dịch

Quân đội giúp lấy mẫu xét nghiệm

Hôm thứ 2 (26/10/2020), người đứng đầu bộ Quốc phòng Ba Lan Mariusz Błaszczak đánh giá tình hình dịch COVID-19  đang rất nghiêm trọng, cần có các biện pháp đặc biệt, trong đó quân đội sẽ tham gia nhiều hơn vào cuộc chiến chống dịch. Hiện tại ông Błaszczak cũng đã bị nhiễm coronavirus và đang phải cách ly.Trong cuộc họp giao ban với các chỉ huy, bộ trưởng đã ra lệnh điều động  20.000 binh sĩ giúp chống đại dịch.

Kể từ đầu tháng 10, quân đội đã cùng với cảnh sát theo dõi việc tuân thủ cách li. Các đơn vị trong binh chủng hóa học có nhiệm vụ khử trùng trang thiết bị, phòng ốc trong các đơn vị quân đội. Binh lính cũng tham gia khử trùng những cơ sở dân sự khác trong đó có các viện dưỡng lão.

Trong hệ thống chăm sóc sức khỏe quân đội có 14 bệnh viện và năm trung tâm y tế dự phòng. Cả nước có bảy cơ sở xét nghiệm coronavirus, trong đó có hai phòng xét nghiệm di động. Trong thời gian xảy ra dịch bệnh, bộ Quốc phòng duy trì sáu đội Tìm kiếm và Cứu nạn bằng máy bay trong tình trạng luôn sẵn sàng để hỗ trợ Cứu hộ Hàng không Y tế Ba Lan trong việc vận chuyển các bệnh nhân COVID-19.

Theo tin từ bộ Quốc phòng trong ngày thứ 4 (20/10/2020) các binh sĩ đã lấy hơn 15.000 mẫu xét nghiệm coronavirus tại 225 điểm trên khắp Ba Lan. Quân đội Ba Lan cũng tham gia giúp đỡ tại 70 trung tâm Dịch tễ và 262 bệnh viện. Tổng cộng có hơn ba nghìn binh sĩ và nhân viên quân đội tham gia vào các hoạt động chống đại dịch.

4.    “Cửa sổ cuộc đời” giải cứu trẻ em sinh ra ngoài ý muốn

Trẻ sơ sinh để lại "cửa sổ cuộc đời"

Trong khi các cuộc biểu tình phản đối phán quyết của Tòa án Hiến pháp liên quan đến điều kiện cho phép phá thai diễn ra trên khắp Ba Lan, đã xuất hiện nhiều cuộc tranh luận công khai về tình trạng một đứa trẻ có thể được sinh ra ngoài ý muốn. Một trong những giải pháp đưa ra là người mẹ có thể bỏ lại đứa con của mình trong cái gọi là “cửa sổ cuộc đời”.

“Cửa sổ cuộc đời” ở Ba Lan đã hoạt động được 14 năm, do Caritas lập ra. Cửa sổ đầu tiên xuất hiện vào năm 2006 tại Krakow. Kể từ đó, trên khắp  Ba Lan thường xuyên có thêm những cái mới. Đến nay đã có 61 điểm tại hơn 50 thành phố. Nhờ những cửa sổ này, đến nay đã có hơn một trăm trẻ em đã được cứu sống và nuôi dưỡng.

Ở những nơi này, người mẹ có thể để lại đứa con không mong muốn của mình mà không sợ để lại hậu quả gì. Đó là một giải pháp thay thế an toàn việc bỏ rơi trẻ sơ sinh trong bụi rậm hoặc thùng rác. - Các cửa sổ này có đủ điều kiện cho đưa trẻ sống bình thường trong khi chờ người đến nhận (có thông gió và sưởi ấm bên trong) - Maciej Dubicki từ Caritas Polska giải thích.

5.    Thịt bò nhiễm độc

Thịt bò xay

Theo kết quả kiểm tra của Cơ quan Kiểm tra Vệ sinh Nhà nước, Chánh Thanh tra Vệ sinh (GIS) đã công bố một cảnh báo liên quan đến một lô thịt bò xay (Sokołów Tatar wołowy, 200 g) do công ty Sokołów sản xuất. Lô thịt bò này có chứa vi khuẩn Escherichia coli sinh ra độc tố Shiga (STEC).

GIS thông báo không nên ăn sản phẩm  này và cho biết nếu gặp phải các triệu chứng đáng lo ngại sau khi tiêu thụ sản phẩm nói trên, thì phải liên hệ ngay với bác sĩ. Cảnh báo cũng nói rõ nhiễm STEC có thể dẫn đến viêm đại tràng xuất huyết hoặc tiêu chảy.

QV (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2020-10-30 20:11:57

Bình luận

Bình luận qua Facebook