2021-01-20 15:11:02

Tin vắn Ba Lan (20.01.2021)

- Chính phủ phải thay đổi kế hoạch tiêm chủng cho nhóm "0"

(Cho đến ngày hôm nay (20/01/2021, trên toàn Ba Lan đã có 541.229 người được tiêm chủng COVID-19).

Vào ngày 16/01/2021, chánh văn phòng Phủ Thủ tướng Michał Dworczyk đã ra thông báo:

- Hãng dược phẩm Pfizer tạm thời giảm cung cấp vắc xin cho các nước EU, nhiều khả năng là từ ngày 18 đến 25/1/2021. Cho đến nay, cả Ba Lan và Ủy ban Châu Âu đều không nhận được lịch giao hàng cập nhật. Do đó, chính phủ đã thực hiện các bước để đảm bảo quá trình tiêm chủng tiếp theo. Trước quyết định của Pfizer, cần phải sửa đổi lịch tiêm chủng của nhóm 0.

- Bất kỳ ai đã được tiêm chủng lần 1, chắc chắn cũng sẽ được tiêm liều thứ hai. Người già trên 70 tuổi sẽ bắt đầu tiêm chủng theo kế hoạch từ ngày 25 tháng Giêng. Không có gì thay đổi về các kế hoạch đăng ký.

- Sẽ phải thay đổi kế hoạch cho tuần tới: Chúng tôi đã lên kế hoạch gửi đến các bệnh viện 50.000 liều vắc xin để tiêm mũi thứ hai. 120 nghìn liều phải chuyển đến các Nhà hỗ trợ xã hội để tiêm chủng, điều này cũng sẽ không thay đổi. Nhưng chúng tôi đã tạm dừng việc vận chuyển 330 nghìn liều đến các bệnh viện để tiêm chủng cho nhóm “0” lần đầu. Việc trì hoãn này kéo dài cho đến khi công ty Pfizer gửi cho chúng tôi lịch trình giao hàng chính xác.

(Michał Dworczyk) 

Hiện tại, việc ngừng tiêm vắc xin đã được thông báo tại nhiều tỉnh và thành phố. Vào chiều thứ 2 (18/01/2021), tòa thị chính Vác-sa-va đã thông báo tình trạng thiếu vắc-xin COVID-19 trong các bệnh viện trực thuộc thành phố. Trong số gần 5.400 liều được đặt chỉ có 810 liều đã được đưa đến. Việc tiêm chủng cho các bác sĩ ở nhóm 0 đã bị đình chỉ.

Theo thi trưởng Rafał Trzaskowski, sự hỗn loạn về thông tin đã có ngay từ giai đoạn đầu của chương trình tiêm chủng quốc gia. Chúng tôi ước tính rằng ở Vác-sa-va có khoảng 100.000 người nhóm 0 có thể được tiêm chủng, bao gồm khoảng 50.000 nhân viên y tế. Đến nay, ngoài những nhân viên y tế đang chờ vắc-xin, những người khác đang chờ tiêm liều thứ hai, chính phủ còn bổ sung thêm nhiều nhóm ưu tiên khác nữa.

Theo thông báo của lãnh đạo Pfizer, công ty sẽ cố gắng tăng sản xuất số liều vắc xin  trong năm nay lên hơn 2 tỷ - 700 triệu liều so với kế hoạch ban đầu. Tuy nhiên, trước khi điều đó xảy ra, khối lượng giao hàng từ nhà máy Puurs ở Bỉ có thể "dao động". Lý do là cần phải thực hiện các sửa đổi đối với nhà máy, đòi hỏi các phê duyệt bổ sung theo quy định.

- Bổ xung những người được ưu tiên tiêm chủng

Vào tối thứ 5 (14/01/2921)  trên Tạp chí Luật học đã công bố một thay đổi trong thứ tự tiêm chủng COVID-19. Nhóm I đã được bổ sung thêm những người thi hành công vụ, bao gồm các công tố viên và nhân viên các lực lượng đặc biệt. Giáo sư Andrzej Horban, cố vấn quốc gia về các bệnh truyền nhiễm và cố vấn chính của thủ tướng về COVID-19, đã trả lời câu hỏi liên quan đến quyết định như vậy:

- Nói thật là tôi không hiểu lắm. Toàn thể hội đồng y tế đều chung quan điểm rằng trong nhóm I, mọi người nên được tiêm chủng theo độ tuổi - ông nói.

