2020-11-13 20:25:57

Tin vắn Ba Lan (13.11.2020)

- Tuần hành nhân ngày Độc lập

Mặc dù không được chính quyền thành phố Vác-sa-va và tòa án cho phép, một cuộc tuần hành lớn đã được tổ chức tại thủ đô vào ngày thứ 4 (11/11/2020). Hàng nghìn người cùng với hàng trăm xe máy và ô tô đã diễu hành trên tuyến đường bắt đầu từ bùng binh Dmowskiego, qua cầu Poniatowski và đến điểm cuối là bùng binh Washington ở phía bên kia của sông Visla. Cuộc tuần hành trong ngày 11/11 hàng năm luôn mang ý nghĩa kỉ niệm ngày độc lập của Ba Lan và đề cao tinh thần yêu nước. Tuy nhiên, trong những năm gần đây và trong năm nay một số người theo chủ nghĩa dân tộc quá khích và những phần tử chuligan đã biến cuộc tuần hành thành những cuộc ẩu đả trên đường phố.

Tuần hành nhân ngày Độc lập 2020

Các cuộc đụng độ đầu tiên với cảnh sát diễn ra gần câu lạc bộ EMPIK tại bùng binh de Gaulle. Những người theo chủ nghĩa dân tộc đã tấn công một lực lượng cảnh sát đang đứng cạnh chiếc xe phát sóng TVP. Trước đó vài phút, đám đông đã ném pháo, chai lọ, đá và thậm chí xe tay ga (cùng với những lời lăng mạ) vào đơn vị cảnh sát đứng cách đó khoảng 100 m tại một con phố phụ.

Cảnh sát đã cố gắng kiểm soát tình hình một cách bình tĩnh nhất có thể, để không kích động một đám đông quá khích. Những người tổ chức cuộc tuần hành nói rằng có sự khiêu khích của Antifa (tổ chức chống phát xít) nhưng thực ra đây chỉ là cái cớ để những người dân tộc chủ nghĩa gây chiến với cảnh sát. Đụng độ tiếp theo với cảnh sát đã diễn ra tại khu vực Sân vận động Quốc gia. Các cảnh sát phải sử dụng khí gas và vũ khí sát thương để dẹp trật tự. Theo báo cáo của cảnh sát, những người theo chủ nghĩa dân tộc đã chặn đường xe cấp cứu đến bệnh viện tạm thời nằm trong sân vận động.

Những người tham gia tuần hành còn ném pháo sáng vào ban công các nhà bên đường. Kết quả làm cho một căn hộ bị cháy và gây nhiều thiệt hại khác ở trung tâm thủ đô. Ngoài ra,Tomasz Gutry, phóng viên ảnh của "Tygodnia Solidarność" đã bị thương do đạn cao su của cảnh sát bắn ra.

Theo thống kê, sau cuộc tuần hành đã có 35 cảnh sát bị thương, 36 người bị giam giữ do tình nghi phạm tội, hơn 300 người đang bị xét hỏi. Khoảng 260 người bị phạt tại chỗ, 420 trường hợp xử phạt được gửi lên tòa án.

- Sụp đổ của một huyền thoại - Đức Hồng Y Dziwisz.

Hồng y Stanisław Dziwisz từng là thư ký riêng huyền thoại và là bạn của Đức Giáo hoàng Jan Pawła II, người mà ông đã gắn bó vài chục năm.

Hồng y Stanisław Dziwisz

Vào hôm thứ 2 (9/11/2020), bộ phim của Marcin Gutowski với tiêu đề :"Don Stanislao. Khuôn mặt khác của Hồng y Dziwisz" được công chiếu trên đài truyền hình TVN24.

Trong phóng sự trên, nhà báo Marcin Gutowski đã đưa ra các nhân chứng, tài liệu và lời tường thuật của nhiều người, cho thấy Đức Hồng Y Stanisław Dziwisz biết về nhiều vụ bê bối ấu dâm, nhưng đã che đậy. Tên của Hồng y Stanisław Dziwisz xuất hiện trong bối cảnh các vụ bê bối ấu dâm nổi tiếng và gian lận tài chính trong đó có trường hợp của Marcial Maciel Degollado, người sáng lập Quân đoàn Chúa Giê-su và cựu Hồng y Theodore McCarrick. Các tài liệu cũng chỉ ra mối quan hệ tài chính không rõ ràng của cựu thư ký giáo hoàng.

Hình ảnh của Hồng y Stanisław Dziwisz cũng xuất hiện với việc che đậy nạn ấu dâm ở Ba Lan, liên quan đến  kẻ ấu dâm Fr. Jan Wodniak và các nạn nhân của hắn.

