2020-11-18 17:31:47

Tin vắn Ba Lan (18.11.2020)


- Ngân sách cho giai đoạn 2021-2027 của EU chưa được thông qua

Vào hôm thứ 2 (16/11/2020), tại cuộc họp của đại sứ các nước thuộc Liên minh châu Âu ở Brussels, ba vấn đề đã được đưa ra để quyết định: Thỏa thuận về ngân sách của EU cho giai đoạn 2021-2027, quỹ phục hồi coronavirus và cơ chế pháp quyền cho các quỹ. Hầu hết các nước EU đều ủng hộ quy định về mối liên hệ giữa ngân sách và pháp quyền. Chỉ có Ba Lan và Hungary đã bỏ phiếu chống nên quyết định về ngân sách chưa được thông qua.

Tuy nhiên, quy định về điều kiện (pháp quyền) liên quan đến ngân sách chỉ yêu cầu điều kiện đa số trong số 27 quốc gia thành viên. Điều này có nghĩa là việc thông qua quy định sẽ có thể đạt được nếu Nghị viện châu Âu thông qua. Ba Lan và Hungary không thể chặn được quy định này, mà chỉ có thể bỏ phiếu chống lại.

Từ thứ 5 tuần trước (5/11/2020), trong khi chuẩn bị cho thỏa thuận về ngân sách, Ủy ban châu Âu đã nhiều lần cảnh báo Hungary và Ba Lan về các vi phạm trong việc tuân thủ pháp quyền. Ngân sách của EU cho giai đoạn 2021-2027 cung cấp những khoản tiền khổng lồ (750 tỷ EUR) để xây dựng lại nền kinh tế của cộng đồng bị ảnh hưởng bởi coronavirus. Nguồn tài trợ của EU cho các nước lần này sẽ phụ thuộc vào việc tuân thủ pháp quyền và sự tồn tại của một cơ quan tư pháp độc lập tại nước đó.

Tại một cuộc họp báo hôm thứ 2, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Ba Lan Zbigniew Ziobro đã tuyên bố rằng Ba Lan nên phủ quyết ngân sách của EU nếu có các điều khoản khiến việc thanh toán các quỹ bị phụ thuộc vào quy định của pháp luật.

 Phục hồi tư cách đảng viên của đảng PiS

Vào ngày thứ 3 (17/11/2020), người đứng đầu Ủy ban điều hành đảng PiS, Krzysztof Sobolewski đã thông báo rằng đảng PiS quyết định khôi phục 13 trong số 15 đảng viên bị đình chỉ tư cách hồi tháng 9 năm nay. Trong số này không có Jan Krzysztof Ardanowski và Lech Kołakowski. Cả hai người này gần đây đã thông báo sẽ ra khỏi câu lạc bộ PiS và thành lập một nhóm nghị sĩ riêng (gọi là Koło poselskie).

Các nghị sĩ K. Ardanowski và L. Kołakowski

15 người bi tước quyền đảng viên do vi phạm kỷ luật trong cuộc bỏ phiếu về đạo luật “Bảo vệ Động vật”.  Cựu Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Jan Krzysztof Ardanowski đã một lần nói rằng "một nhóm đảng viên đã bị sỉ nhục bởi việc tước quyền thành viên chỉ vì họ có can đảm bỏ phiếu chống lại kỷ luật câu lạc bộ, phù hợp với lương tâm và niềm tin của họ.

Tiếp theo, nghị sĩ Lech Kołakowski vào sáng thứ 3 (17/11/2020) đã thông báo rằng ông sẽ rời bỏ câu lạc bộ PiS và có những người khác cũng quan tâm đến hành động này. Ông lưu ý rằng các cuộc họp đầu tiên về vấn đề thành lập nhóm nghị sĩ riêng có thể diễn ra vào thứ 4 tại quốc hội. Kołakowski nói rằng dự thảo sửa đổi đạo luật “Bảo vệ Động vật” là một "thứ rác rưởi" và có thể dẫn đến sự tàn phá nông thôn Ba Lan.

Tuy nhiên, vào thứ 4 (18/11/2020), Kołakowski đã gặp chủ tịch PiS Jarosław Kaczyński. Ngay sau cuộc họp này, người đứng đầu Ủy ban điều hành PiS đã thông báo rằng các thủ tục liên quan đến việc Kołakowski và Ardanowski vi phạm quy chế của đảng đã bị chấm dứt, do đó quyết định đình chỉ tư cách đảng viên của họ đã không còn hiệu lực và họ được khôi phục với tư cách là thành viên PiS.

