2020-12-29 13:25:18

Ba Lan: Tiêm phòng COVID-19 như thế nào? Chính phủ công bố hướng dẫn cụ thể

Tác giả: Magdalena Gronek/Thông tấn xã Ba Lan PAP. 29/12/2020


Việc tiêm chủng phổ cập sẽ bắt đầu trong quý I năm 2021. Mọi người sẽ nhận được giấy mời dạng điện tử (e-zaproszenie) có giá trị trong vòng 60 ngày. Giấy mời sẽ xuất tự động trong hệ thống P1 theo các đợt phù hợp với thứ tự tiêm chủng. Chi tiết có trên trang mạng www.gov.pl/web/koronawirus lang="en">.

Việc tiêm chủng ở Liên minh Châu Âu cũng như ở Ba Lan đã bắt đầu vào hôm 27/12/2020. Ở nước ta, nó chia làm vài giai đoạn. Đầu tiên là giai đoạn "0" dành cho các nhân viên y tế, một số nhà dưỡng lão DPS (Domy Pomocy Społecznej) và nhân viên hành chính của các cơ sở trên.

Việc tiêm chủng là miễn phí và tổ chức ở các điểm tiêm trong khuôn khổ một Chương trình Tiêm chủng Quốc gia chống COVID-19.

Tiêm chủng phòng chống coronavirus. Giai đoạn 1

Tiêm chủng giai đoạn một dành cho những người đang ở trong các nhà dưỡng lão DPS (Domy Pomocy Społecznej) hay các Cơ sở chăm sóc-điều trị (Zakłady Opiekuńczo Lecznicze) và các nơi cố định tập trung chăm sóc còn lại, những người trên 60 tuổi theo thứ tự từ những người già nhất, các lực lượng vũ trang (służby mundurowe), các giáo viên.

Những người trên 60 sẽ được tiêm bắt đầu từ những người cao tuổi nhất, ưu tiên cho những người còn đang làm việc, những người đang được chẩn đoán và những người cần phải tiếp xúc nhiều hay liên tục với các cơ sở y tế và những người có bệnh nền với nguy cơ có diễn biến nặng nếu bị lây COVID-19.

Tiêm chủng trong giai đoạn một cũng sẽ gồm binh sĩ của Quân đội Ba Lan, trong đó có quân đội địa phương (Wojsko Obrony Terytorialnej), các nhân viên Cảnh sát, Biên phòng, Dân phòng (Straży Gminnej i Miejskiej), cảnh sát Cứu hỏa (Straży Pożarnej), các nhân viên cứu hộ TOPR và GOPR tham gia trực tiếp trong các hoạt động phòng chống dịch hay chịu trách nhiệm về an ninh quốc gia.

Tiêm chủng phòng chống coronavirus. Giai đoạn 2

Giai đoạn hai dành cho những người dưới 60 nhưng có bệnh mãn tính và nguy cơ có triệu chứng nặng nếu mắc COVID-19, hoặc những người đang được chẩn đoán và những người cần phải tiếp xúc nhiều hay liên tục với các cơ sở y tế. Những người trực tiếp đảm bảo các hoạt động cơ bản của nhà nước và có nguy cơ bị lây do phải tiếp xúc với dân cũng được liệt vào nhóm này.

Danh sách các bệnh mãn tính do Hội đồng Y đề nghị và sẽ được cập nhật và ưu tiên khi có các chứng minh khoa học mới hay các thông tin của các cơ quan đánh giá và cho phép đưa vacxin chống COVID-19 vào sử dụng.

Hiện danh sách các bệnh nền gồm: bệnh mãn tính về thận, thiếu hụt về thần kinh (deficyty neurologiczne ví dụ demencja), các bệnh phổi, ung thư, tiểu đường, viêm phổi dạng POChP, các bệnh mạch máu não (choroby naczyń mózgowych), cao huyết áp, đề kháng yếu (niedobory odporności), các bệnh hệ tim-mạch, các bệnh gan mãn tính, béo phì, các bệnh liên quan đến nghiện nikotin, phế quản (astma oskrzelowa), talasemia, mukowiscydoza, anemia sierpowata.

Các bệnh nhân có các bệnh nền có thể đến gặp bác sỹ gia đình để yêu cầu xin giấy giới thiệu điện tử (e-skierowania) không phụ thuộc vào nhóm tuổi mà họ đang ở. Thời gian tiêm tốt nhất cho các bệnh nhân bị ung thư nên tham khảo với bác sỹ khi cho tiêm.

Các bệnh nhân sau mổ, nếu không có triệu chứng sốt cũng có thể tiêm chủng. Tuy nhiên ý kiến quyết định là của bác sỹ khi phỏng vấn và khám.

Tiêm chủng phòng chống coronavirus. Giai đoạn 3

Giai đoạn ba dành cho những người còn lại. Sẽ gồm các doanh nhân và nhân viên các doanh nghiệp bị đóng cửa theo các sắc lệnh về hạn chế và cách ly khi có dịch. Cũng có kế hoạch tiêm phòng phổ cập cho mọi người lớn còn lại, trong đó có những người trên 18 tuổi không có nguy cơ gì để có triệu chứng diễn biến nặng và tử vong do COVID-19 và không thuộc vào bất cứ nhóm nào nói ở trên.

Trong khuôn khổ nhóm thứ ba sẽ tiêm cho người nước ngoài (có quyền định cư hay tạm cư) do làm việc ở Ba Lan trong các nhóm nêu ở các giai đoạn 0-III.

