2021-04-27 14:44:36

Viêm cơ tim sau khi tiêm vắc xin Pfizer

Giáo sư Nachman Asz, trưởng Ban phòng chống  dịch bệnh của chính phủ Israel cho biết đã xác định 62 trường hợp viêm cơ tim trong số hơn 5 triệu người đã tiêm chủng vắc xin mRNA chống COVID-19 của Pfizer / BioNTech. Những kết quả trong khuôn khổ nghiên cứu ban đầu cho thấy những sự cố này xảy ra chủ yếu sau liều tiêm thứ hai và ở nam giới dưới 30 tuổi.

Tuy nhiên, ông cũng nói rằng hiện chưa rõ con số này có trên định mức hay không và các trường hợp được ghi nhận có liên quan đến tiêm chủng hay không. Asz cũng lưu ý rằng căn bệnh này thường kết thúc mà không có biến chứng, nó có thể sinh ra do nhiễm vi rút và các yếu tố khác. Sự việc đang được Bộ Y tế Israel tiếp tục điều tra.

Công ty Pfizer cho biết tỷ lệ cao bất thường của tình trạng viêm này chưa được phát hiện trong quá trình tiêm chủng từ đầu đại dịch.

Cho đến nay vắc xin của Pfizer đã được tiêm cho khoảng 9 triệu dân Israel (gần 60% dân số). Kể từ khi chiến dịch tiêm chủng bắt đầu, số ca nhiễm mới và tử vong đã giảm mạnh, từ 10.000 mỗi ngày trong tháng 1/2021 tới mức hiện tại là khoảng 80 trường hợp nhiễm trùng trong hai ngày qua.

Theo giáo sư Nadaw Dawidowicz từ Đại học Ben Gurion, ngay cả khi có mối liên hệ giữa tác dụng phụ này với việc sử dụng vắc-xin, thì nguy cơ rất nhỏ và tạm thời, thấp hơn nhiều so với nguy cơ do nhiễm COVID-19.

Tại Ba Lan, hiện chưa có phát hiện các trường hợp viêm như đã nói ở trên. Sau đánh giá tích cực về tính an toàn, chất lượng và hiệu quả của Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA), chính phủ Ba Lan vẫn cho phép sử dụng bốn loại vắc xin COVID-19: BioNTech & Pfizer, Moderna, AstraZeneca và Janssen Pharmaceutica NV.

- Từ ngày 4 tháng 5 sẽ bắt đầu đăng ký tiêm chủng tại nơi làm việc

Đặc mệnh toàn quyền về chương trình tiêm chủng của chính phủ Ba Lan Michał Dworczyk cho biết vào ngày 4 tháng 5 sẽ bắt đầu cho phép đăng ký tiêm chủng tại nơi làm việc. Điều kiện để những nơi này có thể tổ chức như một điểm tiêm chủng là phải có tối thiểu 300 người sẵn sàng để tiêm. Những nơi làm việc có thể nhận những người muốn tiêm chủng bao gồm:

- Nhân viên của xí nghiệp.

- Công chức của các cơ quan hành chính địa phương, thành viên của các hiệp hội ngành và những người làm việc trong khuôn khổ hợp tác (làm việc theo hợp đồng theo luật dân sự hoặc tự kinh doanh),

- Sinh viên từ 18 tuổi trở lên (theo báo cáo của trường đại học) và thành viên gia đình của những người này.

- Các công ty nếu tập hợp đủ số lượng người đăng kí tiêm cũng có thể tổ chức điểm tiêm chủng cho nhân viên của mình. Bản thân hệ thống sẽ rất đơn giản và nhanh chóng. Những người muốn tiêm chỉ cần điền vào mẫu đơn, sẽ có trên trang web của Trung tâm An ninh Chính phủ từ ngày 4 tháng 5.

Do vấn đề về nguồn cung vắc xin, chính phủ chưa thể cho biết ngày cụ thể để có thể tiêm chủng tại nơi làm việc, nhưng muốn có một hệ thống sẵn sàng và hiệu quả toàn bộ quy trình tiêm chủng tại nơi làm việc ngay khi tình hình nguồn cung vắc xin ổn định.

Ngày hôm qua (26./04), ở Ba Lan đã có hơn 134 nghìn người đã được tiêm vắc-xin COVID-19. Cho đến nay, 10.487.131 người đã được. tiêm chủng, trong đó 2.608.787 người được tiêm đầy đủ. Theo các chuyên gia, để đạt được miễn dịch cộng đồng và dập tắt dịch bệnh cần phải 40% đến 70% cư dân được tiêm chủng, tức là từ 15 đến 26 triệu người Ba Lan.

Theo thông báo của Bộ Y tế, mỗi người, không phân biệt có là đối tượng bảo hiểm, hay không đều có thể được điều trị COVID-19, được chẩn đoán miễn phí và được tiêm chủng miễn phí.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.medonet.pl/porozmawiajmyoszczepionce/szczepionka-na-covid-19,zapalenie-miesnia-sercowego-po-szczepionce-pfizera--izrael-bada-sprawe,artykul,55942627.html)

Sửa lần cuối 2021-04-27 12:44:36

Bình luận

Bình luận qua Facebook