2021-01-31 10:06:37

Ba Lan: Cuộc điều tra dân số theo kế hoạch năm nay vẫn tổ chức bình thường và sắp bắt đầu. Việc tham gia là nghĩa vụ bắt buộc

Hubert Orzechowski

Dịch bệnh  là chuyện riêng của dịch, nhưng cuộc điều tra dân số theo kế hoạch của Ba Lan sắp bắt đầu. Chỉ có nguyên tắc sẽ thay đổi. Từ ngày 1/2/2021, việc tuyển nhân viên (rachmistrz) tham gia điều tra dân số sẽ bắt đầu.

  Các nguyên tắc của cuộc điều tra dân số năm nay đã được Quốc hội Ba Lan ra thành luật vào năm 2019. Từ đó đến nay đã có nhiều thay đổi, do đại dịch đang hoành hành, các nhân viên điều tra sẽ không đến từng nhà nữa. Theo dự kiến, cuộc điều tra dân số sẽ tiến hành từ ngày 1/4/2021 đến 30/06/2021, nhưng chắc chắn sẽ có thay đổi vì Tổng cục Thống kê GUS đã đề nghị cho kéo dài đến ngày 30/09/2021.

 Ba Lan điều tra dân số 10 năm một lần. Có điều quan trọng là các thông tin họ có từ chúng ta sẽ là bí mật thống kê, tức mọi dữ liệu cá nhân sẽ được bảo vệ và trong luật ghi rõ không cho phép tiết lộ nó vì bất cứ lý do gì.

Cuộc điều tra dân số sẽ ít tốn kém hơn do đang có dịch

 Vậy điều tra dân số để làm gì? Trước hết đó là nguồn thông tin về chúng ta. Trên cơ sở thông tin chúng ta cung cấp, sẽ có một bức tranh Ba Lan đã thay đổi ra sao trong vòng mười năm gần đây. 

 Nguyên tắc lấy thông tin năm nay cũng thay đổi. Lý do của nó một phần do đang có dịch, nhưng phần nữa là chính phủ phải tìm cách tiết kiệm. Chi phí cho cuộc điều tra năm nay là 386 triệu zł, trong khi cuộc điều tra dân số lần gần nhất cách đây 10 năm đắt hơn lần này 150 mln triệu. Do vậy số nhân viên tham gia sẽ ít hơn. Ngoài ra, sẽ có một số người sẽ phục vụ đường dây nóng của Tổng cục Thống kê để giải thích cho mọi người cách điền đúng biểu mẫu ra sao. 

 Tổng cục Thống kê GUS hy vọng là phần lớn mọi việc sẽ làm qua Internet, và nhân viên chỉ đến nhà trong những trường hợp hết sức cần thiết mà thôi. Mọi nguyên tắc mới này đã nêu trong các sửa đổi về luật thông qua vào năm ngoái. 

 Cũng theo luật, các hãng điện thoại phải cung cấp danh sách thuê bao cho GUS. Các nhân viên có thể phỏng vấn qua điện thoại, nhưng mọi người cũng có thể tham gia qua internet và chủ yếu sẽ là tự khai qua Internet thông qua một ứng dụng đặc biệt. Nếu ai không có khả năng, ở một số điểm sẽ có máy tính miễn phí và người giúp đỡ khai báo nếu ta cần. 

Bạn nên nhớ việc tham gia điều tra dân số là nghĩa vụ bắt buộc

 Các câu hỏi trong biểu mẫu sẽ gồm các điểm như: tuổi, tình trạng hôn nhân, nghề nghiệp, thời gian làm việc, hình thức tuyển dụng, trình độ học vấn, các khoản trợ cấp đang nhận, các chuyến đi ra nước ngoài và thời gian sống ở Ba Lan theo địa chỉ đăng ký. Ngoài ra chúng ta cũng sẽ được hỏi về quốc tịch, ngôn ngữ ta dùng hàng ngày, tôn giáo và ngay cả việc ta dùng nhiên liệu gì để sưởi trong mùa đông.

 Điều quan trọng nhất và cần nhấn mạnh –là nhân viên điều tra dân số sẽ không đến từng nhà. Vào tháng 4 năm ngoái họ đã tiến hành thử làm theo kiểu đến nhà ở 16 xã quận (gmin) ở Ba Lan. Vậy có một điều quan trọng là nếu ai nói là nhân viên điều tra dân số và gõ cửa nhà bạn năm nay, thì nhiều khả năng đấy là kẻ lừa đảo.

  Ba Lan đã tiến hành cuộc điều tra nông nghiệp coi như một cuộc mở màn (preludium) cho cuộc điều tra dân số lần này. Cuối cùng, GUS thông báo là có 98% hộ nông dân tham gia, nhưng chỉ có 1/5 số hộ tham gia điều tra trả lời qua Internet. 

  Biểu mẫu điều tra dân số và nhiều thông tin về cuộc điều tra dân số lần này có thể xem trên trang mạng spis.gov.pl. Việc tham gia điều tra dân số là bắt buộc, nếu không tham gia có thể bị phạt tiền. 

Nguyễn Hữu Viêm

Nguồn: Pandemia pandemią, ale zaplanowany na ten rok spis powszechny się odbędzie. Już za moment (wyborcza.pl)

Sửa lần cuối 2021-01-31 09:06:37

Bình luận

Bình luận qua Facebook