2021-02-01 10:37:53

Tin vắn Ba Lan (01.02.2021)

- Những thay đổi có hiệu lực từ ngày 1/02/2021

Ngày 28/01/2021, Bộ trưởng Bộ Y tế Ba Lan Adam Niedzielski đã công bố đợt kiểm dịch quốc gia bắt đầu từ ngày 28/12/2020 sẽ kéo dài ít nhất đến ngày 14/02/2021.

- Từ ngày 1/2/2021, chính phủ quyết định cho phép các cửa hàng trong các trung tâm mua sắm cũng như các phòng trưng bày nghệ thuật và viện bảo tàng được mở cửa. Hoạt động của các cơ sở này vẫn phải tuân theo các quy định về giới hạn: 1 người trên 10 mét vuông trong các cửa hàng lên đến 100 mét vuông và 1 người / 15 mét vuông trong các cửa hàng lớn hơn.

- Cũng từ ngày 1/2/2021, giờ dành cho người cao tuổi (từ 10 giờ đến 12 giờ) không còn được áp dụng.

Hầu hết các hạn chế khác về giãn cách xã hội đã được quy định từ ngày 28/12/2020 đều không có gì thay đổi.

Theo bộ trưởng Niedzielski, mặc dù yêu cầu về dỡ bỏ các hạn chế để cứu vãn nền kinh tế là vô cùng cấp thiết, tuy nhiên chính phủ vẫn chưa thể thực hiện. Đó là do tình hình Ba Lan vẫn chưa ổn định với hai nguy cơ, một là liên quan đến tình hình các ca nhiễm coronavirus vẫn còn chưa thuyên giảm ở châu Âu và hai là đột biến mới của coronavirus.đang báo động trên phạm vi toàn thế giới.

- Từ ngày 1/02/2021, khách hàng của công ty kinh doanh năng lượng  „Innogy Polska S.A.” sẽ phải chịu một biểu giá điện mới. Mức phí  cơ bản - tương tự như các công ty do nhà nước kiểm soát - đã tăng khoảng 3,3%. Giá cơ bản cho mỗi kWh 24 giờ một ngày trong biểu giá G11 (bao gồm cả hộ gia đình) là 0,4059 PLN. Trước đây, giá cước là 0,3930 PLN / kWh.

Như vậy, gộp cùng với những khoản trả phí mới như phí công suất và các khoản phí khác, khoản chi tiêu thụ năng lượng của các hộ gia đình sẽ tăng từ khoảng 9 đến hơn 10 phần trăm.

Innogy (trước đây có tên: RWE Polska S.A) là nhà cung cấp điện hoạt động chủ yếu ở Vác-sa-va với gần 1 triệu khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

- Chung kết lần thứ 29 „Dàn nhạc Từ thiện Giáng sinh vĩ đại”

Năm nay, Quỹ „Dàn nhạc Từ thiện Giáng sinh vĩ đại” (Wielka Orkiestra Świątecznej Pomocy - WOŚP) với khẩu hiệu "Chung kết cho cái đầu", quyên góp tiền để mua các thiết bị chuyên dụng, bao gồm. trang thiết bị cho các phòng mổ giúp điều trị bệnh về tai mũi họng và chẩn đoán đầu. Đây là Chung kết lần thứ hai của WOŚP quyên góp tiền cho chuyên khoa Tai-mũi-họng.

Chung kết WOŚP 2021 bắt đầu vào sáng Chủ nhật (31/01/2021) trên khắp Ba Lan và ở nước ngoài. Tại studio của đài truyền hình Vác-sa-va ở Plac Defilad, một buổi biểu diễn ca nhạc lớn đã diễn ra từ buổi sáng cùng với các cuộc đấu giá các vật phẩm đặc biệt. Trong số những người được gọi là „Trái tim vàng” đến thăm Jurek Owsiak và ủng hộ Dàn nhạc Từ thiện Giáng sinh vĩ đại còn có những ngôi Sao trong ngành nghệ thuật như Barbara Kurdej-Szatan, Julia Kamińska, Izabela Janachowska, Anna Dereszowska, Ewa Chodakowska, Magdalena Różczka, Filip Chajzer, Przemysław Kossakowski và Krzysztof Zalewski.

Năm nay, mọi người có thể góp tiền cho quỹ từ thiện này  bằng những cách: Trên đường phố tại nơi có tình nguyện viên, e Skarbonka, qua SMS với nội dung „serce” và gửi đến số 75 565 hoặc tham gia đấu giá.

Sau 10 giờ tối Chủ nhật, tài khoản của Dàn nhạc Từ thiện Giáng sinh vĩ đại đã có 106.225.463 PLN. Tuy nhiên, kết quả chính xác sẽ được công bố trong vài tuần tới. Kỷ lục cho năm 2020 là 186.133.610,66 PLN. Tổng cộng, trong 29 năm quyên góp, WOŚP đã thu được hơn 1,3 tỷ PLN.

- Huyền thoại đua xe đạp người Ba Lan qua đời ở tuổi 75

Ryszard Szurkowski – người được vinh danh là tay đua giỏi nhất trong lịch sử Ba Lan đã qua đời vào sáng 1/02/2021. Ông là nhà vô địch thế giới năm 1973, huy chương bạc Olympic hai lần và bốn lần chiến thắng cuộc đua „Hòa bình”. Sau khi kết thúc sự nghiệp, ông đã dẫn dắt thành công đội tuyển quốc gia (1984-1988). Năm 1985, học trò của ông - Lech Piasecki đã giành chiến thắng trong cuộc đua „Hòa bình” và trở thành nhà vô địch thế giới, và ba năm sau đó, ông đã cùng đoàn Ba Lan giành Huy chương bạc trong cuộc đua đồng đội tại Thế vận hội Olympic ở Seoul.

