2021-04-20 05:43:25

Ba Lan: Tiêu chuẩn DVB-T2/HEVC không lâu nữa sẽ áp dụng trong truyền hình mặt đất. Sẽ có thay đổi gì và ai sẽ phải mua bộ giải mã (dekoder) mới?


Vào mùa xuân và mùa hè năm 2022, theo kế hoạch sẽ có chuyển đổi hệ thống truyền hình mặt đất ở Ba Lan sang tiêu chuẩn mới DVB-T2/HEVC. Nếu hiện nay trên máy nhà bạn đã xuất hiện các kênh có đuôi HEVC thì bạn sẽ không phải làm gì, máy TV của nhà bạn có thể thu các kênh theo hệ thống mới. Nếu không, bạn sẽ phải mua thêm một bộ giải mã tín hiệu. Đồng thời, chất lượng các chương trình sẽ được cải thiện lên đáng kể.

DVB-T2/HEVC trong truyền hình mặt đất – khi nào sẽ thay đổi chuẩn ở Ba Lan?

 Chúng ta chắc vẫn nhớ các lộn xộn khi đổi tiêu chuẩn truyền hình cách đây 10 năm, khi chúng ta chuyển từ tín hiệu tương tự sang tín hiệu số. Khi ấy rất nhiều gia đình ở Ba Lan không thuê bao truyền hình cáp hay truyền hình vệ tinh đã phải mua máy thu mới hay một số đông đã phải mua thêm một bộ giải mã tín hiệu (dekoder). Các thay đổi tương tự như vậy sẽ chờ chúng ta trong năm tới, mặc dù lần này các xáo trộn sẽ ít hơn lần trước.

 Vào nửa đầu năm 2022, sẽ có thay đổi trong truyền hình mặt đất từ tiêu chuẩn DVB-T đang có sang chuẩn mới DVB-T2/HEVC. Các thay đổi sẽ không nhiều lắm, vì phần lớn các máy thu hiện có trên thị trường đã có thể dùng với mã HEVC. Hơn nữa, từ đầu năm nay hiện không thể bán các máy thu không phục vụ cho tiêu chuẩn này, ngược lại từ tháng 1/2021 tất cả các máy thu bán ở Ba Lan đã phải hỗ trợ công nghệ HbbTV 2.0.1, nó cho phép hoàn toàn tận dụng mọi tiềm năng của tiêu chuẩn mới. Vậy nếu bạn mới mua máy thu hình từ năm ngoái thì bạn có thể yên tâm.

Tuy nhiên những ai vẫn dùng các máy thu hình cũ và vẫn muốn thu tín hiệu truyền hình mawtjj đất thì chỉ có hai lựa chọn: hoặc mua máy mới, hoặc mua một bộ phận giải mã  nối vào máy. Giá của nó cũng giống như trước đây – tức khoảng 100 złoty.

Dưới đây là bản đồ có 4 thời điểm áp dụng tiêu chuẩn mới DVB-T2/HEVC ở Ba Lan: (hình 2)

 Hình 2


DVB-T2/HEVC sẽ thay đổi chất lượng truyền hình ra sao và máy thu phải thỏa mãn các đòi hỏi gì?

Vậy điều gì sẽ thay đổi khi có chuẩn mới? Trước hết là các tín hiệu sẽ có trên các gói kênh mới (multiplex), cũng như nâng cao chất lượng của một số kênh lên độ phân giải 4K. Nhiều nhà phát sẽ có con đường đơn giản để đảm bảo chất lượng HD thay cho SD.

Vậy máy thu phù hợp với chuẩn mới phải có gì?

Ủy ban Thông tin điện tử (Urzad Komunikacji Elektronicznej-UKE) khuyên khi mua máy thu mới (ví dụ ở nước khác mang về) phải kiểm tra xem nó có phục vụ tín hiệu DVB-T2 với mã HEVC không. Thêm nữa, nó phải giải mã âm thanh theo chuẩn E-AC-3, đôi khi còn có tên là Dolby Digital Plus/DD+. Tất nhiên khi mua máy của một trong các hãng bán trên thị trường Ba Lan hiện nay thì ta không phải lo vì chúng đã phải thỏa mãn chuẩn trên rồi. Cũng nên biết rằng về mặt này thì Ba Lan lạc hậu nhất nếu nói về chuẩn DVB-T2 – vì nhiều nước ở châu Âu đã phát theo chuẩn này từ lâu rồi.

Nguyễn Hữu Viêm

Nguồn: https://hdtvpolska.com/standard-dvb-t2-hevc-juz-niebawem-w-telewizji-naziemnej-kogo-dotknie-koniecznosc-dokupienia-przystawki-i-co-sie-zmieni/

Sửa lần cuối 2021-04-20 03:43:25

Bình luận

Bình luận qua Facebook