2021-02-24 17:59:42

Tin vắn Ba Lan (24.02.2021)

- Làn sóng COVID thứ ba đang tăng tốc

Bộ trưởng Bộ Y tế Adam Niedzielski tuyên bố trong cuộc họp báo vào chiều thứ 4 (24/02/2021) rằng làn sóng COVID thứ ba đang tăng tốc tại Ba Lan.

Theo người đứng đầu bộ Y tế thì chúng ta đang ở trong tình trạng có 8.000 ca nhiễm trung bình một ngày trong khi một tuần trước đây là dưới 6.000 ca. Ngoài ra, "mối đe dọa lớn nhất" là những đột biến mới xuất hiện của coronavirus”, và như vậy có thể thấy một xu hướng đáng lo ngại. Ông nói thêm rằng hiện tại tỷ lệ biến thể Anh đã vượt quá 10 phần trăm trong cả nước. Dịch bệnh phát triển khác nhau ở các vùng khác nhau. Các tỉnh ở phía bắc của Ba Lan đang bị ảnh hưởng nặng nhất. Chủ yếu là tỉnh Warmińsko-Mazurskie (45 ca nhiễm mới hàng ngày trên 100 nghìn cư dân) và cả ở Pomorskie và Kujawsko-Pomorskie. Theo các nhà phân tích thì khả năng lây nhiễm trong thời gian tới sẽ tăng cao ở mức trung bình là 10.000-12.000 ca mỗi ngày.

Dịch bênh cũng đang gia tăng ở các nước láng giềng phía nam của Ba Lan. Cộng hòa Séc là một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về sự gia tăng các ca nhiễm. Nguyên nhân là do biến thể mới coronavirus Anh. Các nhà chức trách tại đây đã ban bố tình trạng khẩn cấp và cảnh báo rằng các bệnh viện đang ở mức quá tải.

Do tình hình gia tăng của dịch bệnh, chính phủ Ba Lan đã thông báo về những thay đổi liên quan đến các hạn chế có hiệu lực từ ngày 27/2/2021 như sau:

- Mọi người có nghĩa vụ che miệng và mũi bằng khẩu trang. Không được sử dụng khăn quàng cổ hay mặt nạ để thay thế khẩu trang.

- Tại tỉnh Warmińsko-Mazurskie sẽ quy định trở lại việc dạy học từ xa cho học sinh các lớp 1-3, các khách sạn, trung tâm mua sắm, rạp chiếu phim, rạp hát, bảo tàng, hồ bơi và các khu vực sinh hoạt công cộng khác đóng cửa trở lại.

- Những người đến Ba Lan từ Cộng hòa Séc và Slovakia (không bao gồm những người được tiêm hai liều vắc xin hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính) phải vào diện bị cách li.

- Một số thay đổi về hạn chế kể từ ngày 23/02/2021

Vào ngày thứ 2 (22/02/2021), trên Tạp chí Pháp luật Ba Lan, quy định sửa đổi của Hội đồng Bộ trưởng về việc thiết lập một số hạn chế, lệnh và lệnh cấm liên quan đến sự bùng phát của dịch bệnh đã được công bố. Quy định có hiệu lực vào ngày thứ 3 (23/02/2021).

Theo quy định mới những người sau đây sẽ được miễn nghĩa vụ cách li sau khi qua biên giới: Học sinh học ở Ba Lan hoặc ở một quốc gia láng giềng và người chăm sóc đi cùng với học sinh, trẻ em cc trường mẫu giáo ở Ba Lan hoặc ở một quốc gia láng giềng và những người chăm sóc chúng, sinh viên, những người tham gia nghiên cứu sau đại học, giáo dục chuyên khoa và các hình thức giáo dục khác, nghiên cứu sinh  ở Ba Lan hoặc ở một quốc gia láng giềng và những người tham gia hoạt động khoa học. Những người đã được cấp giấy chứng nhận tiêm chủng vắc xin COVID-19 (được phép tại Liên minh Châu Âu) cũng sẽ không phải cách li.

