2020-11-22 15:54:46

Tin vắn Ba Lan (22.11.2020)

- Kế hoạch hành động của chính phủ trong 100 ngày tới

Trong cuộc họp báo tại phủ Thủ tướng ngày 21/11/2020, người đứng đầu chính phủ Ba Lan Mateusz Morawiecki đã thừa nhận rằng nhiều dự đoán của chính phủ đã sai, nhiều phân tích, nhiều dự báo mà chính phủ và  các chuyên gia đưa ra đã không thành hiện thực trong cuộc chiến chống lại coronavirus.

Thủ tướng Morawiecki kêu gọi "100 ngày đoàn kết" với hy vọng kết thúc giai đoạn này sẽ có vắc-xin. Ông cũng trình bày ba dự thảo quy định về hạn chế, lệnh và lệnh cấm liên quan đến tình trạng dịch bệnh. Các quy định này sẽ áp dụng tùy thuộc vào sự phát triển của tình hình:

Giai đoạn trách nhiệm (sẽ có hiệu lực từ ngày 28 tháng 11 đến ngày 27 tháng 12)

Do số lượng ca nhiễm COVID-19 vẫn liên tục cao nên trong thời gian này vẫn không cho phép dỡ bỏ các hạn chế và hạn chế sâu rộng đã và đang quy định. Tuy nhiên, từ ngày 28/11, nhiều khả năng các cửa hàng và dịch vụ tại các trung tâm mua sắm và cửa hàng bán lẻ sẽ được khôi phục theo chế độ vệ sinh nghiêm ngặt.

Giai đoạn ổn định, tức là việc chia Ba Lan trở lại thành ba vùng - đỏ, vàng và xanh. Sớm nhất là từ ngày 28 tháng 12 nhưng còn tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh.

Kiểm dịch quốc gia: Sẽ được áp dụng như là biện pháp cuối cùng, khi cần thiết để giảm ngay lập tức và triệt để sự lây truyền coronavirus trong cộng đồng.

Thủ tướng cũng cho biết thời gian nghỉ đông của học sinh trong cả nước sẽ kéo dài từ ngày 4/1 đến hết ngày 17/1/2021 và thay thế cho các kỳ nghỉ đông trước đó. Tuy nhiên, kỳ nghỉ năm nay sẽ khác so với những năm khác. Trẻ em và thanh thiếu niên sẽ ở nhà do việc tổ chức các chuyến đi vào kỳ nghỉ đông bị cấm.

- Biểu tình phản đối phán quyết của Tòa án Hiến pháp

Ngày 21/11/2020 đánh dấu thời gian tròn một tháng các cuộc biểu tình của phụ nữ diễn ra liên tục trên khắp cả nước Ba Lan nhằm phản đối việc phán quyết của Tòa án Hiến pháp về cái gọi là đạo luật chống phá thai.

Các cuộc biểu tình diễn ra trong thời đại dịch được chính quyền cho là không hợp pháp vì không đáp ứng các quy định hạn chế và dịch tễ. Tuy nhiên, có vẻ như việc đấu tranh trên nghị trường không có hy vọng nên người dân đã đổ ra đường phản đối bất chấp tất cả. Đạo luật chống phá thai đã được tòa án Hiến pháp thông qua nhưng chưa thể công bố. Trong khi đó thì hàng ngày, trên các diễn đàn Quốc hội và truyền thông đều có những tranh cãi về vấn đề này. Và cuộc biểu tình diễn ra trên đường phố Vác-sa-va vào tối thứ 4 (18/11/2020) đã như đổ thêm dầu vào lửa. Những người diễu hành đã bị cảnh sát chống bạo động chặn các lối đi và xác định danh tính. Đã có những cuộc ẩu đả xảy ra và cảnh sát được lệnh sử dụng hơi cay để giải tán các đám đông. Một số cảnh sát không mặc quân phục cũng đã vào cuộc cùng với mặt nạ, dùi cui và hơi cay.

Trong cuộc họp báo vào thứ 5, lãnh đạo tổ chức „Đình công phụ nữ toàn quốc” (OSK) Marta Lempart nói rằng phó Thủ tướng Kaczyński đã ra lệnh cho cảnh sát chặn giữ hàng chục đường phố ở Vác-sa-va. Theo đánh giá của Lempart thì "đây là tiêu chuẩn của Hungary". Cảnh sát như thể là „đội quân riêng” của ngài Kaczyński. Họ từ chối cung cấp số dịch vụ và họ tên của họ, không cung cấp cơ sở pháp lý thực tế cho hành vi của mình. Ngoài ra còn có hành vi gây hấn với người biểu tình, sử dụng các biện pháp cưỡng chế hoàn toàn trái pháp luật. Bà nói rằng cảnh sát đã phục vụ cho một đảng đảng chứ không phải cho nhà nước. Họ không phải là cảnh sát Ba Lan.

Tổng thư ký Liên Minh Công dân (PO) Marcin Kierwiński, cũng luận tội Jarosław Kaczyński và người đứng đầu Bộ Nội vụ và Hành chính Mariusz Kamiński, cho rằng "họ phải chịu trách nhiệm chính trị". Và người trách nhiệm chính là Tư lệnh Cảnh sát thủ đô Paweł Dobrodziej. Do đó các nghị sĩ của Liên minh Công dân đã đệ đơn đề nghị cách chức người đứng đầu tư lệnh Cảnh sát Vác-sa-va.

Tuy nhiên, theo người phát ngôn của Tổng nha cảnh sát Mariusz Ciarka, cảnh sát trưởng thủ đô được bổ nhiệm và miễn nhiệm bởi Bộ trưởng phụ trách nội vụ theo đề nghị của Tổng trưởng cảnh sát. Còn theo ý kiến ​​của Tổng trưởng cảnh sát thì chỉ huy cảnh sát thủ đô đã hoàn thành nhiệm vụ của mình và không có sai sót để ông đệ trình bất kỳ kiến ​​nghị nào về vấn đề này theo yêu cầu của các chính trị gia.

