2020-12-22 12:26:42

Tin vắn Ba Lan (22.12.2020)

– Tiêm chủng vắc-xin COVID-19 tại Ba Lan sẽ sớm hơn dự kiến

Ngày 21/12//2020, Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) đã quyết định cấp phép cho vắc-xin COVID-19 của Pfizer và BioNTech. Tiếp theo, Ủy ban Châu Âu sẽ cho phép sử dụng vắc-xin này ở tất cả các Quốc gia thành viên EU.

(Michał Dworczyk)

Trong cùng ngày, người đứng đầu văn phòng thủ tướng và đặc trách vấn đề tiêm chủng của chính phủ Michał Dworczyk đã thông báo rằng vào ngày 27 tháng 12 năm 2020, vắc-xin COVID-19 sẽ được đưa đến một số bệnh viện được chọn và sẽ bắt đầu tiêm chủng cho mười nghìn người đầu tiên ở Ba Lan.

- Chúng tôi đã có thông báo từ nhà sản xuất là sẽ nhận được 10 nghìn liều vắc xin đầu tiên vào tối 26/12. Về việc tổ chức, Ba Lan đã sẵn sàng các bệnh viện được chọn là nơi tiêm chủng, để bắt đầu thực hiện vào sáng ngày 27 tháng 12. Mười nghìn liều này sẽ được sử dụng trong cùng một ngày. Điều này có nghĩa là 10 nghìn người sẽ được tiêm chủng vào ngày đó - Dworczyk thông báo.

Vào buổi sáng, trong một cuộc phỏng vấn với RMF FM, người đứng đầu văn phòng thủ tướng lưu ý rằng, theo đúng quy trình, những người đầu tiên được tiêm chủng sẽ là " nhóm 'không”, tức là nhân viên của các tổ chức hoạt động y tế.

Michał Dworczyk cũng cho biết số điểm tiêm chủng sẽ tăng lên. - Hiện tại, chúng tôi có các điểm có thể phục vụ hơn 93% dân số, tại hơn 80% thành phố. Số điểm tiêm chủng khác đang được tổ chức thêm vào lúc này. Chúng tôi sẽ hoàn thành danh sách trước Giáng sinh, hiện tại, khả năng tiêm chủng là 3,5 triệu liều mỗi tháng.- ông nói.

Từ hôm thứ 5 (17/12/2020), cơ quan Dược phẩm Châu Âu cũng đã thông báo sẽ đẩy nhanh cuộc họp của hội đồng chuyên gia để đánh giá vắc xin COVID-19 do công ty Moderna của Mỹ sản xuất. Nó sẽ được tổ chức vào ngày 6 tháng 1 chứ không phải như dự kiến vào ngày 12 tháng 1 năm 2021. Theo EMA, Moderna đã trình bày tất cả các dữ liệu cần thiết để đánh giá vắc xin và khả năng phát hành vắc xin ra thị trường.

- Đột biến coronavirus mới

Vào ngày 14/12, bộ trưởng bộ Y tế Anh quốc Matt Hancock thông báo rằng một đột biến mới của coronavirus SARS-CoV-2, được đặt tên là VUI-202012/01, đã được phát hiện ở Anh. Ông cũng cho biết khoảng một nghìn ca nhiễm biến thể mới đã được báo cáo, chủ yếu ở miền nam và đông nam nước Anh.

Giáo sư Andrzej Fal, chủ tịch Hiệp hội Y tế Công cộng Ba Lan nói rằng biến thể mới đã gây ra "khả năng lây nhiễm tăng nhanh”, nhưng hiện tại hoàn toàn không có những dữ liệu cho thấy nó sẽ gây bệnh nguy hiểm hơn". Biến thể mới có khả năng phát tán lớn hơn nhiều so với biến thể gốc của nó, nhưng điều đó không có nghĩa là nó sẽ gây khó hơn. Ông chỉ ra rằng biến thể mới "có rất nhiều điểm đột biến". - Thông thường thay đổi liên quan đến một hoặc hai điểm, ở đây nó liên quan rất nhiều. Tuy nhiên, có vẻ như không có điểm nào trong số này liên quan đến khả năng kháng thuốc của loại virus này đối với vắc-xin hoặc các loại vắc-xin mà chúng ta hiện có hay sẽ sử dụng - bác sĩ cho biết. Các chuyên gia y tế cũng khảng định rằng virus này đang được "theo dõi sát sao".

