2021-01-14 16:25:06

Tin vắn Ba Lan (14.01.2021)

- Lịch tiêm chủng Covid-19

Vào ngày thứ 4 (13/01/2021), chánh văn phòng Phủ Thủ tướng và đặc trách toàn quyền của chính phủ Ba Lan về tiêm chủng đã trình bày lịch giao vắc xin và lịch tiêm chủng cho quý đầu tiên của năm nay.

Lịch trình cho thấy trong quý 1, hơn 6 triệu liều vắc-xin sẽ được chuyển đến Ba Lan bởi hai nhà sản xuất: Pfizer và Moderna, nhờ đó sẽ có thể tiêm chủng cho khoảng gần 3 triệu người cho đến cuối quý.

Từ ngày 15/01/2021, những người trên 80 tuổi sẽ có thể đăng ký tiêm chủng.

Từ ngày 22/01 - những người trên 70 tuổi có thể đăng ký.

Từ ngày 25/01/2021, 1,75 triệu người trong nhóm 80+ và 2,87 triệu người trong nhóm 70-79 sẽ bắt đầu tiêm chủng (tổng cộng 4,62 triệu người). Vì vậy, không phải tất cả người cao tuổi trong hai nhóm này đều có thể tiêm phòng ngay trong tháng 3.

Cùng trong ngày 15/01/2021, mẫu đơn thông báo xin được tiêm chủng sẽ được đăng tại www.gov.pl/szczepimysie.

Tất cả những người từ 18 đến 70 tuổi sẽ có thể thông báo mình sẵn sàng tiêm vắc-xin Covid-19 bằng cách điền vào biểu mẫu trên trang web của chính phủ. Sau khi truy cập trang web „www.gov.pl/szczepimysie”, cần nhấp chuột vào vị trí "zgłoszenie", sau đó điền các thông tin được yêu cầu vào biểu mẫu và xác nhận đơn đăng ký.

Khi đến giai đoạn tiêm chủng theo quy định, những người đã thông báo sẽ nhận được một e-mail báo tin họ đã được cấp giấy giới thiệu và sau đó họ sẽ có thể, trong lượt đầu tiên, đăng ký ngày tiêm chủng cụ thể cho mình.

Để đăng ký tiêm chủng cần thực hiện thông qua một trong "ba kênh" dưới đây:

- Đường dây trợ giúp 989; (Dành cho những người gọi từ nước ngoài hoặc những người khi tổng đài không hỗ trợ:  22 62 62 989).

- Trang web „www.pacjent.gov.pl”

- Tự đến đăng ký tại điểm tiêm chủng.

Nếu gọi qua đường dây trợ giúp, người gọi sẽ được thông báo về việc ghi âm cuộc thoại và xử lý dữ liệu. Nếu giai đoạn tiêm chủng cho người gọi đã bắt đầu, người gọi cần bấm số 1, cung cấp tên, họ, số PESEL và số điện thoại liên lạc. Chuyên gia tư vấn sẽ đề xuất những ngày gần nhất có thể tiêm chủng tại thời điểm gần nhất có thể và cho phép đăng kí ngày đã chọn. Sau khi phỏng vấn, người đăng ký sẽ nhận được một tin nhắn SMS với ngày và địa điểm tiêm chủng, tin nhắn nhắc nhở sẽ được gửi đến người đăng ký vào một ngày trước khi tiêm chủng. Bạn sẽ được sắp xếp để nhận liều vắc xin thứ hai tại điểm tiêm chủng sau liều tiêm đầu tiên.

Hiện nay, 5994 điểm tiêm chủng đã được triển khai, phân bổ đều khắp Ba Lan. Đến ngày 25 tháng 1, khi bắt đầu tiêm chủng cho người trên 70 tuổi, các điểm tiếp theo sẽ được triển khai.

Trang web của chính phủ gov.pl/szczepimysie đã cung cấp một bản đồ với vị trí của các điểm tiêm chủng trong cả nước. Bản đồ được chia thành các tỉnh. Sau khi nhấp chuột vào tên tỉnh sẽ thấy xuất hiện một danh sách các điểm tiêm chủng giúp người đăng kí có thể chọn.

- Học sinh nhỏ tuổi nhất trở lại trường học

Từ thứ Hai tuần sau (18/1/2021), trẻ em từ lớp 1 đến lớp 3 sẽ trở lại trường học. Chính phủ công nhận rằng việc dạy trẻ ở nhà là không hiệu quả và sự cách ly làm tổn thương trẻ nhỏ nhiều nhất.

Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục Quốc gia, Przemysław Czarnek, các hội đồng nhà trường và hiệu trưởng nên chuẩn bị kế hoạch để các tiết học bắt đầu vào những thời điểm khác nhau, tránh sự tiếp xúc giữa các học sinh khi ra vào trường. Chỉ những phụ huynh khỏe mạnh không có triệu chứng nhiễm trùng mới được phép đến trường, và học sinh không có "triệu chứng của bệnh hô hấp" mới được đi học. Học sinh có người trong gia đình bị cách ly cũng sẽ không được đến trường. Bộ Giáo dục Quốc gia được yêu cầu nhận thông tin hàng ngày từ các hiệu trưởng về số lượng giáo viên “có thể nghỉ ốm hoặc bị cách ly hoặc bị ốm” và số lượng nhân viên văn phòng. Các quy định cho phép trường đóng cửa trường học, nếu cần, vẫn có hiệu lực.

Các giáo viên được chỉ định sẽ được chủng ngừa trong nhóm I cùng với những người cao niên. Tuy nhiên, vẫn có khả năng họ sẽ không được tiêm phòng sớm.

Ngoài việc cho phép học sinh nhỏ tuổi nhất đi học, tất cả các quy đinh về giãn cách xã hội và vệ sinh dịch tễ  đã đưa ra từ ngày 28/11/2020 sẽ được kéo dài đến ngày 31/ 1/ 2021.

QV (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2021-01-14 15:45:23

Bình luận

Bình luận qua Facebook