2020-11-27 16:01:20

Tin vắn Ba Lan (27.11.2020)

 - Thay đổi hạn chế tại các trung tâm mua sắm

Hôm thứ 5 (26/11/2020), Hội đồng Bộ trưởng đã công bố quy định về việc nới lỏng một số hạn chế, lệnh và lệnh cấm liên quan đến dịch bệnh, được áp dụng từ ngày 28 tháng 11 đến ngày 27/12/2020. Theo đó, kể từ thứ 7 này, các cửa hàng và dịch vụ trong các trung tâm mua sắm và cửa hàng bán lẻ sẽ được hoạt động theo chế độ vệ sinh nghiêm ngặt, ngoại trừ các hoạt động của các phòng vui chơi nằm trong các trung tâm này.

Tại các cửa hàng, trung tâm thương mại và bưu điện, tùy theo khu vực sẽ có giới hạn người. Mức tối đa 1 người trên 10 mét vuông đối với các cửa hàng có diện tích buôn bán hoặc dịch vụ lên đến 100 mét vuông và tối đa là 1 người trên 15 mét vuông đối với những trung tâm lớn hơn 100 mét vuông.

Vẫn tiếp tục giờ dành cho người cao tuổi trong các cửa hàng tạp hóa, hiệu thuốc và các cơ sở cung cấp dịch vụ bưu điện (từ 10.00 đến 12.00, từ thứ 2 đến thứ 6 cho những người trên 60 tuổi). Riêng ngày 24/12/2020 được đề xuất bỏ hạn chế này.

Các lệnh hạn chế về các hoạt động văn hóa, thể thao, giáo dục vv… sẽ không có thay đổi.

Diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Ba Lan

Ngày 27/11/2020, trả lời phỏng vấn đài truyền hình TVN24, giáo sư.Andrzej Fal làm việc tại Khoa bệnh phổi và Nội khoa, Bệnh viện Bộ Nội vụ và Hành chính Vác-sa-va cho biết:

Chúng ta cứ tưởng rằng số ca nhiễm mới và tử vong sẽ thấp hơn sau khi áp dụng các biện pháp hạn chế nhưng sự thực lại không phải như vậy. Nếu chúng ta nhìn vào dữ liệu sẽ thấy rất nhiều điều tồi tệ đã xảy ra ở Ba Lan trong bốn tuần qua và điều này đang tiếp tục. Bốn tuần trước, chúng ta đứng thứ 35 trên thế giới về số ca nhiễm coronavirus. Và bây giờ, chúng ta đang ở trong top 15. Vì vậy, sự gia tăng các ca bệnh ở Ba Lan lớn hơn nhiều so với phần còn lại của thế giới. Cũng theo số liệu thống kê, Ba Lan là quốc gia đứng thứ 5 trên thế giới về số người tử vong trong những ngày gần đây. Và chúng ta luôn đứng ở vị trí thứ mười trong vòng hai tuần qua. Đây là thay đổi đáng lo ngại nhất trong diễn biến của dịch bệnh ở Ba Lan.

Từ tháng 3, tức là từ khi bắt đầu đại dịch ở Ba Lan đến tháng 9 đã có 2 512 người bị nhiễm coronavirus đã tử vong. Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, số người chết đã tăng lên nhiều lần - riêng tháng 10 là 3.119 người và đến tháng 11 là 9.937 người.

Số lượng các xét nghiệm ngày càng giảm đi, trong khi tỷ lệ kết quả dương tính vẫn còn cao. Tuần trước, khoảng một nửa số người xét nghiệm cho kết quả dương tính, và trong ngày gần nhất (25/11/2020) kết quả dương tính là khoảng 40%. So với các quốc gia khác, Ba Lan không thực hiện được nhiều xét nghiệm. Chúng ta chỉ làm được 160.000 xét nghiệm trên một triệu dân.

Thông qua nghị quyết về lệnh cấm phá thai ở Ba Lan

Vào ngày thứ 5, Nghị viện châu Âu đã thông qua nghị quyết về "Lệnh cấm trên thực tế đối với quyền được phá thai ở Ba Lan", qua đó lên án việc hạn chế quyền của phụ nữ ở Ba Lan và sự vi phạm pháp quyền của chính phủ Ba Lan. Nghị quyết cũng "lên án mạnh mẽ" phán quyết của Tòa án Hiến pháp, cho rằng nó "gây nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng của phụ nữ".

Hầu hết các đại biểu đã bỏ phiếu ủng hộ, bao gồm 455 phiếu ủng hộ, 145 phản đối và 71 phiếu trắng. Các nghị sĩ cũng bày tỏ tình đoàn kết với các công dân Ba Lan, đặc biệt là phụ nữ và những người đồng tính đã xuống đường bất chấp các mối đe dọa sức khỏe cộng đồng để phản đối những phán quyết của Tòa án Hiến pháp Ba Lan.

