2021-02-17 11:53:19

Tin vắn Ba Lan (17.02.2021)

- Chính phủ có thể sẽ đưa trở lại các hạn chế

Từ ngày 12/2/2021, các điều khoản mới về nới lỏng một số hạn chế, lệnh và lệnh cấm liên quan đến sự bùng phát của dịch bệnh đã có hiệu lực. Các khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ có điều kiện kinh doanh trở lại. Các điểm trượt tuyết và hồ bơi cũng đã được mở cửa.

Theo thông báo của chính phủ Ba Lan, tuần này còn quá sớm để nói về bức tranh toàn cảnh về thực tế, nhưng qua phân tích diễn biến những ngày gần đây, số ca nhiễm trùng có chiều hướng ngày càng tăng cao. Vào thứ 3 (18/02), số ca mắc mới lên đến 5.200, tức là hơn một nghìn ca so với một tuần trước. Sự gia tăng số ca mắc bệnh là kết quả của việc mở cửa các trường tiểu học, mở các trung tâm mua sắm. Ngoài ra, việc nới lỏng có hiệu lực từ thứ 6 tuần trước (mở cửa khách sạn, các điểm trượt tuyết v.v.) cũng góp phần vào điều này.

Sau khi nới lỏng các hạn chế, du khách ồ ạt du lịch lên núi. Thanh tra Sanepid khi kiểm tra những địa điểm trượt tuyết ở Szczyrk cho thấy những người chờ đi cáp treo chen chúc nhau và hầu như không giữ khoảng cách xã hội theo quy định. Cảnh sát cũng đã phạt nhiều người đi trượt tuyết vì thiếu khẩu trang.

Mùa đông đang đẹp và nhiệt độ rất thuận lợi để đi ra ngoài . Rất nhiều khách du lịch đến Zakopane. Dự đoán có khoảng 20.000 khách đặt chỗ ở các khách sạn và nhà nghỉ vào cuối tuần lễ Valentine.

"Dziennik Gazeta Prawna" trích dẫn các nguồn tin của chính phủ cho biết, nếu số ca lây nhiễm không bắt đầu giảm, các điểm trượt tuyết có thể bị đóng cửa. Có hai kịch bản đang được xem xét: gia hạn các quy tắc hiện hành cho đến cuối tuần tới (28/02) hoặc thắt chặt các quy chế ngay trong những ngày tới.

- Thuế kĩ thuật số và khẩu hiệu: "Truyền thông không có sự lựa chọn"

Trong cả ngày 10/2/2021, hàng chục kênh truyền hình tại Ba Lan tạm dừng phát sóng các chương trình - người xem thấy màn hình tivi đen kịt. Một số đài phát thanh chỉ phát thông điệp phản đối, thay cho các chương trình, người dùng Internet được chào đón bằng bảng đen trên các trang mạng cùng với nhiều dịch vụ không hoạt động. Từ buổi tối ngày 9 tháng 2, một "Thư ngỏ gửi chính quyền nhà nước và các nhà lãnh đạo của các đảng chính trị" đã được công bố: 47 công ty truyền thông - chủ sở hữu của các đài truyền hình, đài phát thanh, báo, tạp chí và trang web đã kí, phản đối mức thu mới cho các phương tiện truyền thông cùng với khẩu hiệu "Truyền thông không có sự lựa chọn" . Trong ngày, số doanh nghiệp ký đơn gửi chính phủ tăng từ 47 lên đến 60.

Vậy điều gì đã và đang xảy ra, các loại thuế mới được áp đặt với giới truyền thông Ba Lan là gì?.

