2021-04-10 16:36:23

Tin vắn Ba Lan (10.04.2021)

- Lễ kỷ niệm 11 năm thảm họa Smolensk

Từ buổi sáng ngày 10/04/2021, lễ kỷ niệm chính thức thảm họa Smolensk đã được tổ chức tại nhiều nơi liên quan đến các nạn nhân.

Điểm đầu tiên của các nghi lễ cấp nhà nước là thánh lễ trong nhà thờ, sau đó các phái đoàn đặt vòng hoa trước tượng đài Tổng thống Lech Kaczyński và Đài tưởng niệm các nạn nhân của Thảm họa Smolensk trên Quảng trường Piłsudski. Buổi lễ có sự tham dự của Phó Thủ tướng, Chủ tịch PiS Jarosław Kaczyński, Thủ tướng Mateusz Morawiecki, cùng đại diện chính phủ, Quốc hội và các chính trị gia của đảng PiS.

Tổng thống Andrzej Duda đã không xuất hiện trên Quảng trường Piłsudski vào sáng thứ Bảy. Ông đã bày tỏ lòng kính trọng đối với cặp vợ chồng tổng thống Lech Kaczyński và phu nhân Maria Kaczyńska đang yên nghỉ trong hầm mộ của Nhà thờ Wawel. Sau 2 giờ chiều, Andrzej Duda trở lại Warsaw và đặt vòng hoa tại tượng đài của Tổng thống Lech Kaczyński và Các nạn nhân của Thảm họa Smolensk trên Quảng trường Piłsudski.

Một biểu tình đã diễn ra gần quảng trường Piłsudski. Những người biểu tình bắt đầu tụ tập trong công viên từ 7 giờ sáng. Một số người trong số họ có cờ và biểu ngữ  Cuộc đình công của các doanh nghiệp, cờ có màu quốc gia và hoa tulip màu vàng được buộc bằng các dải ruy băng đen. Một số người đội mũ dân tộc miền núi thay phiên nhau kéo xe cút kít được buộc một con rối có đầu là bức ảnh của Jarosław Kaczyński. Con rối có một con mèo dưới cánh tay của nó.

Quảng trường Piłsudski bị rào chắn bao quanh. Cảnh sát đã chặn các con đường dẫn đến đó và chỉ có thể tiếp cận từ phía bên của Vườn Saski. Đến khoảng 8 giờ sáng những vụ ẩu đả đầu tiên đã diễn ra. Những người tham gia cuộc biểu tình với số lượng không vượt quá vài chục người đã ép cảnh sát vây bắt. Họ hét lên "J ... PiS" và "Đả đảo con vịt độc tài." Nến khói và pháo nổ tung. Cảnh sát đã ngăn cản những người biểu tình tiến vào Quảng trường Piłsudski trong khi các chính trị gia và gia đình các nạn nhân đặt vòng hoa trước tượng đài Smolensk và tượng đài Lech Kaczyński.

- Một số thay đổi cho phép những người có quyền tiêm chủng

Vào ngày thứ 6 (09/04/2021), một sắc lệnh của Bộ trưởng Bộ Y tế Ba Lan đã được công bố, trong đó sẽ mở rộng khả năng cho phép những người khác không phải là bác sĩ được thực hiện việc tiêm phòng. Mục đích là hướng tới việc đẩy nhanh quá trình tiêm chủng và đơn giản hóa các thủ tục khi tiêm.

Bộ trưởng Bộ Y tế Adam Niedzielski nói rằng "vì thời gian tới sẽ rất khó khăn nên cần có những giải pháp đặc biệt". Theo ông, sẽ có ba nhóm phụ được ủy quyền tiêm cho người dân: Nhóm thứ nhất là bác sĩ, nha sĩ, trợ lý y tế, y tá, nữ hộ sinh và nhân viên y tế. Những người làm nghề này đã có đủ điều kiện mà không cần đào tạo thêm.

Nhóm phụ thứ hai là bác sĩ chẩn đoán trong phòng thí nghiệm, dược sĩ và nhà vật lý trị liệu. Trong trường hợp này, sẽ cần một cua tập huấn để chuẩn bị hoặc nâng cao những kiến ​​thức cơ bản liên quan đến tiêm chủng.

Phân nhóm thứ ba sẽ được thực hiện dưới sự giám sát của các bác sĩ hoặc những người khác từ phân nhóm thứ nhất và đó là: sinh viên Y khoa năm thứ 5 và năm thứ 6 và những y tá bậc 1, đã học đến năm thứ ba. Trong trường hợp phân nhóm thứ ba, sinh viên được công nhận đủ điều kiện tiêm chủng sẽ phải có văn bản của trường đại học xác nhận đã vượt qua môn học liên quan đến trình độ đó.