Câu lạc bộ nghị sĩ đảng PiS hiện có 234 đại biểu và để duy trì đa số trong Quốc hội họ cần ít nhất 231 đại biểu. Có thể đây là lí do chính để ban lãnh đạo đảng ra quyết định phục hồi tư cách cho 15 đảng viên.

- Khi nào chúng ta dễ lây nhiễm Coronavirus?

Phần lớn những người bị nhiễm coronavirus SARS-CoV-2 (hơn 80%) không có các triệu chứng nghiêm trọng hoặc không cảm thấy gì cả.

Nếu trong cơ thể con người hoặc xung quanh người đó không có điều kiện có lợi cho sự phát triển của các biến chứng, nhiễm trùng sẽ kết thúc sau một vài ngày. Và đây là những gì xảy ra với đại đa số mọi người. Tuy nhiên, trước khi điều đó xảy ra, những người bị nhiễm bệnh có thể nhanh chóng lây bệnh cho người khác, đặc biệt là khi không tuân thủ các biện pháp dự phòng như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách thích hợp, vệ sinh và khử trùng tay. Điều này là do cơ chế gây bệnh của virus SARS-CoV-2.

Một người bị nhiễm có mật độ vi rút cao nhất trước khi các triệu chứng xuất hiện, và vì vậy đó là thời điểm dễ lây nhiễm nhất.. Đây là lý do chính khiến dịch lây lan quá nhanh mà không thể kiểm soát được. Bởi vì chúng ta không thể kiểm soát những người chưa có triệu chứng lây nhiễm, Và khi các triệu chứng xuất hiện, chúng ta đã giảm nguy cơ lây nhiễm - chủ tịch Hiệp hội Dịch tễ học Ba Lan, bác sĩ Bệnh truyền nhiễm GS Robert Flisiak giải thích.

- Chiến lược xét nghiệm mới

Nhóm cố vấn về COVID-19 tại Viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan đã đưa ra quan điểm mới về việc xét nghiệm sự hiện diện của SARS-CoV-2 trên các nhóm ngành nghề tiếp xúc với nhiều người, ví dụ, những người tham gia chăm sóc sức khỏe, giáo viên, nhân viên dịch vụ công cộng, nhân viên dịch vụ thành phố, những người mà hoạt động của họ là không thể thiếu đối với đất nước. Theo các chuyên gia, những người này sẽ được tiếp cận với xét nghiệm dễ dàng và nhanh chóng. Điều này sẽ giúp họ có thể yên tâm làm việc và trong trường hợp đã xác nhận nhiễm trùng, họ được cách ly ngay để không lây nhiễm trong nhóm làm việc và trong cộng đồng.

Hiện tại, phương pháp xét nghiệm được áp dụng ở Ba Lan chỉ giới hạn ở những người có các triệu chứng rõ ràng, do đó những người bị nhiễm không có triệu chứng hoặc có ít triệu chứng bất thường sẽ không được xác định. Phương pháp thử nghiệm trên quy mô xã hội này không cung cấp thông tin về quy mô thực sự của dịch bệnh trong nước. Người ta ước tính rằng số người không có hoặc ít triệu chứng nhiều gấp 10 lần so với các trường hợp được giới thiệu đi xét nghiệm, và trên thực tế thì những người này chủ yếu là người mang virus và dễ truyền sang người khác.

- Nước súc miệng có thể tiêu diệt Coronavirus trong 30 giây?

Kết luận như vậy được các nhà khoa học từ Đại học Cardiff ở Anh đưa ra. Các nhà khoa học dưới sự giám sát của giáo sư David Thomas đã thử nghiệm nước súc miệng cetylpyridinium chloride (CPC) trong ba tháng. Kết quả thử nghiệm lâm sàng sơ bộ cho thấy dung dịch chứa ít nhất 0,07% CPC có khả năng chống lại coronavirus. Cetylpyridinium clorua là một hợp chất khử trùng. Nó có tác dụng diệt khuẩn và nấm. CPC đã được sử dụng để ngăn ngừa và điều trị viêm miệng và họng từ nhẹ đến trung bình.

GS David Thomas lưu ý rằng mặc dù kết quả rất đáng khích lệ, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm về lâm sàng. Chúng tôi cần khảng định liệu tác động của nước súc miệng đối với coronavirus mà chúng tôi thu được trong phòng thí nghiệm có tác dụng tương tự với bệnh nhân hay không.

QV (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2020-11-18 16:41:43

Bình luận

Bình luận qua Facebook