Ngoài ra, còn có các quy định nới lỏng các hạn chế đối với việc điều trị hỗ trợ. Điều kiện để được điều trị phục hồi chức năng nội trú tại các trung tâm phục hồi chức năng hoặc điều trị bán trú là phải có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Kết quả xét nghiệm (được làm miễn phí) phải không quá 6 ngày trước khi bắt đầu điều trị.

Những người làm công việc sưởi ấm và làm ca đêm cũng đã được đưa vào nhóm tiêm chủng COVID-19 đầu tiên và sẽ được chủng ngừa sau các bệnh nhân ở các cơ sở chăm sóc và điều trị. Nhóm đối tượng được tiêm vắc xin của các cơ sở giáo dục cũng được mở rộng.

Một quy định mới được áp dụng thêm vào với khách chơi của sòng bạc (Casino) và các phòng chơi bằng máy tự động là không được phép dùng đồ uống hoặc bữa ăn tại các nơi đó.

- Khởi động dây chuyền đóng chai vắc xin COVID-19 tại Ba Lan

Trong nhiều tuần qua, việc cung cấp vắc xin COVID-19 cho châu Âu có nhiều vấn đề đã xảy ra. Vắc xin khan hiếm ở hầu hết các quốc gia trong Liên minh châu Âu. Đồng thời, với sự đồng ý của Brussels , các công ty sản xuất vắc xin của EU xuất khẩu chúng sang nhiều nước bên ngoài Liên mimh. Vừa qua, chính phủ Ba Lan vốn phải sửa đổi lịch tiêm chủng nhiều lần, đã đưa ra quyết định xin chuyển công đoạn sản xuất vắc xin cuối cùng cho Ba Lan. Cách đây vài ngày, phó thủ tướng kiêm bộ trưởng tài sản nhà nước, Jacek Sasin nói rằng việc đóng chai vắc-xin ở công ty Dược phẩm Polfa Tarchomin có thể bắt đầu trong vài tuần nữa. Hiện đang chuẩn bị dây chuyền cho việc này với chi phí 40 triệu PLN.

Tuy nhiên, thông tin của Onet cho thấy rằng các chính trị gia từ phe cầm quyền quá lạc quan về toàn bộ cam kết. Thật vậy, nhà máy đóng chai vắc xin COVID-19 ở Polfa Tarchomin sẽ sớm bắt đầu hoạt động, nhưng không phải trong vài tuần nữa. Nó sẽ chỉ có thể sớm nhất vào tháng 9. Trong tháng 5 năm 2021, thiết bị đầu tiên mới được chuyển giao cho dây chuyền sản xuất. Và hiện vẫn chưa biết nhà sản xuất nào sẽ giao vắc xin cho nhà máy đóng chai ở Ba Lan.

Các cuộc đàm phán bí mật giữa Polfa Tarchomin và hai công ty dược phẩm phương Tây đã diễn ra từ tháng 1/2021 và hiện đang ở giai đoạn đàm phán sơ bộ. Tuy nhiên, cả hai công ty này đang ở các giai đoạn nghiên cứu hoặc đăng ký vắc-xin chống COVID-19 và chưa được chấp thuận để đưa chúng vào thị trường EU. Điều này có nghĩa là Polfa Tarchomin chưa nói chuyện với BioNtech-Pfizer, AstraZeneca hay Moderna.

- Người Ba Lan có thể làm những điều mà người khác cho là không thể

Aleksander Doba, người yêu thích du lịch mạo hiểm đã qua đời đột nghột vào ngày 22/02/2021 trong khi khi chinh phục Kilimanjaro, ngọn núi cao nhất ở châu Phi.

(Aleksander Doba)

Ông sinh ngày 9 tháng 9 năm 1946 tại Swarzędz, là một kỹ sư cơ khí đã nghỉ hưu, tốt nghiệp Đại học Công nghệ Poznań, từng lái tàu lượn, nhảy dù và là người lái du thuyền.