Việc mở rộng đối tượng có quyền được tiêm sẽ liên quan đến việc cần phải đơn giản hóa bảng câu hỏi sàng lọc trước khi tiêm và chuẩn hóa quy trình. Sắp tới, bảng câu hỏi được chuẩn bị sẵn sẽ được chia thành hai phần. Phần đầu tiên có các câu hỏi về chống chỉ định. Trong trường hợp này, một câu trả lời khẳng định là lý do không đủ tiêu chuẩn để tiêm phòng. Phần thứ hai của bảng câu hỏi sẽ hỏi về "những rủi ro cần tham vấn sâu ( mặc dù rất thường xuyên phải tham khảo ý kiến ​​bác sĩ). Nếu bất kỳ câu hỏi nào trong phần thứ hai này được trả lời ở dạng khẳng định, tức là xác nhận sự tồn tại của rủi ro liên quan đến việc sử dụng vắc xin thì cần phải hỏi ý kiến ​​bác sĩ.

- Cần phải tùy cơ ứng biến

Trong cuộc họp báo hôm thứ 6 (09.04), người đứng đầu văn phòng thủ tướng Michał Dworczyk nhắc nhở rằng từ thứ 2 (12/4) đến 24/04 sẽ bắt đầu đăng ký tiêm chủng cho những người sinh năm 1962 đến 1973. Tuy nhiên, "chúng ta phải linh hoạt". Nếu sau năm ngày lượng người đăng kí tiêm nhiều đến mức trở thành gánh nặng quá lớn cho hệ thống thì chúng ta có thể tạm dừng một hoặc hai ngày. Và nếu sau ngày 24 tháng 4, số người đăng kí tiêm ít hơn mong đợi thì chúng ta có thể đẩy nhanh việc đăng ký dành cho các năm tiếp theo (năm sinh từ 1974…). Cần chú ý là nếu ai đó không đăng ký được vào đúng ngày quy định cho năm sinh của mình thì đương nhiên có thể đăng kí vào những ngày tiếp theo.

Trong trường hợp người đã đăng kí tiêm không đến tiêm chủng thì bất kỳ người nào khác, không hẹn trước nhưng đã có e-skierowanie đều có thể được tiêm thay thế.

Vào đầu tuần tới, Quỹ Y tế Quốc gia sẽ đưa ra một bản đồ hoàn chỉnh của các điểm tiêm chủng.Tức là các điểm tiêm chủng mới sẽ được tổ chức với sự hợp tác của chính quyền địa phương.

Ông Dworczyk đã phủ nhận thông tin xuất hiện trên các phương tiện truyền thông về việc một tỷ lệ lớn vắc xin được sử dụng ở Ba Lan bị hư hỏng. Theo ông, Ba Lan là một trong những nước có tỷ lệ phải bỏ vắc xin thấp nhất ở Châu Âu. Cứ 1.000 liều vắc xin thì có khoảng một liều vắc xin bị thải bỏ.

-  Vắc xin Johnson & Johnson chưa bắt đầu thử nghiệm lâm sàng

Cũng trong cuộc họp báo hôm thứ 6 (09/04), Bộ trưởng Bộ Y tế Adam Niedzielski đã được hỏi liệu các thử nghiệm lâm sàng của vắc xin Johnson & Johnson đang được tiến hành hay lên kế hoạch ở Ba Lan chưa. Bộ trưởng nói rằng, hiện tại chưa có bất kì thử nghiệm lâm sàng nào mở ra từ phía Johnson & Johnson, có nghĩa là bất kỳ việc tiêm chủng nào với sản phẩm này ngoài chương trình của chính phủ sẽ là bất hợp pháp vào lúc này. Nhưng ông cũng nói thêm, có thông tin nói rằng một biên bản về thử nghiệm lâm sàng đang chờ được phê duyệt tại Văn phòng Đăng ký Sản phẩm Thuốc vừa được Johnson & Johnson đệ trình. Hiện đã có chín địa điểm tiềm năng được thực hiện các thử nghiệm này. Tất cả các chi tiết được trình bày trong đơn đăng ký và được phê duyệt tại thời điểm hiện tại bởi Văn phòng Đăng ký Sản phẩm Thuốc và tôi không được phép tiết lộ thông tin này.

Niedzielski cũng tiết lộ đã có báo cáo rằng ở Rzeszów, người ta đã tiêm vắc xin bằng chế phẩm này (tức vắc xin Johnson & Johnson), ngoài nguồn cung cấp của chính phủ. Ông khảng định đã xác minh thông tin này với văn phòng đại diện của Johnson & Johnson ở Ba Lan và Văn phòng Đăng ký Sản phẩm Thuốc.

Đợt đầu tiên 120.000 liều vắc xin của Johnson & Johnson sẽ được chuyển đến Ba Lan vào thứ 4 tuần tới. Chế phẩm này là vắc xin thứ tư được chấp thuận ở EU, sau chế phẩm của các công ty: Pfizer / BioNTech, Moderna và AstraZeneca. Thuốc chủng này đã được sử dụng ở Hoa Kỳ và Nam Phi, và cũng đã được phê duyệt ở Canada.