Ngày 2/2/2021, trên trang web của Bộ Tài chính Ba Lan đã đăng tải thông tin: "Các phương tiện truyền thông sẽ giúp đỡ nhà nước trong cuộc chiến chống COVID-19. Quy định về phí từ quảng cáo đang trong quá trình tham vấn". Thông tin về các khoản thu mới được kèm theo dự thảo luật về nguồn thu bổ sung cho Quỹ Y tế Quốc gia, Quỹ Bảo vệ Di tích Quốc gia và cho việc thành lập Quỹ Hỗ trợ Văn hóa và Di sản Quốc gia trong lĩnh vực Truyền thông. Đây là một khoản phí mới " trích ra từ khoản thu quảng cáo trực tuyến và quảng cáo thông thường". Trang web của Bộ cũng đã đăng tải lời giải thích của dự luật và lời mời công chúng tham vấn về dự luật này.

Phần thu phí trích từ quảng cáo trên internet sẽ lên tới 5%. Nó được áp dụng cho các công ty Internet có doanh thu toàn cầu vượt quá mức 750 triệu EUR và đồng thời, với các công ty quảng cáo trên Internet ở Ba Lan có doanh thu hàng năm vượt quá 5 triệu EUR. Phí thu này cũng sẽ áp dụng cho các đài truyền hình và đài phát thanh, các rạp chiếu phim và các phương tiện quảng cáo ngoài trời có doanh thu quảng cáo trong năm vượt quá 1 triệu PLN. Đối với các nhà xuất bản báo chí, ngưỡng này sẽ là 15 triệu PLN.

Trong một cuộc phỏng vấn với wPolsce.pl, Thủ tướng Mateusz Morawiecki xác nhận rằng sẽ có một loại thuế mới đang trong quá trình cân nhắc. "Đây là thứ được gọi là thuế kỹ thuật số đối với Internet, ít nhất là với một số phương tiện truyền thông xã hội lớn, hơi giống kiểm duyệt vào thời Cộng hòa Nhân dân Ba Lan". Ngoài ra, đây là sự cần thiết để đáp ứng nhu cầu cung cấp nguồn thu bổ sung cho ngân sách của Quỹ Y tế Quốc gia để chống lại đại dịch COVID-19. Mateusz Morawiecki nhấn mạnh rằng dự thảo thuế mới nhằm "san bằng cơ hội của các công ty trong nước với các tập đoàn toàn cầu" như Google, Amazon, Facebook, Apple.

Tuy nhiên, theo ý kiến ​​của các đại diện ngành truyền thông và quảng cáo, các đề xuất của chính phủ là nhằm vào các công ty trong nước vì thuế suất của các công ty này đang được hưởng ưu tiên hơn những người khổng lồ kỹ thuật số. Điều này trái ngược với những gì các quan chức chính phủ đã nói trước đây.

Thực ra, kể từ năm 2017, trong Liên minh châu Âu đã có các cuộc đàm phán về thuế kỹ thuật số đối với các công ty lớn nhất thế giới hoạt động với Internet và Ba Lan luôn tuyên bố ủng hộ loại thuế này. Vào ngày 21 tháng 3 năm 2018, Ủy ban Châu Âu đã trình bày hai dự thảo nhằm đảm bảo việc đánh thuế các công ty hoạt động trong Liên minh Châu Âu trong lĩnh vực kinh tế kỹ thuật số. Một khoản thuế như vậy sẽ được trả bởi những công ty có tổng doanh thu trên thế giới trong một năm vượt quá 750 triệu EUR và tổng doanh thu tại Liên minh Châu Âu trong một năm vượt quá 50 triệu EUR. Tỷ lệ sẽ là 3 phần trăm. Đề xuất đã không nhận được sự chấp nhận ở EU, vì vậy một số quốc gia như Áo, Pháp, Tây Ban Nha, Ý bắt đầu áp dụng mức thuế như vậy của riêng họ.