Aleksander Doba bắt đầu nổi tiếng vào năm 2015, khi giành được danh hiệu "Nhà du lịch của năm" do trang web National Geographic bình chọn. Ông đã vượt Đại Tây Dương ba lần một mình chỉ bằng thuyền Kajak (loại thuyền có hai đầu nhọn được bơi, lái bằng một mái chèo – ND). Chuyến đi bằng kajak đầu tiên của ông từ châu Phi đến Nam Mỹ kéo dài 99 ngày (2010-2011). Nhờ nó, ông đã đi vào lịch sử với tư cách là người đầu tiên trong lịch sử vượt Đại Tây Dương bằng Kajak. Chuyến thứ hai, từ Châu Âu đến Bắc Mỹ, kéo dài 167 ngày (2013-2014). Vào ngày 16 tháng 5 năm 2017, ông khởi hành từ New York trong chuyến đi một mình thứ ba xuyên Đại Tây Dương với quãng đường hơn 4.100 hải lý. Và sau gần 4 tháng lênh đênh trên mặt nước, ông đã đến nước Pháp.

Chinh phục đỉnh núi cao ở châu Phi là một trong những giấc mơ của Aleksander Doba.

Vào tháng 2 năm 2015, ông được trao tặng Huân chương Chữ thập Hiệp sĩ của Ba Lan (krzyż kawalerski orderu odrodzenia polski). Tháng 12 năm 2018, ông được trao tặng Huân chương Kỷ niệm 100 năm Độc lập. Vào tháng 10 năm 2018, với tư cách là một ứng cử viên không đảng phái, ông được bầu làm ủy viên hội đồng của tỉnh Zachodniopomorskie.

Doba qua đời ở tuổi 74, nhưng theo nhà đạo diễn phim tài liệu Elżbieta Dzikowska thì "ông còn rất trẻ". Nữ đạo diễn nói rằng bà ngưỡng mộ ông ấy, dù ông đã thực hiện một hành trình rất mạo hiểm cho sức khỏe và tính mạng. Ông đã chết trên núi Kilimanjaro yêu quý của mình. Đó là một ví dụ tuyệt vời không chỉ cho khách du lịch về cách biến ước mơ thành hiện thực. Hãy đừng coi đó là một điều gì đó rất bi thảm. Không có Olek, nhưng ông ấy đã hoàn thành cuộc sống của mình theo cách ông ấy muốn. Ông ấy đã ra đi một cách đáng kinh ngạc cho chính mình. Chúng ta sẽ nhớ đến ông ấy không chỉ với tư cách là một nhà du hành và chèo thuyền cừ khôi mà còn là một người đàn ông vĩ đại - bà nhấn mạnh. - Anh ấy rất dũng cảm. Anh ấy đã thử mọi thứ, vì anh ấy muốn cuộc sống có ý nghĩa

- Các chính trị gia Ba Lan nói gì về vấn đề phá thai

Vào ngày 22/ 10/2020, Tòa án Hiến pháp Ba Lan đã ra phán quyết rằng quy định của đạo luật chống phá thai năm 1993 (được gọi là thỏa hiệp phá thai) là không phù hợp với Luật Cơ bản khi cho phép chấm dứt thai kỳ trong trường hợp nghiêm trọng và suy thai không hồi phục hoặc một căn bệnh nan y đe dọa tính mạng của nó. Nhiều nhà lập hiến cho rằng thành phần của Tòa án đã được chọn không chính xác, bao gồm cả những người được gọi là thẩm phán kép. Do đó, quyết định của Tòa án về việc phá thai đã làm dấy lên một làn sóng biểu tình liên tục trên toàn quốc từ đó đến nay.

 Tuần trước, đảng Cương lĩnh Công dân (PO) đã đưa ra một dự thảo về „Quyền của Phụ nữ”, bao gồm các yếu tố giáo dục giới tính, hỗ trợ các biện pháp tránh thai và trợ giúp cho các gia đình nuôi dạy trẻ khuyết tật. Các chính trị gia cũng đề xuất một "Thỏa thuận xã hội mới", quy định việc phá thai hợp pháp. Cho đến tuần thứ 12 của thai kỳ và sau khi bệnh nhân tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ và nhà tâm lý học, các bà mẹ có quyền quyết định việc phá thai.