Liên quan đến tình hình lây nhiễm của VUI-202012/01 với tốc độ cao tại Anh, vào lúc nửa đêm từ thứ 2 đến thứ 3, Vương quốc Anh nằm trong danh sách các quốc gia bị cấm bay đến Ba Lan. Sau khi lệnh cấm bay được tuyên bố, những hành khách muốn trở về Ba Lan đã tăng đột biến gây ách tắc tại các sân bay của London. Hãng hàng không LOT đã tung ra máy bay lớn nhất của mình - Boeing 787-9 Dreamliner, đến London. Vào thứ 2, hơn 50 chuyến bay đã khởi hành từ các sân bay London đến Ba Lan, bao gồm các hãng hàng không giá rẻ Wizz Air và Ryanair, với hơn 10.000 hành khách.

- Ngày ngắn nhất trong năm và mùa đông thiên văn bắt đầu

Về mặt thiên văn học, mùa đông năm nay tại Ba Lan bắt đầu vào lúc 18:48 ngày thứ 2 (21/12), khi Mặt Trời đi qua “punkt Koziorożca” (chí tuyến nam - 23 ° 26′12,1 ″), vào lúc bán cầu nam ở độ nghiêng cực đại đối với tia sáng Mặt trời. Đây cũng là ngày ngắn nhất trong năm. Mùa đông sẽ kéo dài cho đến ngày 20/3/2021.

Vào tối ngày 21/12, những người yêu thích thiên văn học đã được theo dõi một sự kiện thiên văn rât thú vị diễn ra. Theo đó, hai trong số những hành tinh lớn nhất trong hệ Mặt Trời là Sao Thổ và Sao Mộc đã xuất hiện cực gần nhau trên bầu trời. Mặc dù Sao Mộc và Sao Thổ vẫn ở cách nhau hàng trăm triệu kilomet ngoài vũ trụ, nhưng khi nhìn lên bầu trời đêm, cả 2 hành tinh sẽ gần như chập lại đủ để tạo thành một điểm sáng rực rỡ trên bầu trời. Đây là lý do tại sao hiện tượng này thường được gọi là "Ngôi sao Bethlehem". Các nhà thiên văn học gọi đây là sự kiện "Đại giao hội" rất hiếm gặp. Hiện tượng này được nhìn thấy lần cuối vào năm 1623, tức là gần bốn trăm năm trước.

Sao Thổ và sao Mộc đã gần như trùng lên nhau trên bầu trời tại Ấn độ vào tối 20/12/2020

Sự kết hợp của Sao Mộc và Sao Thổ đã tạo nên ngôi sao đầu tiên trong đêm Giáng sinh. Điều thú vị là trong số các giả thuyết liên quan đến "danh tính" của Sao Bethlehem - ngôi sao đã xuất hiện và dẫn đường cho ba nhà thông thái phương Đông đến Jerusalem trong kinh thánh, có sự kết hợp của Sao Mộc và Sao Thổ, diễn ra ba lần vào năm thứ sáu trước Công nguyên.

- Công bố dự thảo pháp lệnh của chính phủ về việc thiết lập một số hạn chế và lệnh cấm

Vào ngày chủ nhật (20/12/2020), chính phủ Ba lan đã công bố việc dỡ bỏ một số hạn chế nhất định đối với những người đã được tiêm chủng và người đã được chữa khỏi COVID-19. Đồng thời, lệnh cấm liên quan đến sự bùng phát dịch bệnh COVID-19 cũng đã được đưa ra.

Dự thảo liên quan đến quy định từ ngày 1/12 sẽ ​​dỡ bỏ một số hạn chế đối với những người đã được tiêm vắc xin COVID-19. Những người này sẽ có thể sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ quỹ công, có thể sống trong nhà hỗ trợ xã hội mà không cần xét nghiệm chẩn đoán bổ sung. Họ cũng sẽ được phép tham gia các sự kiện xã hội.

Ngoài ra, những người đã được chủng ngừa COVID-19 sẽ không phải cách ly khi họ tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh hoặc sau khi qua biên giới. Việc không cần cách li cũng được áp dụng cho những người được gọi là đã khỏi bệnh bao gồm những người bị cách ly tại nhà hoặc nhập viện do nhiễm vi rút SARS-CoV-2 mà đã được chữa khỏi.

Nội dung của dự án cũng cho thấy các hạn chế bổ sung mới ​​cũng được đưa ra, liên quan đến lĩnh vực dịch vụ khách sạn, hoạt động của các trung tâm mua sắm cũng như áp dụng các biện pháp hạn chế di chuyển vào các ngày 31/12/2020 và ngày 1/1/2021.

Vào ngày thứ 6 (18/12/2020), trên kênh truyền hình TVN24, người phát ngôn của Bộ Y tế Wojciech Andrusiewicz cũng đã trả lời các câu hỏi của khán giả, liên quan đến các hạn chế mới về dịch vụ và di chuyển. Dưới đây là một số câu hỏi và trả lời đáng lưu ý:

- Liệu có thể đi ra ngoài khu nhà và đốt pháo sáng vào đêm giao thừa?