Theo thông kê, các trường hợp phá thai do thai nhi bị dị tật, có bệnh nghiêm trọng và không thể phục hồi chiếm 96% tổng số các ca phá thai hợp pháp ở Ba Lan (dữ liệu từ năm 2019). Nghị viện châu Âu nhất trí rằng việc tiếp cận không hạn chế các dịch vụ sức khỏe sinh sản và tôn trọng quyền tự chủ về sinh sản của phụ nữ là rất quan trọng để bảo vệ quyền con người và bình đẳng giới. Theo quan điểm của họ, “việc hạn chế hoặc cấm quyền phá thai không có nghĩa là loại bỏ việc phá thai, mà chỉ đẩy nó hoạt động ngầm, dẫn đến gia tăng các ca phá thai bất hợp pháp gây nguy hiểm và đe dọa tính mạng.

Thu phí gom rác dựa vào lượng nước sử dụng.

Hội đồng thành phố Vác-sa-va đã thông qua một nghị quyết thay đổi các quy định về phí thu gom rác. Từ 1 tháng 12, phí gom rác sẽ phụ thuộc vào lượng nước tiêu thụ. Theo tòa thị chính thì "Phương pháp này là công bằng nhất trong số tất cả các phương pháp được chấp nhận, có tác động tích cực đến việc bảo vệ môi trường”.

Phí hàng tháng sẽ được tính theo lượng nước tiêu thụ trung bình trong sáu tháng gần nhất. Tuy nhiên, đó là nước đã sử dụng không thể thu hồi, chảy từ vòi và cuối cùng đi vào hệ thống nước thải (nước sử dụng cho mục đích sinh hoạt). Nước được sử dụng để tưới vườn (đo bởi đồng hồ phụ) sẽ không phải tính.

Theo cách này, người dân Vác-sa-va sẽ trả tiền rác với mức 12,73 PLN cho mỗi mét khối nước được sử dụng mỗi tháng.

Tuy nhiên Phòng Kiểm toán khu vực đang chất vấn những quy định tính phí thu gom rác mới này. Do đó,Tòa thị chính đề nghị hoãn ngày có hiệu lực đến tháng 4 năm 2021.

 - Tự làm thống kê các ca nhiễm coronavirus

Michał Rogalski 19 tuổi, sống ở Toruń, người đã xem các dữ liệu về đại dịch coronavirus ở Ba Lan như một sở thích trong nhiều tháng.đã phát hiện ra có nhiều ca nhiễm trùng "lọt lưới “ khỏi danh sách hàng ngày do Bộ Y tế cung cấp.

Kể từ tháng 4, Michał Rogalski đã thu thập các dữ liệu do các huyện công bố dưới nhiều hình thức khác nhau.Tuy nhiên, sau 225 ngày các cơ quan dịch tễ đột nhiên ngừng cập nhật thông tin mà họ đã công bố. Rogalski và các cộng sự của mình phải thu thập các dữ liệu này từ nhiều nguồn khác nhau và đã phát hiện ra một số điểm bất thường. Anh cho biết đã có 22 nghìn trường hợp nhiễm COVID-19 ở Ba Lan "biến mất" và không được công bố đúng thời gian trong thống kê chính thức. Nhưng đó chưa phải là tất cả. Rogalski cho biết sau khi thống kê tất cả dữ liệu thu thập được từ các huyện vào ngày 11/11/2020, anh thấy Ba Lan đã vượt quá ngưỡng kiểm dịch quốc gia, tức 71,5 người nhiễm trên 100 nghìn cư dân (tỷ lệ được chỉ định cho ngưỡng này là 70).

Bộ Y tế (MZ) và Chánh Thanh tra Vệ sinh (GIS) phủ nhận việc họ “mất trắng” 22 nghìn ca nhiễm và nói điều này không ảnh hưởng đến việc đánh giá tình hình dịch tễ trong nước.

- Hơn hết, tôi cảm thấy nhục nhã trong dự án được cho là sẽ giúp đỡ và hỗ trợ cuộc chiến chống lại coronavirus. Một số người đã may khẩu trang, còn tôi thì thu thập dữ liệu. Vì vậy, bây giờ tôi cảm thấy không được đối xử tốt như một công dân. Đây là một vụ bê bối - Rogalski nói.

- Tai nạn bất thường

Hôm thứ 6 (20/11) một vụ tai nạn bất thường đã xảy ra trên tuyến đường S61 giữa Ostrołęka và Łomża. Một con nai đã nhảy ra phía trước xe hơi của người phụ nữ lái chiếc Mazda khi đến gần làng Drogoszewo. Con vật va vào kính chắn gió phía trước, sau đó bật lên và rơi vào ô tô qua cửa phía sau.

Rất may là người phụ nữ lái xe và hai đứa con của cô không bị xây xát gì. Con nai cũng sống sót sau sự kiện đó. Tuy nhiên, vết thương của con vật quá nghiêm trọng nên cơ quan thú y được gọi đến và phải tiêm thuốc ngủ để đưa nó về chăm sóc.

„Thành thật mà nói, đây là lần đầu tiên tôi thấy một tình huống như vậy” - phát ngôn viên của cảnh sát PodlasieTomasz Krupa thừa nhận – „Tình huống này cho thấy chúng ta phải rất cẩn thận khi lái xe gần rừng”.

QV (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2020-11-27 15:03:29

Bình luận

Bình luận qua Facebook