- Những thay đổi trong kỳ thi lớp tám và kỳ thi tốt nghiệp năm học 2020-2021

Vào hôm thứ 5 (19/11/2020) bộ trưởng bộ Giáo dục và Khoa học Przemysław Czarnek đã thông báo rằng kì thi tốt nghiệp phổ thông trung học 2021 và kỳ thi lớp 8 vào mùa xuân năm tới sẽ được bỏ bớt một phần kiến thức có trong chương trình chính khóa. Theo bộ trưởng, cuộc đình công của giáo viên và sau đó là đại dịch COVID-19 với việc dạy học từ xa không biết sẽ tiếp tục bao lâu, đã làm cho học sinh không thể học hết các chương trình đã đề ra từ đầu năm. Trên cơ sở đó, đề thi dành cho học sinh lớp 8 và học sinh tốt nghiệp trung học năm 2021 sẽ nằm trong chương trình rút gọn, nội dung ít hơn bình thường từ 20 đến 30%.

Yêu cầu sắp tới là hướng dẫn cho giáo viên và học sinh để họ biết được những kiến ​​thức và kỹ năng nào sẽ được kiểm tra cùng với những kiến thức của những năm trước. Các yêu cầu của kì thi sẽ được công bố vào tháng 12 dưới dạng một quy định. Sau khi phiên bản cuối cùng về các yêu cầu đối với kì thi được công bố, bài thi thử cho lớp 8 và tốt nghiệp phổ thông trung học sẽ được chuẩn bị. Tiếp theo, các trường học và các thí sinh dự thi sẽ được thông báo vào tháng 3 năm 2021, khoảng hai tháng trước kỳ thi.

- Thông qua nghị quyết "ủng hộ chính phủ trong việc đàm phán ngân sách" với EU

Quốc hội Ba Lan đã thông qua một nghị quyết được các các đại biểu đảng PiS đưa ra với nội dung ủng hộ các hoạt động của Hội đồng Bộ trưởng trong việc đàm phán ngân sách tại Liên minh châu Âu. 236 đại biểu biểu quyết tán thành, 209 chống lại, một bỏ phiếu trắng.

Vào ngày thứ 5, thủ tướng Mateusz Morawiecki thông báo đã đệ trình lên Quốc hội dự thảo nghị quyết về việc ủng hộ lập trường của Ba Lan trong các cuộc đàm phán tại Liên Minh châu Âu liên quan đến ngân sách của Liên minh châu Âu tai khóa 2021-2027. Ông cũng tuyên bố rằng ông sẽ không đồng ý với bất kỳ giải pháp nào không đảm bảo cho các quốc gia thành viên EU sự tôn trọng và các quyền của họ, được ghi trong các hiệp ước.

Trong nghị quyết, Quốc hội Ba Lan kêu gọi chính phủ của tất cả các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu và các cơ quan cộng đồng quay lại đàm phán và đạt được thỏa thuận phù hợp với các hiệp ước của EU và kết luận của Hội đồng châu Âu vào tháng bảy.

- Chánh thanh tra Dịch tễ Ba Lan xin từ chức

Vào ngày thứ 6 (20/11/2020) phát ngôn viên chính phủ Ba Lan Piotr Mueller đã thông báo chánh thanh tra Dịch tễ (GIS) Jarosław Pinkas từ chức vì lý do sức khỏe.

Ông Mueller cũng cho biết thủ tướng đã chấp nhận đơn từ chức của ông Pinkas và gửi lời. cảm ơn ông về thời gian công tác từ trước đến nay, nhất là trong thời kỳ khắc nghiệt của đại dịch COVID-19. Các nhiệm vụ của GIS sẽ do cấp phó Krzysztof Saczka thực hiện.

- Nhà nguyện trong nghĩa trang làm nơi cách ly người nhiễm COVID-19

Thị trưởng của thành phố Lipno (Kujawsko-pomorskie), Paweł Banasik tại phiên họp của Hội đồng thành phố đã đề nghị dùng nhà nguyện trong nghĩa trang thành phố làm nơi cách ly cho những người bị nhiễm COVID-19.

Tôi biết rằng đây không phải là một khách sạn 4 sao, và chúng tôi buộc phải phục tùng để thành phố làm nơi cách ly -  thị trưởng nói. Ông nói thêm rằng mặc dù địa điểm là một nhà nguyện lạnh lẽo nhưng vẫn có những căn phòng đáp ứng các điều kiện để cách ly. Ở đây chúng ta đừng tìm kiếm những thứ xa xỉ.

Tuy nhiên, một số ủy viên hội đồng đã không đồng ý với quyết định của thị trưởng. Họ nói rằng những người phải sống cách ly sẽ "sống trong lo sợ với sức khỏe của mình". Đây là những đối tượng thường xuyên yêu cầu hỗ trợ chứ không phải để sống "biệt giam trong nghĩa trang".

Wiesława Tyfczyńska, ủy viên hội đồng của Lipno cho hay: Dường như nó không thích nghi với những người bệnh. Họ sẽ từ chối vì bị phân biệt. Làm thế nào mọi người có thể ở trong một nghĩa trang khi họ còn sống? Thật chẳng hay ho gì khi hàng ngày phải nhìn bia mộ, nhìn các đám tang. Có thể ai đó nghĩ rằng có sự yên bình, tĩnh lặng nơi đây chăng?.

QV (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2020-11-22 14:54:45

Bình luận

Bình luận qua Facebook