- Về việc bồi thường khi tiêm chủng

Trên trang web của Trung tâm Pháp chế Chính phủ đã thông báo một  Dự án về Quỹ bồi thường đã được trình để lấy ý kiến ​​cộng đồng. Quỹ bồi thường dành cho những người gặp phải các phản ứng bất lợi của vắc xin, không chỉ sau khi tiêm chủng COVID-19, mà còn sau khi tiêm chủng các loại vắc xin bắt buộc khác. Các giải pháp như vậy hiện đang được áp dụng ở 11 quốc gia châu Âu và công việc đang được tiến hành để áp dụng một quy định thích hợp cho những nước tiếp theo.

Bồi thường thông qua các quyết định hành chính sẽ được tthực hiện bởi Thanh tra bệnh nhân. Sẽ mất tối đa 60 ngày để xem xét đơn và việc thanh toán tiền bồi thường sẽ được thực hiện trong vòng 14 ngày kể từ ngày gửi quyết định. Nhóm Phụ trách Quyền lợi từ Quỹ Bồi thường Vắc xin sẽ hoạt động tại Cơ quan Thanh tra Bệnh nhân, cơ quan này sẽ đưa ra ý kiến ​​xác thực về phản ứng có hại và ảnh hưởng của nó.

Khoản bồi thường sẽ là một khoản tiền được xác định trong dự án và phụ thuộc chủ yếu vào thời gian nằm viện. Mức dưới của khoản tiền bồi thường sẽ là 10.000 PLN trong trường hợp bệnh nhân nhập viện từ 14 đến 30 ngày và giới hạn trên là 100.000 PLN trong trường hợp nhập viện lâu hơn 120 ngày. Việc bồi thường sẽ được áp dụng cho những người đã gặp phải các phản ứng bất lợi do tiêm vắc-xin COVID-19 ngay trước khi luật có hiệu lực - sau ngày 26 tháng 12 năm 2020, khi các đợt tiêm chủng COVID-19 bắt đầu ở Ba Lan. Bồi thường cũng sẽ áp dung với các tác dụng phụ xảy ra do các đợt tiêm chủng khác được thực hiện từ ngày 1 tháng 1 năm 2022.

Nguồn tài trợ chính của quỹ sẽ là các khoản thanh toán lấy từ tài khoản ngân hàng của các công ty dược phẩm, các nhà bán buôn đã ký thỏa thuận với Kho bạc Nhà nước về việc cung cấp vắc xin để thực hiện việc tiêm chủng phòng bệnh bắt buộc trong Chương trình Tiêm chủng Bảo vệ. Trong trường hợp vắc xin được mua theo thỏa thuận được ký kết giữa Ủy ban Châu Âu và các Quốc gia Thành viên Liên minh Châu Âu, quỹ phòng chống COVID-19 sẽ là nguồn tài trợ.

- Côn trùng được coi như thức ăn của tương lai

Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc đã thông báo rằng nuôi côn trùng sẽ trở thành động lực trong ngành công nghiệp thực phẩm của đất nước. Các nhà chức trách ở đó muốn phát triển thị trường côn trùng như một nguồn cung cấp protein thân thiện với môi trường hơn cho con người. Theo kế hoạch, thị trường côn trùng Hàn Quốc sẽ tăng lên 140 tỷ won vào năm 2025, tương đương 124 triệu USD. Con số này nhiều hơn 55% so với năm 2019, hãng tin Yonhap đưa tin.

Thông cáo của Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc cho thấy họ đang có kế hoạch đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tăng trưởng của ngành công nghiệp này và phát triển các nguồn protein mới, thân thiện với môi trường với việc sử dụng côn trùng. Trong tương lai có thể góp phần giải quyết tình trạng thiếu lương thực.

Người ta cũng nhấn mạnh rằng số lượng các loài côn trùng được phép tiêu thụ ở Hàn Quốc. tăng từ ba năm 2016 lên chín loài năm ngoái. Số trang trại chăn nuôi côn trùng làm thực phẩm đã tăng từ 908 lên hơn 2,5 nghìn trong 5 năm qua.

Ăn côn trùng không phải là điều hoàn toàn mới đối với người Hàn Quốc. Một trong những món ăn vặt phổ biến được bán trên đường phố Hàn Quốc là beondegi - nhộng tằm nấu chín, thường được đựng trong cốc giấy và dùng tăm để ăn.

Thông báo của các nhà chức trách ở Seoul là phù hợp với xu hướng toàn cầu quan tâm đến côn trùng như thức ăn của tương lai. Theo Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), trên thế giới đã ghi nhận hơn 1,9 nghìn loài côn trùng con người.có thể ăn được. Các chuyên gia cho rằng côn trùng có thể thay thế cho thịt và cá, lành mạnh và bổ dưỡng, chúng rất giàu protein và vi chất dinh dưỡng và đã có trong chế độ ăn của nhiều người trên thế giới. Việc chăn nuôi của họ cũng được đánh giá là thân thiện với môi trường hơn so với chăn nuôi lợn, gà hoặc bò.

QV (Theo các báo Ba Lan)

 

Sửa lần cuối 2021-04-10 14:36:23

Bình luận

Bình luận qua Facebook