Việc tiêm chủng là miễn phí và thực hiện ở các cơ sở trong khuôn khổ Chương trình tiêm chủng quốc gia chống COVID-19: các phòng khám gia đình, các cơ sở y tế, các bác sỹ làm tư, các điểm di động, các bệnh viện, các trung tâm tiêm chủng của các bệnh viện dự phòng hay cho những người nằm liệt tại ngay nhà ở của họ.

Tiêm chủng phổ cập

Qua trình tiêm chủng phổ cập sẽ bắt đầu trong quý I năm 2021. Bộ Y tế sẽ công bố thời điểm tiêm chính xác cho mỗi nhóm tuổi cụ thể.

Mỗi người sẽ nhận được giấy mời điện tử (e-zaproszenie) có giá trị trong vòng 60 ngày. Giấy mời sẽ do hệ thống P1 xuất tự động theo các đợt tùy thuộc thứ tự tiêm (cho nhóm tuổi cụ thể, nghề nghiệp v.v). Hơn nữa các bác sỹ cũng có quyền cho bệnh nhân giấy giới thiệu cá nhân e-skierowania (ví dụ cho những người không có mã số công dân PESEL hay những người không thể tiêm trong thời hạn giấy mời e-skierowania có giá trị).

Quá trình hẹn sẽ dựa vào hệ thống đăng ký diện tử e-rejestracja, nó tích hợp thời gian biểu tiêm của các cơ sở. Để hẹn ngày, bệnh nhân có thể dùng qua đường dây nóng đặc biệt Infolinia, hẹn qua tài khoản Internetowe Konto Pacjenta (có trên trang pacjent.gov.pl), qua cơ sở y tế nơi cấp e-skierowanie hay trực tiếp ở điểm tiêm.

Mọi bác sỹ đang dùng mạng gabinet.gov.pl cũng có thể xuất giấy giới thiệu, không phụ thuộc việc bác sỹ ấy có hợp đồng với Quỹ Y tế Quốc gia NFZ hay không.

Việc hẹn ngày tiêm không cần phải có số của e-skierowania, chỉ cần đưa thông tin cá nhân của mình (hệ thống đăng ký e-Rejestracja sẽ tích hợp với hệ thống P1 và tự động kiểm tra được thời hạn hiệu lực của e-skierowania).

Sau khi đăng ký, bệnh nhân sẽ nhận được tin nhắn SMS với thông tin địa điểm tiêm và ngày tiêm. Họ sẽ nhận được luôn hai ngày tiêm lần 1 và lần 2, rồi ngay trước lần 2 họ cũng sẽ nhận được tin nhắn SMS.

Chương trình Tiêm chủng Quốc gia. Các chi tiết

Sau khi đến nơi tiêm, bác sỹ sẽ phỏng vấn và đánh giá có thể tiêm hay không. Bệnh nhân phải điền một mẫu quy định.

Vacxin sẽ ở dạng tiêm bắp vào bắp thịt cánh tay. Sau đó sẽ được theo dõi ngắn tại đó và sau 21 ngày sẽ được tiêm liều thứ hai.

Không có quy định chi tiết về việc chuẩn bị cho hôm tiêm. Do vậy có thể tiêm trong cả ngày, không phụ thuộc vào bữa ăn, nhưng tốt nhất là khi chúng ta sau nghỉ ngơi. Cũng không có quy định nào về việc tránh tập thể lực. Quyết định tiêm hôm ấy là do người đi tiêm theo tình hình sức khỏe và tâm trạng của mình tự làm.

Thông tin về việc đã tiêm phòng sẽ lưu trữ vào thẻ e-Kart Szczepień trong hệ thống P1. Bệnh nhân cũng sẽ được nhận giấy chứng nhận đã được tiêm sau khi hoàn thành toàn bộ chu trình tiêm. Việc nhận vacxin cũng sẽ được khẳng định qua một hệ thống đặc biệt cho phép kiểm tra tiêm chủng (trong đó có mã QR cho phép nhanh chóng khẳng định việc đã tiêm).

Ta có thể nhận được các chi tiết và thông tin cập nhật khi gọi đường dây nóng của Chương trình Tiêm chủng Quốc gia chống COVID-19 theo số 989. Sẽ có 500 nhân viên trực 24/7 để trả lời các câu hỏi bằng tiếng Ba Lan, Anh, Nga và Ucrain.

Có thể đăng ký tiêm chủng sau ngày 15/1/2021 qua Infolinia, đường dây nóng miễn phí. Số cho người gọi từ nước ngoài hay của các hãng điện thoại di động không gọi được số 989 là: (22) 62 62 989.

Cũng có thể chat video từ 8h đến 16h trong các ngày làm việc trên trang mạng gov.pl/szczepimysie . Cũng có thể gửi câu hỏi qua e-mail tới địa chỉ: szczepionki@nfz.gov.pl.

Nguyễn Hữu Viêm

Nguồn: Jak się zaszczepić przeciw COVID-19? HYPERLINK "https://www.msn.com/pl-pl/wiadomosci/polska/jak-si%C4%99-zaszczepi%C4%87-przeciw-covid-19-rz%C4%85d-publikuje-konkretne-wskaz%C3%B3wki/ar-BB1cjeWA?ocid=msedgntp"Rząd publikuje konkretne wskazówki (msn.com)

Sửa lần cuối 2020-12-29 12:25:18

Bình luận

Bình luận qua Facebook