2021-01-03 07:35:11

Giá sẽ không hạ trong năm 2021. Bạn hãy xem những thứ gì sẽ đắt lên và bạn sẽ phải móc túi ra thêm bao nhiêu

  

Năm 2020 là một năm đắt đỏ. Mức tăng giá được đo bằng chỉ số lạm phát và nó cao nhất kể từ năm 2012 đến nay. Trong các tháng gần đây, mức tăng so với năm ngoái cỡ là 3%, và mức tăng vào tháng 2 lên đến 5%. Điều đó làm Ba Lan đứng đầu các nước Liên minh Châu Âu về lạm phát.

 Năm 2021 sẽ ra sao? Chắc chắn ta sẽ phải chuẩn bị cho các việc tăng giá mà chính quyền đưa ra. Mọi người sẽ phải trả tiền điện, tiền đổ rác, phí nuôi chó và lệ phí xem truyền hình cao hơn. Ở các cửa hàng giá cũng không rẻ đi, mặc dù giá thực phẩm đã được hãm lại đáng kể.

Điện đắt lên. Còn khí đốt (gas) thì sao?

  Trong các tuần lễ gần đây người ta nói nhiều về đơn của các nhà cung cấp điện lớn nhất Ba Lan xin phép  Cơ quan Điều chỉnh Năng lượng (Urząd Regulacji Energetyki - URE) cho phép tăng giá điện và ta đã biết từ tháng 1, giá điện sẽ tăng 3,5%. Ngoài ra, còn có lệ phí công suất nữa (nowa opłata mocowa). Với phần lớn các hộ gia đình đó sẽ là số tiền trên 10 zł mỗi tháng. Như vậy, các nhà kinh té ước tính hóa đơn điện cho các hộ trung bình sẽ tăng 12-13%. Hệt như cách đây một năm.

  Các tin về khí đốt tốt hơn. Giám đốc URE, ông Rafał Gawin đã nói trong chương trình "Money. To się liczy", là giá khí đốt năm nay không những sẽ không tăng, mà còn hạ đi nữa.

Chính quyền tự quản các nơi đang tìm tiền, trong đó có tiền rác

 Theo số liệu của Tổng cục Thống kê GUS thì trong năm 2020 giá đổ rác đã gây chú ý, trung bình mỗi năm, giá này tăng hơn chục phần trăm. Nhưng chưa hết, do các quy định liên quan đến tái sinh rác và chi phí chứa rác và xử lý rác tăng, nên các chính quyền tự quản buộc phải tăng giá thu gom rác. Khác với tiền điện, tiền thu rác sẽ phụ thuộc vào từng địa phương.

 Ví dụ ở thủ đô, giá đổ rác sẽ tính theo lượng nước tiêu thụ. Theo các số  liệu của GUS, mức nước tiêu thụ trung bình mỗi tháng là 2,65 m3. Do vậy, hai vợ chồng với một con sẽ phải trả khoảng 84 zł mỗi tháng. Hiện nay họ chỉ phải trả khoảng 65 zł.

 Ông Jerzy Kropiwnicki, cựu thị trưởng thành phố Łodz và hiện là ủy viên Hội đồng Tiền tệ, khi nói về lạm phát năm 2021 đã chỉ ra các lý do về tình hình khó khăn của các chính quyền tự quản về tài chính. Họ phải tăng giá giao thông công cộng, tiền rác, tiền nước, nước thải, tiền đỗ xe, lệ phí nuôi chó ... để bù lại phần chính phủ lấy thêm từ tiền thuế PIT và CIT.

Truyền hình, chó và đường

 Thuế sở hữu chó tăng gần 4%. Năm 2021 sẽ thu 130,30 zł,  so với mức hiện nay là 125,40 zł. Nhiều chính quyền tự quản bỏ không thu khoản này.

 Lệ phí truyền thanh và truyền hình sẽ tăng khoảng 8% và sẽ là 24,50 zł mỗi tháng. Lệ phí sở hữu radio tăng khoảng 7% - sẽ thu là 7,50 zł.

 Từ 1/1 sẽ có thuế mới, cụ thể là thuế đường (thực phẩm), do vậy giá nước ngọt sẽ tăng vì các nhà sản xuất sẽ đẩy nó sang người tiêu thụ. Nếu thu đầy đủ thì giá có thể tăng đến 45% theo các tính toán của các nhà kinh tế của Credit Agricole.

Giá ở các cửa hàng

  Trong năm 2021 người ta dự đoán việc tăng giá thực phẩm sẽ không tăng nhiều, chỉ khoảng 1,05-1,5%. Người ta kỳ vọng giá thịt sẽ ổn định trong các quý tới. Sau vụ thu hoạch ra tốt trong năm 2020, người ta hy vọng giá rau sẽ giảm trong nửa đầu năm 2021. Nếu thời tiết bình thường thì trong nửa sau của năm có thể giá cũng tăng không đáng kể.

 Còn hoa quả thì sao? Do giá đã tăng quá nhiều trong năm 2020, người ta hy vọng giá cũng sẽ giảm tương tự như giá rau.

"Nếu tính đến khả năng phục hồi kinh tế dần dần trên thế giới, thì giá dầu sẽ tăng lên" – các nhà kinh tế của ngân hàng BOŚ dự báo. Như vậy có thể giá xăng dầu ở các trạm xăng sẽ cao hơn so với năm 2020. Tuy nhiên, họ cũng dự báo ta sẽ không quay lại giá ghi nhận vào năm 2019, lúc 1 lít xăng 95 trong một thời gian dài đã ở mức trên 5 zł.

Nguyễn Hữu Viêm

Nguồn: Ceny w 2021 roku nie spadną. Zobacz, co zdrożeje i jak bardzo dostaniesz po kieszeni - Money.pl

Sửa lần cuối 2021-01-03 06:36:16

Bình luận

Bình luận qua Facebook