Một tin khác được báo Rzeczpospolita vừa đưa ra là đã có nhiều nhân viên các công ty dược đăng kí tiêm chủng vào nhóm 0 và được chấp nhận. Theo quy định của Quỹ Y tế Quốc gia (NFZ) thì nhân viên của các công ty dược phẩm không tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân trong các cơ sở y tế và không hành nghề y, vì vậy về nguyên tắc, họ được tiêm chủng trong nhóm ba. Đây rõ ràng là sự lạm dụng tiêm chủng trái với quy định.

- Việc tiêm chủng cho những người trên 80 tuổi phải mất khoảng 2 tháng.

Giáo sư Andrzej Horban cố vấn của Thủ tướng Chính phủ về COVID-19 cho biết có khoảng 1,7 triệu người trong nhóm 0 và gần như tất cả họ nên được tiêm chủng.

- Nếu chúng ta có 360.000 vắc xin mỗi tuần như hiện tại thì phải mất khoảng hai tháng để tiêm hết cho những người này - ông tính toán.

(Giáo sư Andrzej Horban) 

Khi được hỏi về thời gian tiêm chủng cho tất cả những người cao niên trên 60 tuổi, ông giải thích rằng có khoảng 10 triệu người trong nhóm này. Nếu chúng ta có một triệu liều vắc xin mỗi tháng, thì việc tiêm chủng sẽ mất 10 tháng (1 lần tiêm cho 1 người – ND). Nếu chúng ta có 2 triệu liều vắc xin mỗi tháng, chúng ta mất năm tháng - ông nói thêm. Ông ước tính rằng có thể thực hiện việc tiêm phòng cho tất cả người già trên 60 tuổi vào cuối quý II năm 2021 nếu như mọi việc diễn ra theo dự tính.

- Với tốc độ tiêm chủng như hiện nay, thậm chí bạn có thể được tiêm chủng lần đầu vào năm 2024

Bác sĩ Aleksandra Zając và Dominika Miszewska, nghiên cứu sinh tại Đại học Y Vác-sa-va đã dựa vào công cụ trực tuyến với máy tính do công ty „Omni Calculator” cung cấp và Chương trình Tiêm chủng Quốc gia để tính toán xem có bao nhiêu người đang xếp hàng chờ tiêm vắc xin COVID ở Ba Lan. Trên cơ sở đó, dự đoán một người sẽ phải đợi tiêm vắc-xin trong bao lâu và khi nào họ có thể tiêm liều đầu tiên.

Để tính thời gian chờ đợi, tác giả ước tính rằng sẽ có 67,6% số người được  tiêm chủng. Giả định này dựa trên kết quả khảo sát của công ty United Surveys vào ngày 11/1/ 2021, với câu hỏi "Bạn có định tiêm vắc xin COVID-19 không?".  47,9%. trong số những người được hỏi trả lời "chắc chắn có", và 19,17% trả lời „ chắc là có”.

Yếu tố thứ hai để tính toán là dựa trên báo cáo hàng ngày của Trung tâm An ninh Chính phủ, tức là con số 208.853 người được tiêm mỗi tuần (dữ liệu đưa ra trong ngày 14/01/2021).

Kết quả là:

Trường hợp thứ nhất: Nhóm 0

Liều vắc-xin COVID-19 thứ hai cho nhóm người này sẽ được tiêm vào ngày 13/2/2021 và khả năng miễn dịch tối đa sẽ có được vào ngày 20/2/2021.

Trường hợp thứ hai: Người 60 tuổi

Người cao niên trên 60 tuổi, đủ tiêu chuẩn để tiêm phòng trong nhóm I, có thể nhận được liều vắc-xin thứ 2 trong khoảng thời gian từ ngày 8/9/2021 đến ngày 30/6/2022. Người này sẽ có được miễn dịch tối đa vào ngày 7/7/2022.

Thời gian được tiêm tương tự như trên cũng dành cho người khỏe mạnh, 18-59 tuổi, làm việc trong ngành giáo dục cũng như nhân viên công vụ.

Trường hợp thứ ba: Người làm việc trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng quan trọng

Tức là nhân viên phòng chống đại dịch, nhân viên hải quan hoặc nhân viên duy trì các dịch vụ cấp nước, khí đốt, điện hoặc những người có các mối quan hệ xã hội thường xuyên (nhóm II). Người này sẽ được tiêm liều vắc xin thứ 2 trong khoảng thời gian từ ngày 30/6/2022 đến ngày 21/3/2023. Khả năng miễn nhiễm tối đa có được vào ngày 28/3/2023.

