2021-02-08 11:39:40

Tin vắn Ba Lan (08.02.2021)

- Quy định mới về giãn cách xã hội

Tiếp theo các quyết định được áp dụng từ ngày 1/2/2021 về việc cho phép mở cửa các trung tâm mua sắm, các viện bảo tàng và phòng trưng bày nghệ thuật , vào ngày thứ 6 (5/02/2021) chính phủ Ba Lan đã công bố thêm các quyết định mới liên quan đến các hạn chế sẽ được áp dụng trong hai tuần từ 12/02/2021 đến 26/02/2021.

- Sẽ mở cửa các rạp chiếu phim, rạp hát, phòng hòa nhạc và nhạc kịch, với điều kiện chỉ được nhận 50% khán giả và không được ăn uống tại chỗ.

- Các khách sạn và nhà nghỉ sẽ được mở cửa với điều kiện chỉ tiếp nhận tối đa 50% số giường.

- Cho phép mở cửa tất cả các hoạt động thể thao ở những khu vực mở bao gồm sân tennis, các hoạt động thể thao nghiệp dư ngoài trời, các điểm trượt tuyết và bể bơi (chú ý là các công viên nước sẽ vẫn đóng cửa).

- Các nhà hàng, các phòng tập thể dục, thể hình vẫn phải đóng cửa

Tại các cơ sở được hoạt động trở lại, chế độ vệ sinh phải được "tuân thủ nghiêm ngặt" bao gồm giới hạn số người, cũng như khẩu trang, khoảng cách, xịt khuẩn và rửa tay.

Thủ tướng Mateusz Morawiecki cho biết trong cuộc họp báo rằng tình hình dịch bệnh có chiều hướng ổn định, nhưng số người chết hàng ngày do COVID-19 vẫn là điều đáng lo ngại. Do vậy chúng tôi phải rất cẩn thận và không thể cho phép mình nới lỏng quá nhiều.

Do đại dịch và phát triển nhanh của các biến thể coronavirus mới, nhiều quốc gia châu Âu tiếp tục hạn chế việc đi lại. Pháp đã đóng cửa đối với những người đến từ bên ngoài EU, Bỉ đã cấm du lịch đến cuối tháng 3 và Vương quốc Anh sẽ áp dụng biện pháp cách ly khách sạn bắt buộc đối với công dân trở về từ các quốc gia nguy hiểm nhất về dịch tễ.

- Chương trình tiêm chủng COVID-19 cho giáo viên

Ngày 8/2/2021 sẽ khởi động đăng ký tiêm phòng cho giáo viên, những người muốn tiêm chủng có thể đăng kí với hiệu trưởng các trường học. Từ ngày 12/2 Chính phủ Ba Lan quyết định sẽ bắt đầu tiêm chủng COVID-19 cho 430.000 người trong nhóm này.

Trước tiên, sẽ tiêm cho các giáo viên hiện đang đứng lớp trong các trường học và cơ sở giáo dục. Tỷ lệ tiêm chủng sẽ phụ thuộc vào khả năng được tiếp nhận vắc xin của Ba Lan trong thời gian tới. Chính phủ muốn giáo viên được tiêm chủng càng sớm càng tốt, điều này sẽ cho phép học sinh trở lại trường học một cách an toàn.

Tại Ba Lan hiện có 3 loại vắc xin chống COVID-19: BioNTech / Pfizer, Moderna và AstraZeneca. Theo khuyến nghị của Hội đồng Y khoa, các giáo viên dưới 60 tuổi sẽ được tiêm vắc xin AstraZeneca. Giáo viên trên 60 tuổi sẽ có thể được chủng ngừa bằng BioNTech / Pfizer và Moderna.

AstraZeneca được tiêm hai mũi vào cánh tay, cách nhau từ 4 đến 12 tuần. Theo khuyến nghị của Hội đồng Y khoa thì khoảng thời gian giữa hai liều vắc xin nên là 28 ngày.

