2021-04-16 16:32:05

Tin vắn Ba Lan (16.04.2021)

- Những tin mới trong chương trình tiêm chủng quốc gia Ba Lan

- Trong một cuộc họp báo vào thứ 5 (15/04/2021) tại Gdańsk, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã tuyên bố rằng vào ngày 24 tháng 4, sau khi việc đăng ký tiêm chủng theo lịch trình đã định kết thúc chúng tôi có kế hoạch đưa vào chương trình tiêm chủng những người có năm sinh tiếp theo. Nếu những dự tính là đúng,  thì có lẽ chúng ta sẽ có thể tiếp tục tiêm chủng cho những người sinh từ năm 1974 trở lại đây, dự kiến ​​là từ 17 tháng 5. Vấn đề là còn phụ thuộc vào số liều vắc xin mà chúng ta sẽ nhận được. Chúng tôi đang cố gắng để đảm bảo nhận được càng nhiều vắc xin càng tốt từ các công ty khác nhau.

- Hôm thứ 4 (14/04), 120.000 liều vắc xin Johnson & Johnson đầu tiên đã được chuyển đến Ba Lan. Tiến sĩ Grzegorz Cessak, người đứng đầu Văn phòng Đăng ký Sản phẩm Thuốc, Thiết bị Y tế và Sản phẩm Diệt khuẩn cho biết cơ quan Dược phẩm Châu Âu đã đánh giá tính an toàn, hiệu quả và chất lượng của loại vắc xin này không có ngoại lệ dựa trên kết quả của các thử nghiệm lâm sàng. Nó có hiệu quả ở tất cả các nhóm tuổi, từ 18 tuổi và có khả năng bảo vệ cao. Ông cũng cho biết các khả năng huyết khối tắc mạch sau khi sử dụng vắc-xin này ở Hoa Kỳ, là "cực kỳ hiếm". Cho đến nay có khoảng 6,8 triệu liều vắc-xin này đã được sử dụng tại Hoa Kỳ, trong đó có sáu sự cố và có một trường hợp tử vong.

- Vào nửa đầu tháng 4, Grzegorz Cessak cũng thông báo rằng "các thử nghiệm lâm sàng vắc xin đã bắt đầu ở liều tăng cường thứ ba". Về vấn đề này, bộ trưởng Bộ Y tế, Adam Niedzielski nói rằng hiện tại chưa có quyết đoán gì cả. Có thể liều thứ ba sẽ thực sự miễn dịch cho chúng ta chống lại các đột biến mới hoặc đảm bảo cho chúng ta được miễn dịch đầy đủ, khi đó tiêm liều thứ ba là cần thiết.

- Vào ngày 15/04/2021, trang web của chính phủ cho biết đến nay đã có 8.223.370 lượt người tiêm chủng COVID-19 ở Ba Lan, bao gồm 6.033.075 liều đầu tiên và 2.190.295 liều thứ hai.

Bộ trưởng Dworczyk cũng nói rằng các điểm tiêm chủng thí điểm theo kiểu drive-thru đã hoạt động từ thứ 5. Vào ngày 19 tháng 4, các điểm tiêm chủng phổ cập đầu tiên sẽ bắt đầu và vào ngày 23 tháng 4, việc tiêm chủng được thực hiện bởi các nhân viên cứu hộ và y tá sẽ bắt đầu. Tiêm chủng bắt đầu ở các hiệu thuốc sẽ thực hiện vào tháng Năm, và ở nơi làm việc vào cuối tháng Năm và tháng Sáu.

- Tuyên bố của Hội đồng Giám mục Ba Lan về việc sử dụng vắc xin AstraZeneca và Johnson & Johnson gây bão

Hôm thứ 4(15/04/2021), tại trụ sở Ban Thư ký Hội đồng Giám mục Ba Lan, đã có buổi thuyết trình của Chủ tịch Nhóm chuyên gia thuộc Hội đồng Giám mục Ba Lan về Đạo đức sinh học trong việc sử dụng vắc xin chống COVID-19 của AstraZeneca và Johnson & Johnson.

Chủ tịch nhóm chuyên gia, Giám mục Józef Wróbel đã đưa ra một tuyên bố phản đối việc sản xuất AstraZeneca và Johnson & Johnson do sử dụng vật liệu sinh học lấy từ bào thai bị phá bỏ. Theo ông, điều này "gây ra sự phản đối nghiêm trọng về mặt đạo đức". Ông cũng nói rằng người Công giáo không nên đồng ý tiêm vắc xin với AstraZeneki và Johnson & Johnson, trừ khi họ không có lựa chọn loại vắc xin nào khác hoặc như phải tuân theo các điều kiện chuyên môn.