Vào ngày 13 tháng 5 năm 2019, Thứ trưởng Bộ Tài chính Ba Lan Filip Świtała đã tuyên bố rằng "vấn đề đánh thuế kinh tế kỹ thuật số đòi hỏi một giải pháp cấp bách mà không biết khi nào OECD (Tổ chức cho Hợp tác và Phát triển Kinh tế châu Âu) kết thúc việc này. Do đó, chính phủ Ba Lan "đã quyết định bắt đầu công việc áp dụng" thuế kỹ thuật số, giống như ở Pháp, Tây Ban Nha, Ý, Anh, Áo và Cộng hòa Séc. "

Tuy nhiên, giải pháp khẩn cấp đã không được thực hiện nhờ cuộc viếng thăm Ba Lan của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence vào ngày 2 /9/ 2019. Hoa Kỳ đã biết ơn sâu sắc khi Ba Lan từ chối các đề xuất về thuế dịch vụ kỹ thuật số để không cản trở trao đổi thương mại giữa hai quốc gia.

Với sự bùng phát của dịch COVID-19, cách tiếp cận của chính phủ đối với thuế kỹ thuật số đã thay đổi. Vào ngày 6/4/2020, Thủ tướng Morawiecki tuyên bố rằng "chúng ta phải quay trở lại những ý tưởng trước đây của mình, chẳng hạn như thuế kỹ thuật số, thuế giao dịch tài chính, thuế khí thải carbon hoặc thuế đối với các tập đoàn quốc tế lớn.

Cho đến gần đây, không có thông báo nào được đưa ra ở bất cứ đâu, nói chính phủ có ý định áp dụng thuế đối với quảng cáo trên các phương tiện truyền thông và trực tuyến. Chỉ đến ngày 2 tháng 2 năm nay, với việc công bố dự luật về nguồn thu bổ sung của Quỹ Y tế Quốc gia, Quỹ Bảo vệ Di tích Quốc gia và việc thành lập Quỹ Hỗ trợ Văn hóa và Di sản Quốc gia đối với Truyền thông, thì thuế quảng cáo, lẽ ra được áp dụng cho các gã khổng lồ kỹ thuật số thì nay được gán cho các phương tiện truyền thông Ba Lan.

Một số động thái của chính phủ sau khi có phản đối "Truyền thông không có sự lựa chọn":

- Vào ngày 12/ 2/2021, trên Twitter, phó phát ngôn viên Radosław Fogiel của PiS đã viết: "Chính phủ và Thượng viện vẫn chưa có dự thảo nào."

- Vào ngày 13 tháng 2, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Jarosław Sellin cho biết: "Đây vẫn chưa phải là một dự luật hoàn tất”.

- Vào ngày 14 tháng 2, Thứ trưởng Bộ đầu tư và phát triển Artur Soboń nói rằng dự thảo về các loại thuế mới trên các phương tiện truyền thông được công bố vào ngày 2 tháng 2 "không phải là dự thảo đã được thông qua bởi Hội đồng Bộ trưởng, hiện nó đang ở giai đoạn tham vấn, chúng tôi đang thu thập các thông tin phản hồi”.

- Tranh chấp quyền lãnh đạo của đảng

Hôm thứ 6 (12/02/2021), đoàn chủ tịch của đảng Thỏa thuận (Porozumienie) đã quyết định đình chỉ tư cách tám thành viên, trong đó có các thành viên Hội đồng bộ trưởng Jacek Żalka, Michał Cieślak, Włodzimierz Tomaszewski và một trong những phó chủ tịch của đảng Zbigniew Gryglas. Cũng có một đề nghị khai trừ họ ra khỏi đảng vì "vi phạm nhiều lần quy chế của đảng". Phát ngôn viên của Porozumienia, Magdalena Sroka nói rằng đảng mong đợi việc sa thải các chính trị gia khỏi các vị trí của họ trong chính phủ.

