2020-11-03 17:47:06

Tin vắn Ba Lan (3 /11/2020).

  1. Ra mắt Hội đồng Tư vấn của tổ chức “Đình công Phụ nữ Ba Lan”

Các cuộc biểu tình sau quyết định của Tòa án Hiến pháp về phá thai đã và đang diễn ra rầm rộ trên toàn lãnh thổ Ba Lan. Hôm chủ nhật (01/11/2020), Tổ chức Đình công Phụ nữ Ba Lan (Ogólnopolski Strajk Kobiet) đã đưa ra thành phần ban đầu của Hội đồng Tư vấn với nhiệm vụ thu thập ý kiến và tổ chức có hiệu quả các cuộc biểu tình.

Trong cuộc họp báo ra mắt, Hội đồng Tư vấn đã đưa ra 13 yêu sách đề cập đến những vấn đề phá thai và những quyền đầy đủ của phụ nữ, quyền của cộng đồng người đồng tính (LGBT), đòi hỏi có một nhà nước không phụ thuộc vào nhà thờ, loại bỏ tôn giáo khỏi trường học, đối phó với thảm họa khí hậu, loại bỏ những hợp đồng “rác” trên thị trường lao động, đảm bảo hỗ trợ người khuyết tật và những vấn đề về truyền thông, giáo dục, chăm sóc y tế… Trên cơ sở những yêu sách, Hội đồng đã đưa ra tối hậu thư cho chính phủ liên quan đến tuyên bố của bà Julia Przyłębska về việc cấm phá thai cũng như kế hoạch đối phó với thảm họa trong hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện nay.

Tổ chức Đình công Phụ nữ Quốc gia cũng đã đưa ra kế hoạch mới cho các cuộc biểu tình được tổ chức khi nào và ở các thành phố nào trên đường link https://strajkkobiet.maps.arcgis.com , còn gọi là: strajkowa mapa (bản đồ biểu tình).

Ngày thứ 2 (02/11/2020), các cuộc biểu tình đã diễn ra, tại nhiều thành phố lớn: Wrocław, Katowice, Kraków, Torun, Łodź, Białymstok, Sopot và Kielce… Tại Vac-sa-va, trong giờ cao điểm buổi chiều cuộc đình công của phụ nữ đã phong tỏa một số nơi trong thủ đô, và sau đó tiến tới trụ sở Quốc hội.

Dự định vào ngày thứ 4 và các ngày tiếp theo sẽ có một chuỗi hoạt động đoàn kết thông qua điện thoại di động, phương tiện truyền thông và mạng xã hội ủng hộ những người khởi xướng biểu tình.

  1. Thay đổi chiến lược

Bộ trưởng Bộ Y tế Ba Lan trong cuộc họp báo vào ngày thứ 6 (30/10/2020) đã công bố sẽ chuẩn bị phiên bản thứ ba của chiến lược chống COVID-19 vào tuần tới. Nội dung của nó bao gồm:

- Thay đổi phương thức cách ly - đồng thành viên của người nhiễm bệnh sẽ tự động được cách ly mà không cần chờ quyết định của bộ y tế và cơ quan dịch tễ.

- Những bệnh nhân có ít hoặc không có triệu chứng do bác sĩ chỉ định sẽ nhận được máy đo pulosximeters, tức là thiết bị đo nồng độ bão hòa ô xy trong máu.

- Quy định xét nghiệm tìm kháng thể (xét nghiệm mẫu máu) cho những bệnh nhân có triệu chứng nhiễm coronavirus sẽ có giá trị như xét nghiệm tìm kháng nguyên (mẫu lấy từ phết mũi, họng).


  1. Chúng tôi sẽ mua giường giúp các bệnh viện

Chủ tịch Wielka Orkiestra Świątecznej Pomocy đã thông báo rằng họ sẽ giúp trang bị thêm giường cho các khoa chuyên điều trị COVID-19 từ quỹ của mình.

- Trước đây chúng tôi đã mua giường, máy thở và máy đo tim. Thời điểm này đã trôi qua và bây giờ các bệnh viện lại có nhu cầu rất lớn về thiết bị y tế.