Andrusziewicz: Chúng ta đang có những qui định hạn chế trong việc di chuyển, vì vậy chỉ có thể ra ngoài nhà trong một số tình huống nhất định như đáp ứng nhu cầu cuộc sống cơ bản hoặc đi làm việc. Tất nhiên, nếu có một sân kín, chúng ta có thể ở đó. Nhưng không nên xuất hiện ở không gian công cộng nếu không có những nhu cầu cấp thiết.

- Điều gì sẽ xảy ra nếu ai đó di chuyển giữa các thành phố bằng ô tô sau 7 giờ tối vào đêm giao thừa?

Andrusziewicz: Cảnh sát sẽ tạm giữ người đó, hỏi lý do di chuyển. Nếu không chính đáng, họ có thể phạt tiền. Lí do không chính đáng có thể là không đi mua thuốc, không thăm hỏi gấp bố mẹ ốm đau, những người phải chăm sóc nhiều lần trong ngày.

- Còn những người làm tóc và làm đẹp thì sao?

Andrusziewicz:  Tất cả các hạn chế đã được thông báo cẩn thận trang web. Cả thợ làm tóc và người làm đẹp đều không được hành nghề vào thời điểm này.

- Người từ nước ngoài trở về Ba Lan phải cách li, vậy những người đồng cư trú với người ấy có phải cách li không?

Andrusziewicz: Người nào tiếp xúc với người bệnh thì phải cách ly. Nếu một người nào đó trở về bằng phương tiện công cộng (máy bay, xe buýt, tàu hỏa) và được đưa đi cách ly, các thành viên khác trong gia đình không được tiếp xúc với người đó sẽ không có nghĩa vụ phải cách ly. Những người trở về qua biên giới từ các nước thuộc khối Schengen có trách nhiệm cung cấp thông tin về địa chỉ nơi ở, nơi họ chịu cách li bắt buộc. Các cơ quan có thẩm quyền sẽ kiểm tra việc cách li này.

- Vào ngày 29 tháng 12, tôi và gia đình đến Rzeszów. Có thể xuất trình các xét nghiệm được thực hiện ở Ireland và không phải kiểm dịch không? có thể thực hiện xét nghiệm riêng ngay sau khi đến nơi để không phải cách ly không?

Andrusziewicz: Điều đó là không thể. Virus thường mất từ ​​5 đến 7 ngày để phát triển. Thực tế là chúng ta nhận được kết quả âm tính tại một thời điểm nhất định không có nghĩa là chúng ta sẽ không bị ốm trong một vài ngày.

- Vì các khách sạn đều đóng cửa, khi đi công tác, tôi có nên mang theo lều không?

Andrusziewicz: Chúng tôi đã nghiên những gì đang xảy ra tại các khách sạn. Chúng tôi quan sát hoạt động của các doanh nhân, số lượng các chuyến công tác gần đây không tăng mà giảm đi. Ba Lan không phải là một quốc gia rộng lớn đến mức không thể lái xe từ đầu này sang đầu kia của đất nước trong một ngày.

- Tại sao các hạn chế "kiểm dịch quốc gia" không áp dụng cho các nhà thờ? Tại sao không có lệnh cấm tổ chức Thánh lễ Nửa đêm?

Andrusziewicz: Các quy tắc hạn chế vẫn đang áp dụng cho nhà thờ, đó là quy tắc 1 người trên 15 mét vuông. Các giới hạn về số lượng người trong các cửa hàng cũng không thay đổi. Đã có yêu cầu nới lỏng giới hạn số lượng người trong các lễ hội, nhưng lập trường của chúng tôi là không thay đổi, không có giảm nhẹ.

Cũng sẽ có lệnh cấm hoạt động của các hồ bơi, công viên nước, phòng tập thể dục, câu lạc bộ và trung tâm thể dục, ngoại trừ những hoạt động y tế dành cho bệnh nhân hoặc dành cho các cầu thủ của đội tuyển quốc gia của các hiệp hội thể thao Ba Lan.

Các hoạt động như vận hành công viên giải trí, phòng thoát hiểm, nhà sợ hãi, khiêu vũ và các hoạt động giải trí trong nhà khác cũng bị cấm.

Lệnh cấm này cũng áp dụng đối với hoạt động của các điểm trượt tuyết và việc cho thuê thiết bị giải trí.

Quy định này cũng nhằm hạn chế việc thi đấu thể thao, các hoạt động và sự kiện thể thao chỉ đối với các môn thể thao chuyên nghiệp do hiệp hội thể thao Ba Lan tổ chức và các sự kiện này sẽ không có sự tham gia của công chúng.

QV (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2020-12-22 11:26:42

Bình luận

Bình luận qua Facebook