Gần đây, đã có tranh chấp vai trò lãnh đạo trong nội bộ đảng Thỏa thuận. Nghị sĩ Adam Bielan nói rằng ủy ban trung ương của đảng được mở rộng vào tháng 10 năm 2020 theo yêu cầu của chủ tịch Jarosław Gowin là vi phạm quy chế. Do đó, ông không chấp nhận các quyết định của ủy ban này và đoàn chủ tịch của nó. Ngoài ra, theo Bielan, nhiệm kỳ ba năm tại vị của Gowin đã hết hạn vào tháng 4 năm 2018, vì tại đại hội bất thường của đảng vào mùa thu năm 2017, chủ tịch không được bầu. Bielan cũng cho rằng từ ngày 4 tháng 2, theo quyết định của ủy ban kiểm tra (sąd koleżeński), với tư cách là chủ tịch Hội nghị giữa nhiệm kì, ông đã tiếp nhận nhiệm vụ của chủ tịch đảng.

(Jarosław Gowin và Adam Bielan)

Vào ngày 5 tháng 2, phó phát ngôn viên đảng Porozumienia Jan Strzeżek tuyên bố rằng theo quyết định của Ủy ban kiểm tra toàn quốc, Bielany và nghị sĩ Kamil Bortniczuk đã bị khai trừ khỏi „Thỏa thuận” do nhiều lần vi phạm điều lệ của đảng.

Một tuyên bố có chữ ký của đa số nghị sĩ ủng hộ Gowin đã xuất hiện trên tài khoản Twitter Tuyên bố của nhóm này viết: "Chúng tôi, các nghị sĩ và thượng nghị sĩ của đảng Thỏa thuận ký tên dưới đây, ủng hộ hoàn toàn Jarosław Gowin, với tư cách là chủ tịch đảng được bầu một cách dân chủ và nhất trí bởi Ban chấp hành trung ương của đảng chúng tôi".

Cuộc khủng hoảng trong đảng Thỏa thuận vẫn tiếp tục. Trong khi đó, Adam Bielan đã viết một lá thư cho các nhà hoạt động trong đảng với nội dung: “Chúng tôi biết rằng Jarosław Gowin đang thương lượng cho mình vị trí chủ tịch Quốc hội, nhờ đó ông ta sẽ đảm nhận các nhiệm vụ của nguyên thủ quốc gia trong trường hợp văn phòng của Tổng thống Cộng hòa Ba Lan bị bỏ trống”.

- Được giới thiệu tiêm chủng tại nơi cách nhà 850 km

Ông Stanisław Kielar, 74 tuổi, sống ở thị trấn Dargobiedz (tỉnh Zachodniopomorskie) muốn đăng ký tiêm phòng COVID-19 ở Szczecin. Ông đã cố gắng tự đăng ký theo đường dây nóng, rất tiếc là không có chỗ. Sau đó ông để lại thông tin cá nhân của mình cho hệ thống đăng kí điện tử theo như hướng dẫn. Cuối cùng, ông đã được giới thiệu đi tiêm phòng vào ngày 25 tháng 2 tại một bệnh viện tạm thời ở số 16 phố Krakowska, thành phố Rzeszów (tỉnh Podkarpackie) cách nơi ở hơn 850 km.

- Không thể như thế này. Tôi sẽ không đến Rzeszów, tôi không còn ở tuổi  hai mươi nữa - Stanisław nói. Người đàn ông cho biết thêm rằng ông đã bị đau tim và đang chống chọi với căn bệnh ung thư. Ông cũng đã thông báo với Bộ Y tế về tình hình của mình nhưng cho đến nay ông vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Phát ngôn viên của Quỹ Y tế Quốc gia ở Szczecin, Małgorzata Koszur trả lời phóng viên đài truyền hình TVN24 rằng việc đăng ký tiêm chủng được quản lý bởi hệ thống đăng ký điện tử và Quỹ Y tế Quốc gia không chịu trách nhiệm về việc này.

Trước đây, trên TVN24 đã đưa tin về bà Elżbieta ở Jawor (Dolny Śląsk). Người phụ nữ này được giới thiệu đi tiêm phòng ở một nơi cách nhà khoảng 600 km.

QV (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2021-02-17 11:05:56

Bình luận

Bình luận qua Facebook