Owsiak cho biết, chỉ trong ngày thứ 6 (30/10/2020), quỹ đã nhận được 52 yêu cầu trang bị cho các bệnh viện.

- Nếu chúng tôi muốn đáp ứng tất cả, sẽ cần có đúng 1100 giường. Một trong những bệnh viện ở Łódź đã yêu cầu 288 giường. Chúng tôi muốn hỗ trợ những bệnh viện để họ có thể mở những khoa điều trị mới.

  1. Tăng lương cho các nhân viên y tế chống COVID-19

Vào Chủ nhật (01/01/2020), Bộ trưởng Bộ Y tế Adam Niedzielski, đã ra lệnh cho chủ tịch Quỹ Y tế Quốc gia chi trả cho các nhân viên y tế được phân công làm công việc liên quan đến điều trị bệnh nhân COVID-19 khoản trợ cấp thêm với mức 100% tiền lương. Nhóm người hưởng lợi cũng bao gồm các bác sĩ y tế và bác sĩ chẩn đoán từ các phòng thí nghiệm của bệnh viện. Lệnh này được thực hiện ngay sau khi kí, tức là từ ngày chủ nhật.

Quyết định này của bộ trưởng y tế dựa trên cơ sở đạo luật covid sửa đổi được Quốc hội thông qua vào tối thứ 4. Mặc dù đạo lật sửa đổi này chưa được Tổng thống phê duyệt nhưng ông đã quyết định và không đợi luật có hiệu lực.

  1. Vắc-xin chống COVID-19

Mặc dù có sự cạnh tranh, nhưng chưa có công ty dược phẩm nào trên thế giới phát triển được một loại vắc xin hiệu quả và an toàn chống lại COVID-19. Trong khi đó, theo Thủ tướng Mateusz Morawiecki, vắc xin có thể sẵn sàng vào tháng 1 năm sau.

Giáo sư Anna Boroń-Kaczmarska, một chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm cho biết chúng ta vẫn phải chờ đợi một loại vắc-xin an toàn, hiệu quả và rẻ tiền, có thể tiêm cho hàng tỷ người sống trên toàn cầu. Loại vắc xin này được dự kiến sẽ xuất hiện sớm nhất là ​​vào giữa năm 2021.

GS. Pyrć ít lạc quan hơn trong các dự báo của mình. Ông chỉ bày tỏ hy vọng rằng vắc-xin sẽ có sẵn trước mùa thu / đông tới.

  1. Tuyển nhân viên y tế cho bệnh viện tạm thời

Tại Sopot sẽ có một bệnh viện tạm thời dành cho bệnh nhân COVID-19 trong khuôn viên viện điều dưỡng Helios của Bộ Nội vụ và Hành chính. Viện điều dưỡng này là một trong những cơ sở điều dưỡng lớn nhất ở Ba Lan. Nó nằm ở ul. Bitwy. Bệnh viện tạm thời này sẽ được đưa vào hoạt động trong vòng 2-3 tuần tới. Nó sẽ được trang bị 16 máy thở cùng với 200 giường bệnh cho bệnh nhân COVID-19. Hiện công tác tìm kiếm nhân sự cho cơ sở mới đang được tiến hành khẩn trương. Theo ông Piotr Kobzdej, đại diện của tỉnh phụ trách bệnh viện tạm thời thì ngay cả những nhân viên cứu hộ dưới nước ( làm việc tại các bãi biển, hồ nước hay bể bơi) cũng được xem xét để tuyển vào làm việc

Chính phủ Ba Lan cho biết các bệnh viện tạm thời tương tự sẽ được xây dựng trên khắp đất nước, đảm bảo hơn 5.000 giường bệnh mới cho bệnh nhân. Các công ty quốc doanh được chỉ định xây dựng các bệnh viện này.

Bệnh viên tạm thời tại Sân vận động quốc gia,

QV (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2020-11-03 16:47:24

Bình luận

Bình luận qua Facebook