2021-04-29 17:29:49

Hợp đồng của công ty AstraZeneca với EU có lỗ hổng

Sau nhiều tháng trì hoãn việc cung cấp vắc-xin của AstraZeneca, Ủy ban châu Âu đã quyết định khởi động các thủ tục pháp lý để kiện hãng này.

Như queviet.eu đã đưa tin, ngày 26/4/2021, Ủy ban Châu Âu đã thông báo về việc bắt đầu các thủ tục pháp lý chống AstraZeneca. Người phát ngôn của EU cho rằng việc này có liên quan đến việc công ty vi phạm hợp đồng cung cấp vắc xin.

Vào cuối quý 1 năm 2021, AstraZeneca đáng lẽ phải cung cấp 120 triệu liều chế phẩm cho Liên minh Châu Âu. Trong khi đó, nó chỉ cung cấp khoảng 1/4 con số đó. Tuy nhiên, theo ý kiến ​​của chính công ty, vụ kiện này là không có cơ sở. Vì Sao lại như vậy?. Thì ra, một trong số các nước EU là Bỉ đã được thông báo trước khi ký hợp đồng với AstraZeneca rằng hợp đồng này có một số thiếu sót.

Theo trang web POLITICO.eu, vào ngày 17 tháng 8 năm 2020, hãng Deloitte đã cung cấp cho cho chính phủ Bỉ một thông tin, trong đó viết rằng "hợp đồng mua bán không thấy có quy định các biện pháp trừng phạt trong trường hợp không tuân thủ các điều khoản và số lượng giao hàng ”. Vào ngày 19 tháng 8, vấn đề này được đưa ra bởi các quan chức trong nhóm cố vấn của chính phủ Bỉ. Tuy nhiên, đại diện của Bỉ trong Ban chỉ đạo EU, Xavier De Cuyper, cảm thấy rằng ý kiến ​​của Deloitte đến quá muộn. Ông nói: “Vào thời điểm đó, hợp đồng không thể thay đổi được nữa. Vì vậy, nó đã được ký kết vào ngày 27 tháng 8. Ngoài ra, hợp đồng thậm chí còn một điều khoản nêu rõ rằng Ủy ban châu Âu không thể khởi kiện AstraZeneca về việc không cung cấp vắc xin đúng thời hạn.

Cổng thông tin POLITICO.eu chỉ ra rằng lý do cho sự "không linh hoạt" này có thể là do thỏa thuận này xuất phát từ một thỏa thuận trước đó giữa bốn quốc gia - Pháp, Hà Lan, Đức và Ý - đã liên minh với nhau trước khi đàm phán chính thức của EU để mua vắc xin của AstraZeneca. Một quan chức EU cho biết: “Một khi chúng tôi nhận được sự ủy thác từ tất cả các quốc gia thành viên ... nhiều thứ đã được quyết định. Chúng tôi đã không bắt đầu với một tờ giấy trắng, điều này giải thích tại sao hợp đồng với AstraZeneca khác với các cam kết với các nhà sản xuất khác.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://wiadomosci.gazeta.pl/wiadomosci/7,173952,27027462,szczepionka-astrazeneca-belgia-byla-ostrzegana-ze-kontrakt.html)

Sửa lần cuối 2021-04-29 15:30:58

Bình luận

Bình luận qua Facebook