Bộ phim của Marcin Gutowski ngay lập tức được dư luận tại Ba Lan quan tâm. Nhiều cha cố, nhiều chính trị gia đòi hỏi Giáo hội phải có những chứng minh và tỏ rõ thái độ. Theo quan điểm của nhà báo Tomasz Terlikowski, đó không phải là những sự kiện gây sốc nhất, mà chính hành vi của người được coi là anh hùng đã đưa đến "sự sụp đổ của Đức Hồng Y Dziwisz".

- Đạo luật Covid đã được thông qua nhưng chưa được công bố.

 Đạo luật Covid đã được tổng thống ký vào ngày 3/11/2020 nhưng chưa được công bố bởi vì đã có sự nhầm lẫn.

Vào cuối tháng 10, Quốc hội Ba Lan đã thông qua phần sửa đổi của dự luật khắc phục khủng hoảng liên quan đến dịch bệnh COVID-19 (còn gọi là đạo luật Covid). Theo đó, trợ cấp 100% lương sẽ được cấp cho tất cả những người làm việc trong hệ thống y tế. Tuy nhiên, ngay ngày hôm sau, Quốc hội lại thông qua một sửa đổi khác cho đạo luật này. Theo đó thì trợ cấp 100% lương chỉ áp dụng đối với những nhân viên chăm sóc sức khỏe trực tiếp tham gia điều trị bệnh nhân COVID-19 hoặc bị nhiễm coronavirus.

Theo phát ngôn viên của chính phủ Piotr Mueller, khi Thượng viện thông qua đạo luật đã có sự nhầm lẫn. Tổng thống vẫn nhận được văn bản trong đó tiền trợ cấp 100% lương được mở rộng cho tất cả những người trong ngành y tế. Hiện tại, chính phủ không thể làm được điều này. - "Sai lầm" này, tiêu tốn thậm chí vài tỷ zloty - người phát ngôn của chính phủ cho biết.

- Vắc-xin COVID-19

Công ty dược phẩm Mỹ Pfizer hôm thứ 2 (9/11/2020) thông báo rằng dự án vắc xin COVID-19 mà họ đang phát triển đã đạt hơn 90%. hiệu quả. Công ty tuyên bố rằng vào năm 2021, họ có thể sản xuất tới 1,3 tỷ liều chất này.

Dự án vắc xin của Pfizer đang được phát triển với sự hợp tác của công ty công nghệ sinh học BioNTech SE của Đức. Theo Reuters, Pfizer là công ty dược phẩm đầu tiên công bố dữ liệu về các thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn thành công đối với vắc xin COVID-19. Công ty đã chứng minh được sự an toàn của vắc-xin và trong tháng này sẽ nộp đơn xin phê duyệt khẩn cấp để sử dụng ở Mỹ.

Ủy ban châu Âu cho biết đã ký một thỏa thuận với công ty Pfizer và BioNTech về việc cung cấp 300 triệu liều vắc-xin COVID-19 và đảm bảo rằng tất cả các quốc gia thành viên EU đều có thể mua vắc-xin, cũng như tặng vắc-xin cho các nước có thu nhập thấp và trung bình hoặc phân phối lại ở các nước châu Âu khác. Chính phủ Ba Lan tuyên bố sẽ làm mọi cách để có thể có đươc vắc-xin sớm nhất.

- Tăng cường phòng phòng điều trị cho các bệnh viện

Để khắc phục tình trạng thiếu giường cho các bệnh nhân trong tình trạng cấp cứu được đưa đến bệnh viện, chính quyền thủ đô đã dùng ngân sách chống COVID-19 để lắp đặt các phòng bệnh dã chiến bên cạnh các bệnh viện. Các phòng bệnh dã chiến dạng conteiner sẽ giúp cho việc cách li và chẩn trị những người bị nghi nhiễm coronavirus trước khi đưa họ vào khoa Cấp cứu của Bệnh viện.

Container y tế

Tại Bệnh viện Bielański, bốn container đã được lắp đặt trước lối vào khoa Cấp cứu, ba trong số đó với tổng số 12 giường, được trang bị cả phòng tắm, dành cho bệnh nhân cấp cứu. Vào đầu tháng 12, tại bệnh viện Wolski, dự kiến ​​sẽ có năm container với các phòng dành cho bệnh nhân và một container làm phòng chuẩn bị của các điều dưỡng viên. Các phòng sẽ có các thiết bị y tế: máy siêu âm, máy soi thanh quản, và hệ thống theo dõi tim mạch nối với với văn phòng trung tâm.

Theo quyết định của tỉnh, bốn trong số mười bệnh viện của Vác-sa-va là Wolski, Czerniakowski, Grochowski và Bielański đã được đưa vào cấp độ „an toàn” thứ 2. Các bệnh viện này là những đơn vị chủ lực điều trị cho những bệnh nhân COVID-19.

QV (Theo các báo Ba lan)

Sửa lần cuối 2020-11-14 06:07:02

Bình luận

Bình luận qua Facebook