2020-11-09 19:44:35

Tin vắn Ba Lan (9.11.2020)

- Ba Lan có thể đóng cửa hoàn toàn không?

Thủ tướng Mateusz Morawiecki đã phát biểu vào tuần trước về khả năng có thể áp dụng „đóng cửa hoàn toàn" ( "całkowity lockdown") ở Ba Lan. Ông nói, đây sẽ là "mức độ thắt chặt hơn nữa ngoài các biện pháp được thực hiện hiện nay" và thông báo rằng nếu số ca mắc mới trung bình hàng ngày, trong 7 ngày vượt quá 70-75 ca trên 100.000 dân, chúng tôi sẽ phải đưa ra các quy tắc kiểm dịch quốc gia.

Tuy nhiên, trong một cuộc họp báo ngày thứ 2 (9/11/2020), Morawiecki lưu ý rằng hiện nay số ca lây nhiễm đang còn dưới chuẩn. Chúng ta hãy cùng chờ đợi đến thứ 5, thứ 6 tuần này. Sau đó, chúng ta sẽ có thể giải quyết câu hỏi liệu chúng ta có phải đưa ra các hạn chế mới một cách an toàn hơn và có trách nhiệm hơn.

- Một số nghị sĩ đảng PiS dự định thành lập nhóm riêng

Theo báo Rzeczpospolita, có lẽ vào đầu tuần mới, một nhóm nghị sĩ liên kết với nguyên bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Jan Krzysztof Ardanowski sẽ nói lời tạm biệt với câu lạc bộ PiS.

Sau cuộc bỏ phiếu về đạo luật Bảo vệ động vật vào tháng 9 đã nẩy sinh những xích mích trong Liên minh cầm quyền. Ngay trong nội bộ đảng PiS cũng đã có sự chia rẽ do quyết định của chủ tịch Jarosław Kaczyński về việc đình chỉ tư cách thành viên đối với 15 nghị sĩ phản đối đạo luật này.

Jan Krzysztof Ardanowski, một trong những người phản đối nói trong cuộc phỏng vấn của đài phát thanh Wnet trong ngày thứ 6 (6/11/2020): - Một số nghị sĩ đảng PiS đã cảm thấy bị sỉ nhục vì họ có can đảm bỏ phiếu chống lại kỷ luật câu lạc bộ để làm theo lương tâm và niềm tin của mình. Và họ đang dự định thành lập một nhóm nghị sĩ riêng. Rất có thể những người khác sẽ tham gia và vòng kết nối này sẽ mở rộng.

Ông cũng nói thêm rằng các quyết định Ban lãnh đạo đảng đã không được tham khảo ý kiến ​​với các nghị sĩ của họ. Bản thân ông, nếu trong thời gian tới không có cuộc đàm phán với ban lãnh đạo PiS thì ông cũng không còn lựa chọn nào khác hơn là tham gia nhóm này. Mọi sự bây giờ chỉ phụ thuộc vào sự sáng suốt của ban lãnh đạo. Tôi không biết liệu trong phiên họp tiếp theo của Quốc hội có còn đa số phiếu cho Liên minh cầm quyền hay không.

- Tiếp tục phản đối quyết định của Tòa án Hiến pháp về phá thai.

Vào ngày thứ 7 (7/11/2020), biểu tình đã diễn ra ở Łódź, Szczecin, Gdańsk,Gdynia và Krakow.

Các cuộc biểu tình diễn ra ôn hòa  như thể một "cuộc dạo chơi tự phát" (tại Łódź) hay „đi xe máy tự phát quanh thành phố" (Szczecin ). Tại Kraków, cảnh sát cảnh báo các cuộc tụ tập trên 5 người bị cấm quy định hiện thời, các lực lượng chức năng có thể sử dụng "các biện pháp cưỡng chế trực tiếp". Tuy nhiên, sự can thiệp như vậy đã không diễn ra.

- Chính phủ đã quyết định thay đổi địa điểm của bệnh viện tạm thời thứ hai ở Vác-sa-va.

Bệnh viện này sẽ không được xây dựng trong hội trường EXPO XXI ở Wola như dự kiến trước đây mà ở Okęcie trong nhà chứa máy Bay số 1 của Cơ sở Vận tải Hàng không. Đây là bệnh viện tạm thời do Viện Quân y nhận trách nhiệm xây dựng với quy mô 250 giường và có kế hoạch bắt đầu hoạt động trong tháng này.Thông tin trên được Bộ trưởng bộ Quốc phòng Mariusz Błaszczak đưa ra vào ngày thứ 6.

- Tuần hành nhân ngày Độc lập

Thị trưởng thủ đô Rafał Trzaskowski đã không đồng ý tổ chức tuần hành trong ngày Độc lập dự kiến ​​vào 11 tháng 11. Lí do đưa ra quyết định, sau khi tham vấn Sanepid là do tình hình dịch bệnh đang dâng cao, đặc biệt là ở Vác-sa-va và tỉnh Mazowieckie. Hiệp hội Tuần hành Độc lập đã kháng cáo quyết định của chủ tịch thủ đô lên tòa án. Nhưng tòa án vùng Vác-sa-va đã bác đơn kháng cáo của những người tổ chức cuộc tuần hành. Thủ tướng Mateusz Morawiecki cũng yêu cầu không tổ chức các cuộc tuần hành này trong ngày độc lập năm nay.

Tuy vậy, trong ngày thứ 2 (9/11/2020) chủ tịch Hiệp hội Tuần hành Robert Bąkiewicz đã tuyên bố không đồng ý với quyết định trên và vẫn tổ chức tuần hành với hình thức những người tham gia sử dụng ô tô, xe máy và có thể cả xe đạp. Cuộc biểu tình sẽ bắt đầu từ 14 giờ ngày thứ tư (11/11/2020) tại bùng binh Dmowskiego.

- Lương hưu trí và trợ cấp mất sức

Theo dự thảo đạo luật của Bộ Gia đình và Chính sách Xã hội, trong năm tới, lương hưu trí và trợ cấp mất sức lao động sẽ tăng ít nhất 50 PLN (brutto). Mức lương hưu thấp nhất sẽ là 1.250 PLN và mức trợ cấp mất sức thấp nhất là 937,50 PLN.

- Krzysztof Pajewski qua đời do COVID-19

Hiệp hội Kickboxing Ba Lan vừa thông báo tin buồn. Krzysztof Pajewski, người Ba Lan đầu tiên giành chức vô địch thế giới ở môn taekwondo đã qua đời vào ngày chủ nhật (8/11/2020) ở tuổi 57 do bị nhiễm coronavirus.

Chức vô địch taekwondo giành được tại Budapest vào năm 1988, là thành công lớn nhất trong sự nghiệp của Krzysztof Pajewski. Ông cũng đã đạt được những thành công trong nước và quốc tế ở môn kickboxing. Sau khi kết thúc sự nghiệp thể thao của mình, ông đã tham gia vào việc tổ chức các buổi dạ hội võ thuật và là người sáng lập Câu lạc bộ võ thuật ở Szczecinek.

QV (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2020-11-09 18:44:35

Bình luận

Bình luận qua Facebook