Những người bị bệnh mãn tính hoặc đang được chẩn đoán và điều trị, thường xuyên có mặt tại các cơ sở y tế (cùng trong nhóm II) cũng sẽ nhận được tiêm vắc-xin COVID-19 vào giai đoan tương tự như trên.

Trường hợp thứ tư: Người khỏe mạnh, tuổi từ 18-59

Nếu bạn là người lớn khỏe mạnh dưới 60 tuổi, không làm việc trong bất kỳ ngành đặc biệt nào được liệt kê trong Chương trình Tiêm chủng Quốc gia (trong nhóm III) thì bạn sẽ nhận được hai liều vắc-xin COVID-19 trong khoảng thời gian từ ngày 21/3/2023 đến ngày 2/12/2024. Và khả năng miễn dịch tối đa bạn có được là vào ngày 9/12/2024.

Khoảng thời gian được trình bày ở trên tất nhiên chỉ là ước tính gần đúng. Ngày cụ thể của việc tiêm chủng còn phụ thuộc vào quá trình của các giai đoạn trước trong Chương trình Tiêm chủng Quốc gia và trên hết là tốc độ của nó. Ngoài ra, tốc độ tiêm chủng phụ thuộc chủ yếu vào khả năng nhận được số lượng vắc xin từ các nhà sản xuất.

- Anna Maria Jaromin được phong danh hiệu Hoa hậu Ba Lan 2020.

Vào ngày Chủ nhật (17/01/2020), chương trình chung kết cuộc thi hoa hậu Ba Lan lần thứ 31 đã được tổ chức tại Đài truyền hình Polsat, Vác-sa-va.

Danh hiệu Hoa hậu Ba Lan 2020 đã được trao cho Anna Maria Jaromin, đại diện cho Beskidy (Katowice). Cô là sinh viên ngành an ninh, chuyên ngành tâm lý - tội phạm học. Lần đầu tiên trong lịch sử các cuộc thi hoa hậu, ban giám khảo gồm 8 phụ nữ.

Các danh hiệu khác: - Natalia Balicka (Á hậu 1), Wiktoria Ciochanowska (Á hậu 2), Dominika Wójcik (Á hậu 3), Sandra Naum (Á hậu 4).

(Từ trái sang phải: Wiktoria Ciochanowska, Anna Maria Jaromin Natalia Balicka)

Wiktoria Ciochanowska cũng đồng thời được bình chọn là hoa hậu của khán giả Polsat.

- Những kẻ lừa đảo tiếp tục đưa ra các phương pháp mới

Cảnh sát Ba Lan cảnh báo hiện có những kẻ lừa đảo giả danh công ty chuyển phát nhanh. Chúng gửi tin nhắn với thông tin sai về việc phải trả thêm tiền cho bưu kiện. Một phụ nữ sống ở Biała Podlaska đã bị lừa trong những ngày gần đây.

Theo lời tường trình, cô nhận được một tin nhắn SMS thông báo: "Đơn đặt hàng của bạn không thể được giao. Lý do: kích thước đóng gói đã vượt quá. Để hoàn thành đơn đặt hàng, hãy thanh toán 1.18 PLN ". Kèm Theo tin nhắn là đường link hướng dẫn cô thanh toán nhanh và đơn giản.

Tin nhắn này không làm cô nghi ngờ, bởi vì một ngày trước đó cô đã trả lại các mặt hang mua trên trang mạng. Khi đó, cô được thông báo rằng sẽ phải trả thêm phí nếu bưu kiện vượt quá kích thước quy định. Do đó, khi nhận được tin nhắn, cô tin rằng một trong những bưu kiện đã trả lại vượt quá kích thước cho phép và sẽ phải thanh toán thêm.

Người phụ nữ nhấp vào liên kết, và đươc.đưa đến trang đăng nhập. Ở đó, sau khi nhập tên người dùng và mật khẩu, cô nhận được một mã xác nhận việc chuyển tiền. Sau đó, một số tiền hơn 5.000 PLN đã được chuyển đi từ tài khoản của cô. Cảnh sát Białystok đang tìm kiếm những kẻ lừa đảo.

Cảnh sát kêu gọi cẩn thận trong quá trình giao dịch. Khi thanh toán qua ngân hàng điện tử, bạn nên đăng nhập trực tiếp vào trang web của ngân hàng. Không được truy cập vào các liên kết kèm theo tin nhắn và đăng nhập vào tài khoản của mình.

QV (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2021-01-20 14:13:04

Bình luận

Bình luận qua Facebook