Lập trường của Hội đồng Giám mục Ba Lan đã nhận được nhiều phản ứng dữ dội trên mạng xã hội, từ các chính trị gia và nhà báo.

Đề cập đến tuyên bố của Nhóm chuyên gia Hội đồng Giám mục Ba Lan, Đặc mệnh toàn quyền của chính phủ Ba Lan về vấn đề tiêm chủng  Michał Dworczyk nói rằng ở giai đoạn này, không thể có sự lựa chọn vắc xin. Mấu chốt của vấn đề này là, bất chấp sự phản đối với vắc-xin, Giáo hội vẫn để các tín đồ, những người không có quyền lựa chọn vắc-xin khác hoặc do điều kiện hiện tại hoặc do nghề nghiệp vẫn được tự do tiêm chủng. Điều này có thể sẽ thay đổi theo thời gian và mọi người sẽ có thể lựa chọn tùy theo niềm tin của mình. Tôi luôn cho rằng tín ngưỡng, những vấn đề liên quan đến tín ngưỡng, giáo phái là chuyện riêng của mỗi người. Cho đến nay, chính phủ vẫn có hợp tác rất tốt với Hội đồng Giám mục trong cuộc chiến chống lại đại dịch. Tôi tin rằng nó cũng sẽ như vậy trong tương lai - Dworczyk nói thêm.

Trung tâm Thông tin do Chính phủ điều hành, trong mục  "Szczepimy Się " có viết: "Cuộc sống của chúng ta và những người thân yêu của chúng ta đang bị đe dọa. Hơn 800 triệu người đã được tiêm phòng, bao gồm cả Giáo hoàng Francis và một số giám mục Ba Lan. Tiêm vắc xin sẽ cho phép chúng ta trở lại cuộc sống bình thường, bao gồm cả các hoạt động tôn giáo"

 Nghị sĩ phe Cánh tả Maciej Gdula viết trên mạng xã hội: "Sự phản đối về đạo đức được đưa ra trong khi - như ngày hôm nay - 803 người chết vì COVID-19. Thật không may, Giáo hội Công giáo là một tổ chức có hại cho Ba Lan".

Artur Stelmasiak từ tuần báo "Niedziela" : "Tất nhiên, chúng ta có thể tẩy chay (vắc-xin - ND), nhưng tôi không biết liệu đây có phải là giải pháp tốt nhất trong tình hình hiện tại hay không. Chúng ta đã từng tiêm chủng cho trẻ em bằng nhiều loại vắc-xin khác nhau. Vấn đề là khi bị bệnh, người ta có thể lây nhiễm cho ai đó và thậm chí giết ai đó, và sau đó mặc cảm đạo đức có thể lớn hơn nhiều.

Michał Danielewski đưa tin trong OKO.press:Tòa Giám mục Hoa Kỳ nói với các tín hữu rằng chúng ta nên kiên quyết yêu cầu các công ty ngừng sử dụng các dòng tế bào phá thai, nhưng với những đau khổ do đại dịch gây ra, chúng tôi xác nhận rằng tiêm chủng có thể là một hành động nhân từ phục vụ lợi ích chung.

Theo nhà báo của Quân đội Ba Lan, Marcin Makowski, tuyên bố của tòa Tòa Giám mục Công giáo là "vô trách nhiệm, phản khoa học và có hại". Theo ông, thông tin về việc sử dụng các mô bào thai đã bị phá bỏ trong quá trình phát triển vắc xin là một "sự hiểu lầm mang tính vũ trụ".

Các nhà virus học cũng bình luận về những nghi ngờ của Giám mục Ba Lan, nói rằng "Vắc xin không được tạo ra từ những bào thai bị phá bỏ."

Thực chất vấn đề là gì?

Giáo hội phản đối việc sản xuất AstraZeneca và Johnson & Johnson do sử dụng vật liệu sinh học có trong các dòng tế bào lấy từ bào thai bị phá bỏ.