Cũng từ ngày 7/02/2021) chính phủ quyết định làm xét nghiệm SARS-CoV-2 lần thứ 2 cho giáo viên dạy các lớp 1-3 của các trường tiểu học và trường đặc biệt. Sau ngày 12 tháng 2, giáo viên các trường mẫu giáo sẽ bắt đầu làm xét nghiệm. Những người có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 phải cách ly 10 ngày tại nhà. Ngày 14 tháng 2, sẽ bắt đầu các xét nghiệm SARS-CoV-2 cho giáo viên mẫu giáo.

- Vắc xin AstraZeneca đã có ở Ba Lan

Kho Dự trữ Vật tư Ba Lan đã nhận được 120 nghìn liều vắc-xin AstraZeneca. Tuy nhiên, rất nhiều tranh cãi đã xảy ra khi nói đến loại vắc xin này.

Vài ngày trước khi vắc xin AstraZeneca được Ủy ban Châu Âu cho phép lưu hành trên thị trường tại EU, Ủy ban về vắc xin của Viện Roberta Kocha (Đức) khuyến cáo rằng chế phẩm này chỉ nên được sử dụng cho những người dưới 65 tuổi. Sau Đức, các nước khác cũng đưa ra quyết định tương tự. Tại Ba Lan, Michał Dworczyk, người đứng đầu Phủ Thủ tướng, thông báo rằng những người từ 18-60 tuổi sẽ được tiêm vắc-xin COVID-19 của AstraZeneca, và giáo viên sẽ được tiêm trong giai đoạn đầu.

Trước đó, các phương tiện truyền thông Đức đã đưa tin rằng hiệu quả thực tế của vắc-xin ở nhóm người trên 65 tuổi có thể chỉ đạt 8%. Tuy nhiên, AstraZeneca đã lên tiếng phủ nhận, nói rằng đó là "hoàn toàn không đúng sự thật". Nghiên cứu mới nhất được Cơ quan Quản lý Thuốc và Sản phẩm Y tế Anh (MHRA) công bố hôm 5/02/2021 cho thấy vắc xin AstraZeneca có hiệu quả 76% sau liều đầu tiên và 82% sau liều thứ hai, nhưng khoảng cách tối ưu giữa hai liều vắc-xin là mười hai tuần.

Thông tin công bố trên trang web của Văn phòng Đăng ký Sản phẩm Thuốc, Thiết bị Y tế và Sản phẩm Diệt khuẩn Ba Lan (URPL) cho thấy hầu hết những người tham gia thử nghiệm đều từ 18 đến 55 tuổi. Điều này có nghĩa là tác dụng của chế phẩm ở những người trên 55 tuổi chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học ở Nam Phi và Vương quốc Anh cũng cho thấy vắc-xin AstraZeneca không bảo vệ hiệu quả với những trường hợp nhiễm COVID-19 từ nhẹ đến trung bình do biến thể coronavirus Nam Phi gây ra.

Trong chương trình WP "Newsroom", giáo sư Robert Flisiak, chủ tịch Hiệp hội Dịch tễ học và Bác sĩ Bệnh truyền nhiễm Ba Lan, thừa nhận rằng chỉ những người trẻ, khỏe mạnh với hệ miễn dịch hiệu quả mới nên tiêm vắc xin này. Theo ông, nên ưu tiên tiêm vắc xin hiệu quả cao cho người già và người ốm yếu.

- Khả năng miễn nhiễm coronavirus

Chương trình tiêm chủng COVID-19 đang diễn ra tại Ba Lan. Tính đến ngày chủ nhật (7/02/2021) đã có 1.641.158 người được tiêm chủng và ngày càng có nhiều người quan tâm đến câu hỏi liệu chúng ta có thể được miễn dịch hoàn toàn sau khi tiêm vắc xin COVID-19 hay không.

Câu trả lời là: Thời gian được miễn dịch sau khi tiêm vắc xin SARS-CoV-2 hầu như vẫn chưa được biết rõ. Điều này là do chưa đủ thời gian để nghiên cứu và khảo sát.