(Ryszard Szurkowski)

Trong một thời gian dài, Szurkowski đã phải di chuyển bằng xe lăn. Đó là kết quả sau tai nạn tại cuộc đua dành cho các cựu chiến binh ở Cologne vào ba năm trước. Ông bị thương tủy sống, bị liệt tứ chi và phải qua một số cuộc phẫu thuật cột sống và khuôn mặt.

- Công bố phán quyết của Tòa án Hiến pháp về đạo luật phá thai.

Sau nhiều lần trì hoãn, vào tối 27/1, phán quyết của Tòa án Hiến pháp về đạo luật phá thai đã được đăng trên Tạp chí Pháp luật. Trước đó, lời biện minh cũng đã được công bố trên trang web của Tòa án Hiến pháp. Việc công bố đạo luật có nghĩa là các quy tắc về phá thai có hiệu lực.

Phán quyết của Tòa án Hiến pháp đã được đưa ra vào tháng 10 năm 2020 với nội dung phủ nhận những điều được ghi trong Đạo luật Chống phá thai năm 1993 (cho phép phá thai khi các xét nghiệm trước khi sinh hoặc các xét nghiệm y tế khác cho thấy khả năng bị suy thai nghiêm trọng và không thể phục hồi, hoặc đứa trẻ sinh ra sẽ có một căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng không thể chữa khỏi). Điều này có nghĩa là dù thai nhi bị khiếm khuyết nặng người phụ nữ cũng sẽ phải sinh con và hành động phá thai sẽ bị quy là vi hiến.

Phán quyết của Tòa Hiến pháp đã gây bất bình trong xã hội Ba Lan. Nhiều cuộc biểu tình liên tiếp diễn ra trên khắp đất nước, đòi quyền tự chủ cho phụ nữ và bảo vệ những bà mẹ có nguy cơ khi sinh con khuyết tật.  Phe đối lập và nhiều người theo chủ nghĩa lập hiến cho rằng Tòa án Hiến pháp được lựa chọn không chính xác, bao gồm cả những người được gọi là thẩm phán kép, điều đang bị Tòa án Nhân quyền Châu Âu phê phán.

Ngay sau khi phán quyết của Tòa Hiến pháp được công bố, các cuộc biểu tình do phong trào „Đình công Phụ nữ Quốc gia” tổ chức lại đã diễn ra tại nhiều thành phố ở Ba Lan. Người ta đang đặt câu hỏi về các bước tiếp theo của chính quyền nhà nước.

- EU phê duyệt vắc-xin AstraZeneca

Ngày 29/01/2021, Ủy ban Châu Âu đã phê duyệt vắc-xin AstraZeneca nhằm cung cấp cho thị trường của Liên minh.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, Ursula von der Leyen cho biết: "Chúng tôi vừa phát hành AstraZeneca cho thị trường EU sau đánh giá tích cực của EMA. Tôi hy vọng công ty sẽ cung cấp 400 triệu liều như đã thỏa thuận. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm mọi cách để cung cấp vắc xin cho người châu Âu, các nước láng giềng và các đối tác xung quanh thế giới.

Vắc-xin AstraZeneca được cấp phép lưu hành có điều kiện cho những người từ 18 tuổi trở lên. Như vậy, đến nay tại Ba Lan có ba loại vắc xin đã được phát triển và phê duyệt. Các vắc xin của Pifizer / BioNtech và Moderna đã được phê duyệt trước.

Vào ngày thứ 6 (22/01/2021), Giám đốc điều hành của AstraZeneca, Pascal Soriot thông báo việc cung cấp vắc-xin cho Liên minh châu Âu sẽ bị chậm, mặc dù các nhân viên của ông đã "làm việc 24 giờ một ngày, bảy ngày một tuần để giải quyết các vấn đề liên quan đến sản xuất vắc xin." Ông nói thêm rằng AstraZeneca không thể đưa ra lời đảm bảo nhưng hứa sẽ làm hết sức mình theo cách tốt nhất có thể.

Theo báo cáo của nhà chức trách EU, công ty cho biết trong quý đầu tiên họ sẽ chỉ có thể cung cấp cho Liên minh châu Âu 39 triệu liều vắc xin thay vì 80 triệu liều như có trong hợp đồng. Ngay sau khi được chấp thuận, họ sẽ cung cấp ba triệu liều. Sau đó mỗi tuần sẽ có nhiều hơn, cho đến khi đạt 17 triệu liều trong tháng 2/2021.

Soriot cho rằng quyết định chậm chạp trong việc ký hợp đồng của Liên minh châu Âu (vào tháng 8 năm 2020) đã dẫn đến những khó khăn về nguồn cung. Các vấn đề tương tự cũng xảy ra với Vương quốc Anh, nhưng vì Anh ký hợp đồng trước đó ba tháng nên đã giúp nhà sản xuất có thêm thời gian.

Vắc xin COVID-19 của AstraZeneca có thể giữ được trong tủ lạnh thông thường. Nó được phân biệt với hai loại vắc xin của BioNTech&Pfizer và Moderna bởi việc sử dụng vector virus (sử dụng virus làm phương tiện vận chuyển gen), vận chuyển và bảo quản dễ dàng, hiệu quả được công bố thấp hơn một chút nhưng giá thấp hơn hai lọaị kia.

QV (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2021-02-01 09:45:58

Bình luận

Bình luận qua Facebook