2021-04-20 05:31:40

Những người được chữa khỏi Coronavirus, nhưng bị nhiễm trở lại . Một số thậm chí còn bị nhiễm lại lần thứ ba

Agnieszka Urazińska

Một số người không tin sẽ có thể nhiễm trở lại, họ tưởng thế là ổn rồi, nhưng cuối cùng thì virus vẫn luẩn quẩn ở đó . Vì qua kết quả xét nghiệm cụ thể không thể nói dối được. Virus coronavirus vẫn hoạt động lén lút, chúng tôi đã có kiểm chứng qua một số bệnh nhân và cho rằng, nó có thể tấn công một người vào nhiều lần.

Một anh lính trẻ trung, khỏe mạnh tới giúp bệnh viện ở Łódź. Khi lần đầu tiên bị nhiễm COVID-19, anh ấy đã không ngạc nhiên. Mấy tháng sau anh ta thấy triệu chứng trở lại và xét nghiệm đã chỉ ra rằng vẫn mắc tiếp coronavirus, lúc đó anh ta đã không tin là như vậy. Và lần thứ ba khi anh cảm thấy không khỏe, kiểm tra và kết quả dương tính trở lại, các bác sĩ cũng đã rất ngạc nhiên, vì bênh nhân này cực kỳ nhạy cảm với coronavirus. Tiến sĩ Piotr Krawczyk, tại bệnh truyền nhiễm từ Łódź cho biết: “Chúng tôi thậm chí còn làm xét nghiệm kháng thể cho anh ấy để xem liệu anh ấy đã có được khả năng miễn dịch sau khi hồi phục hay chưa, kết quả là không có kháng thể chống coronavirus”.

Có thể ba lần xét nghiệm dương tính với coronavirus được không? – Điều đó có thể xảy ra

Tiến sĩ Krawczyk nhấn mạnh, trong phòng khám bệnh lây đã có vài người nhiễm COVID-19 ba lần. Nhưng trong đó bệnh nhân ngã bệnh hai lần lại phổ biến hơn nhiều. Tôi đếm ít nhất là hơn cả chục người. Và càng ngày lại có nhiều người như vậy - Ông nói tiếp: Do người khỏi bệnh lại rơi vào bẫy, nghe nói sau khi khỏi bệnh sẽ phát triển hệ miễn dịch, nên sau khi lành bệnh có cảm giác an toàn, cho là đã thoát chết rồi. Chính vì vậy mà họ chủ quan, không giữ qui định phòng chống nữa.

Bác sĩ gia đình ở Łódź, Paweł Lewek nói, đã có cả hơn chục người đã đến phòng khám của tôi, những người này lại bị ốm, và kết quả cho thấy họ bị nhiễm COVID-19. Họ đến gặp tôi từ ba đến sáu tháng sau lần nhiễm bệnh đầu tiên và không tin mình bị nhiễm lại COVID-19. Đặc biệt là kể từ khi bị nhiễm lần thứ hai có các triệu chứng hơi khác với lần đầu.

Tiến sĩ Lewek, người cùng với một nhóm bác sĩ từ Khoa Y học Gia đình tại Đại học Y khoa Lodz, nghiên cứu các triệu chứng của COVID-19, đã liệt kê hơn 70 triệu chứng trong số đó những triệu chứng phổ biến nhất, chẳng hạn như suy nhược, ho hoặc đau cơ, mất khứu giác và vị giác, nhiều biểu hiện khác như ngứa ran, nôn mửa, sợ ánh sáng, đau răng, rụng tóc hoặc khát nước quá mức. Ông cũng nhận thấy rằng giữa đợt thứ hai và đợt thứ ba của đại dịch, chúng đã có những thay đổi đáng kể. Hiện nay, các triệu chứng phổ biến nhất là ho dữ dội, sốt, đau nhức cơ, xoang và đau họng. Và chỉ một vài phần trăm bị mất khứu giác và vị giác mà trước đây là một triệu chứng phổ biến. Ông nói: Vì vậy mới xảy ra trường hợp bệnh nhân hoang mang vì không đồng ý với các triệu chứng. “Thưa bác sỹ! Không thể là COVID-19, vì tôi vẫn chưa mất khứu giác và vị giác cơ mà,” người bệnh nhân ốm trở lại nói. Nhưng chúng tôi đã thực hiện một cuộc kiểm tra lần nữa và hóa ra đó vẫn là COVID-19, nhưng lần này với các triệu chứng khác với lần trước. 

Vắc xin cũng không đảm bảo chống được virus 

Như tác nhân lây nhiễm cho rằng, các kháng thể được tạo ra sau khi nhiễm COVID-19, sẽ bảo vệ những người vừa khỏi bệnh chống được sự tái nhiễm với coronavirus. Tuy nhiên, mức độ kháng thể của họ giảm dần theo thời gian. Hóa ra, không phải tất cả mọi người đều phát triển khả năng miễn dịch giống nhau, chính vì thế mà thậm chí ngay sau khi hồi phục, họ có thể bị nhiễm bệnh trở lại. 

Đối với những người khác, nó có thể kéo dài vài tháng và sau đó họ gặp lại bác sĩ với các triệu chứng của COVID-19. Ông nói, đã bao lần tôi nghe: “Tôi là người đã khỏi bệnh, vậy bây giờ bình an vô sự rồi”. Và họ ngạc nhiên tột độ khi nghe kết quả lại dương tính. Vì lợi ích sức khỏe của bệnh nhân, chúng ta nên viết càng nhiều càng tốt và nói rằng, sự lây nhiễm trở lại không chỉ trên lý thuyết, để cho những người đã khỏi bệnh mà còn cho những người bị bệnh đang tìm đến bác sỹ hiểu rõ hơn.

Chúng ta hãy cần nhắc lại rằng, chữa xong hiện tại COVID-19 còn cần thiết phải đeo khẩu trang, khử trùng tay và duy trì khoảng cách xã hội. Thực tế thật không may, ngay cả điều này cũng không bảo vệ khỏi sự tái nhiễm. Vì chúng ta đang thực sự đối phó với một đối thủ rất khó khăn và rất khó lường. 

Tiến sĩ Krawczyk nhìn thấy hy vọng trong việc tiêm chủng. Đại đa số các loại vắc-xin đều có đáp ứng miễn dịch tốt, nhưng không phải tất cả. Có những người được tiêm phòng xong lại bị nhiễm bệnh.

Bác sĩ Lewek lo ngại về điểm cuối này: - Gần đây tôi có một cô bệnh nhân 28 tuổi đến phòng khám của mình, cô ta đã được tiêm hai liều vắc-xin, tuy vậy đã bị nhiễm bệnh và khá nặng. Cô ấy rất yếu, khó thở và hy vọng có thể tránh được việc phải nhập viện.

Người dịch: Nguyễn Thanh Hà
Nguồn: 
https://lodz.wyborcza.pl/lodz/7,35136,26990467,ozdrowiency-z-koronawirusa-choruja-na-covid-niektorzy-nawet.html?_ga=2.134880177.1353849830.1618586477-554561917.1587217884#S.main_topic_2-K.C-B.1-L.2.duzy

Sửa lần cuối 2021-04-20 03:33:16

Bình luận

Bình luận qua Facebook