Theo dữ liệu được công bố trên Tạp chí Y học New England, vắc-xin Comirnaty của Pfizer cho thấy khả năng bảo vệ là 12 ngày sau liều tiêm đầu tiên và bảy ngày sau liều thứ hai. Trong khi đó, ở những người tham gia thử nghiệm lâm sàng về hiệu quả của vắc xin Moderna, lượng kháng thể cao được duy trì trong ba tháng sau liều tiêm thứ hai.

Các nhà khoa học đều nhất trí rằng vắc xin sẽ không phải là "vắc xin cho suốt cuộc đời". Giám đốc y tế của Moderna nói rằng chúng tôi mong đợi miễn nhiễm sau tiêm chủng kéo dài ít nhất một năm. Và hầu hết các chuyên gia đều cho rằng khả năng miễn dịch của vắc-xin COVID-19 bị hạn chế, nên việc tiêm chủng lặp lại hàng năm vẫn là cần thiết.

Bộ trưởng Bộ Y tế Adam Niedzielski cũng nói rằng có thể vắc xin sẽ không có hiệu quả chống lại các đột biến coronavirus, điều đó có nghĩa là tiêm chủng phải được lặp lại hàng năm, như trong trường hợp cúm. Còn giáo sư Andrzej Fal từ Đại học Stefana Wyszyńskiego, Vác-sa-va cho rằng chúng ta được miễn nhiễm hoàn toàn COVID-19 trong thời gian 1-2 tuần sau liều tiêm thứ hai. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa biết về lâu dài, sau khi tiêm chủng ta có bị nhiễm trùng hay không. Do đó, trong thời gian giữa mũi tiêm đầu tiên và mũi tiêm thứ hai, cũng như sau khi hoàn thành cả hai mũi tiêm, vẫn nên tuân thủ các khuyến cáo về vệ sinh dịch tễ.

Tiến sĩ hab. Piotr Rzymski từ Đại học Y khoa Karola Marcinkowski ở Poznań cho biết sau khi tiêm vắc-xin COVID-19, một số quá trình khác nhau của hệ thống miễn dịch được kích thích. Một trong số đó liên quan đến việc sản xuất các kháng thể đặc hiệu chống lại vi rút SARS-CoV-2. Điểm quan trọng nữa là chúng là kích thích sản sinh tế bào lympho T và tế bào lympho B, giúp "ghi nhớ" cách chống lại virus trong tương lai.

Hiện nay, người ta có thể làm các xét nghiệm miễn dịch để biết số lượng các loại kháng thể như IgA, IgM và IgG có trong huyết thanh. Các loại vắc xin đã được đưa vào sử dụng đều kích thích sản xuất cả ba loại kháng thể này. Tuy nhiên, để xác minh khả năng miễn dịch sau khi tiêm chủng, người ta thường làm xét nghiệm để xác định mức IgG, được gọi là kháng thể giai đoạn sau. Tốt nhất nên thực hiện các xét nghiệm xác định mức IgG từ 7-14 ngày sau khi tiêm liều thứ hai. Để thực hiện các xét nghiệm nói trên không cần phải nhịn ăn. Xét nghiệm viên chỉ cần lấy máu máu tĩnh mạch.

- Với những người đã bị nhiễm COVID-19, các nhà khoa học vẫn đang xem xét khả năng miễn dịch với SARS-CoV-2 kéo dài bao lâu sau khi khỏi bệnh. Kết quả của nghiên cứu mới nhất cho thấy cơ thể của những người đã hồi phục sau nhiễm coronavirus được đặc trưng bởi một trí nhớ miễn dịch có thể kéo dài đến tám tháng sau khi khỏi bệnh. Tính năng độc đáo này không chỉ do sự hiện diện của các kháng thể trong cơ thể đang hồi phục, mà chủ yếu là do các tế bào bạch cầu, được gọi là tế bào lympho T và B. Các tế bào này có thể nhận ra kháng nguyên của virus, do đó bảo vệ cơ thể khỏi bị tái nhiễm.

QV (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2021-02-08 10:39:40

Bình luận

Bình luận qua Facebook