Cùng với đề xuất nói trên, vào ngày thứ 2 (22/02/2021), trong buổi thảo luận bàn tròn trực tuyến "Kawia na ławę", các chính trị gia đã thảo luận về vấn đề phá thai ở Ba Lan với những quan điểm khác nhau:

- Nghị sĩ Agnieszka Pomaska cho rằng những quy định phá thai năm 1993 đã bị "phá hủy bởi PiS". Từ đó đến nay, việc tiếp cận với các biện pháp tránh thai khẩn cấp gặp nhiều khó khăn, tài trợ cho việc thụ thai trong ống nghiệm đã bị bãi bỏ, hệ thống nhận con nuôi không hoạt động, việc xét nghiệm trước khi sinh cũng rất khó thực hiện. Ngoài ra, một kiến ​​nghị chấm dứt quy ước chống bạo lực đã được đệ trình lên Quốc hội. Đảng PO thông qua các đề xuất của mình, muốn việc "phá thai càng ít càng tốt" và để phụ nữ Ba Lan cảm thấy an toàn trong suốt cuộc đời.

- Nghị sĩ Magdalena Biejat thuộc phe Cánh tả, cho rằng đề xuất này của PO là "một thành công lớn". Mặc dù đề xuất này là "một tiêu chuẩn bảo thủ phương Tây", nhưng được coi như một bộ "luật giải cứu" do phe Cánh tả đề xuất, tạo điều kiện cho phụ nữ và cho việc thảo luận về quyền của họ.

- Trong khi đó, thứ trưởng Bộ Phát triển, Lao động và Công nghệ Olga Semeniuk (PiS) đã bình luận rằng "mọi giai đoạn của thai nhi đều có quyền được sống." Về phần mình, chúng tôi muốn có một bộ luật dành cho phụ nữ và những luật lệ như vậy sẽ cho phép một cuộc sống đàng hoàng của một người mẹ và một cuộc sống đàng hoàng của một đứa trẻ. Hiện nay, trước phán quyết và sự biện minh của Tòa án Hiến pháp, một bộ luật phải được chuẩn bị để bảo vệ bà mẹ và đứa trẻ và đảm bảo cho họ một cuộc sống đàng hoàng - một bộ luật bảo vệ chứ không phải thuốc phá thai. Semeniuk cũng nói rằng chính phủ của bà "không hạ thấp" vấn đề của các cuộc biểu tình sau quyết định của Tòa án Hiến pháp.

- Cố vấn của tổng thống A. Duda, giáo sư Andrzej Zybertowicz cho rằng khi đề cập đến vấn đề phá thai, "cần nhận ra một điều đơn giản".  Mặc dù người phụ nữ là chủ sở hữu tử cung của mình, nhưng khi thai nhi này chứa chất liệu chung của người khác thì người phụ nữ không còn là chủ sở hữu duy nhất của thai nhi (trừ trường hợp người phụ nữ bị cưỡng hiếp mà có thai).

- Krzysztof Hetman, nghị sĩ của Đảng Nhân dân Ba Lan (PSL), nói rằng vấn đề phá thai "không thể được giải quyết bởi các chính trị gia." - Đó là lý do tại sao câu lạc bộ quốc hội của ông đã đệ trình một dự luật khôi phục thỏa hiệp 1993 đã có hiệu lực và sau đó đề nghị một cuộc trưng cầu dân ý, bởi vì chính phụ nữ và những người dân Ba Lan phải quyết định những điều kiện để việc phá thai được thực hiện hợp pháp.

- Nghị sĩ Artur Dziambor (Konfederacja) nói rằng ông ủng hộ đề xuất của tổng thống A. Duda. Ngay sau phán quyết của Tòa án Hiến pháp, ông đã tuyên bố rằng "Quốc hội nên ngay lập tức giải quyết việc đưa ra luật liên quan đến các khiếm khuyết gây chết người". Theo ông, đề xuất của Tổng thống Andrzej Duda đưa ra một tiền đề mới để chấm dứt thai kỳ. Đó là phá thai có thể hợp lí trong trường hợp thai nhi có dị tật gây chết người chứ không phải khi thấy dị tật của thai nhi.

QV (Theo các báo Ba Lan)

 

Sửa lần cuối 2021-02-24 16:59:42

Bình luận

Bình luận qua Facebook