Vậy, dòng tế bào là gì? Đây là phương pháp nuôi cấy các tế bào sinh sản do sự phân chia tế bào của một sinh vật trong phòng thí nghiệm. Trong trường hợp của AstraZeneca và Johnson & Johnson, các dòng tế bào được lấy từ những bào thai bị phá bỏ vào năm 1985 và 1973. Chúng đã được sử dụng trong các phòng thí nghiệm trong nhiều thập kỷ. Các dòng này được sử dụng để tạo ra các adenovirus là chất mang vắc xin. Adenovirus chứa gen chịu trách nhiệm sản xuất protein đỉnh của coronavirus gây ra phản ứng miễn dịch.

Tóm lại: Các adenowirus đang được sử dụng để phát triển vắc xin hiện nay có thể được coi như là „hậu duệ” hàng triệu triệu năm của các tế bào thai bị phá bỏ?.

- Chính phủ kéo dài các hạn chế cho đến ngày 25 tháng 4

Do tình hình dịch bệnh còn nhiều khó khăn nên chính phủ đã quyết định gần như giữ nguyên các hạn chế hiện có và đang theo dõi chặt chẽ luồng thông tin hàng ngày về số người nhiễm bệnh, tử vong, số giường bệnh và máy thở được sử dụng. Các hạn chế hiện có sẽ được gia hạn cho đến ngày 25 tháng 4 năm 2021.

1-    Các trường hợp ngoại lệ bao gồm:

Từ ngày 19 tháng 4 năm 2021:

- Mở cửa tất cả các nhà trẻ và lớp mẫu giáo:

- Trẻ em và thanh thiếu niên có thể tham gia các cuộc thi thể thao do hiệp hội thể thao Ba Lan tổ chức. Cũng có thể chơi thể thao trong các cơ sở thể thao ngoài trời - với giới hạn tối đa 25 người (cả trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn).

2- Các quy định hạn chế khác đã ban hành vẫn không thay đổi, bao gồm:

 - Các hoạt động thể thao trong nhà vẫn chỉ giới hạn cho thể thao chuyên nghiệp (như trước đây). Tất cả các sự kiện không có sự tham gia của công chúng.

- Các phòng tập thể dục, câu lạc bộ thể dục, hồ bơi, phòng tắm hơi và phòng tắm nắng, tiệm làm tóc và làm đẹp vẫn phải đóng cửa,  

- Các cửa hàng đồ nội thất và xây dựng khổ lớn có diện tích hơn 2.000 m2 vẫn sẽ đóng cửa.

- Các trung tâm mua sắm vẫn đóng cửa, ngoại trừ: cửa hàng thực phẩm, hiệu thuốc và cửa hàng tạp hóa, tiệm báo chí, hiệu sách.

- Các cơ sở thương mại ở chợ hoặc bưu điện phải có giới hạn người:

1 người trên 15 m2 - trong các cửa hàng lên đến 100 m2,

1 người trên 20 m2 - trong các cửa hàng trên 100 m2.

- Cơ sở tôn giáo – trong nhà thờ có giới hạn số người - diện tích phải là 20 m2 / 1 người. Nghĩa vụ che miệng và mũi và giữ cách xa người khác 1,5 m vẫn không thay đổi.

.- Giáo dục: Học sinh các cấp học tiểu học, trung học cơ sở, học sinh cơ sở giáo dục thường xuyên, trung tâm dạy nghề vẫn học từ xa.

- Văn hóa: Nhà hát, rạp chiếu phim, bảo tàng và phòng trưng bày nghệ thuật vẫn đóng cửa.

3- Riêng các khách sạn và các cơ sở lưu trú vẫn đóng cửa cho đến hết ngày 3 tháng 5. Các trường hợp ngoại lệ ở đây là khách sạn dành cho công nhân, cũng như chỗ ở cho các chuyến công tác - ví dụ: y tế, tài xế thực hiện vận tải đường bộ hoặc binh lính. Danh mục chính xác về các trường hợp ngoại lệ cùng với xác nhận cần thiết của chuyến công tác đã được bao gồm trong quy định.

- Điều gì đang xảy ra với Thanh tra Bảo vệ Nhân quyền tại Ba Lan

Hôm thứ 5 (15/04/2021), Tòa án Hiến pháp Ba Lan (TK) đã ra phán quyết nói rằng quy định trong Đạo luật cho phép Thanh tra bảo vệ nhân quyền (Rzecznik Praw Obywatelskich) được thực hiện các nhiệm vụ của mình sau khi kết thúc nhiệm kỳ cho đến khi có người kế nhiệm nhậm chức, là không phù hợp với hiến pháp. Theo đó, quy định này sẽ hết hiệu lực áp dụng sau ba tháng kể từ khi phán quyết của TK được đăng trên Tạp chí Pháp luật.  

Phán quyết của Tòa án Hiến pháp đã gây nhiều tranh cãi trên các diễn đàn. Từ hai ngày nay, nhiều người ủng hộ và phản đối phán quyết đã tập trung biểu tình trước trụ sở của Tòa án.

Một số chính trị gia cho rằng Tòa án Hiến pháp do PiS kiểm soát đã bãi bỏ các quy định cho phép Adam Bodnar tiếp tục là Thanh tra bảo vệ nhân quyền. Điều này gây áp lực bắt ông phải rút khỏi chức vụ.

(Adam Bodnar)

Nguyên nhân nào dẫn đến phán quyết của Tòa án Hiến pháp?

Vào ngày 24 tháng 7 năm 2015, Adam Bodnar được Quốc hội Ba Lan bầu vào văn phòng Thanh tra [11] (239 đại biểu đã bỏ phiếu cho việc ứng cử của ông, trong khi đối thủ Zofia Romaszewska nhận được 155 phiếu). Vào ngày 7 tháng 8 năm 2015, Thượng viện phê chuẩn cuộc bầu cử và vào ngày 9 tháng 9 năm 2015 Adam Bodnar tuyên thệ trước Quốc hội, đảm nhậm chức vụ Trưởng Thanh tra với nhiệm kỳ 5 năm.

Bodnar thường đưa ra quan điểm chỉ trích các hành động của chính quyền. Trong nhiệm kỳ của mình, ông đã chỉ trích việc chính quyền địa phương thông qua nghị quyết kỳ thị đồng tính, cái gọi là Khu vực không có LGBT (đồng tính, chuyển giới). Theo ông, các nghị quyết được thông qua là trái với nguyên tắc của chủ nghĩa pháp lý và nhân quyền, và ông cũng đã khiếu nại chống lại các nghị quyết được thông qua này lên các tòa án hành chính tỉnh, vì vậy mà ông bị các chính trị gia của đảng Luật pháp và Công lí chỉ trích.

Sau khi kết thúc nhiệm kỳ, ông vẫn tại vị do quốc hội không chọn được người kế nhiệm. Quốc hội đã ba lần từ chối ứng cử viên Zuzanna Rudzińska-Bluszcz. Vào tháng 1 năm 2021, Quốc hội bầu ra Piotr Wawrzyk, nhưng ứng cử viên này không được Thượng viện ủng hộ. Vào tháng 9 năm 2020, một nhóm các nghị sĩ PiS đã nộp đơn lên Tòa án Hiến pháp để xem xét tính hợp hiến của của Đạo luật về Thanh tra, theo đó Thanh tra. (Trong mục 3 điều 6 của đạo luật nói rằng Thanh tra thực hiện nhiệm vụ của mình cho đến khi có người kế nhiệm đảm nhận vị trí của mình). Và vào ngày 15 tháng 4 năm 2021, Tòa án Hiến pháp đã ra phán quyết rằng điều khoản này là vi hiến.

.Adam Piotr Bodnar (sinh ngày 6 tháng 1 năm 1977 tại Trzebiatów. Ông là Luật sư, tiến sĩ khoa học pháp lý, giáo sư đại học tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn SWPS ở Warszawa và là nhà hoạt động nhân quyền, trong các năm 2010–2015 ông là phó chủ tịch của Tổ chức Nhân quyền Helsinki.

Sau khi có phán quyết của Tòa án Hiến pháp, Adam Bodnar đã tuyên bố:

- Tôi không thể kháng cáo phán quyết nếu bản án đã được công bố. Tôi nghĩ cả thế giới sẽ theo dõi cách Ba Lan xử lý vụ việc này. Thực ra, bản án này không phải là để tôi phải thực hiện nhiệm vụ trong bao lâu mà là để chúng ta có được một Tổ chức bảo vệ Nhân quyền độc lập hay không.

- Nếu các chính trị gia ở giai đoạn này thể hiện trách nhiệm lớn lao và tìm thấy một ứng cử viên có thể dung hòa Thượng viện và Quốc hôi., và người này sẽ được bổ nhiệm trong vòng ba tháng qua, thì theo quan điểm hiến pháp, phán quyết này sẽ không có gì quan trọng.

QV (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2021-04-16 14:34:08

Bình luận

Bình luận qua Facebook