2021-05-03 05:02:51

Chủng Ấn Độ của coronavirus đã được khẳng định ở một nhà ngoại giao Ba Lan được sơ tán từ đó về Ba Lan trong tuần trước

TVN24 | Polska, 2/5/2021, 16h13

 

Nhà ngoại giao Ba Lan ốm do COVID-19 và được sơ tán từ đó hôm chủ nhật tuần trước cùng với gia đình từ Ấn Độ về nước bị lây chủng Ấn của coronavirusa – giáo sư Krzysztof Pyrć, một nhà virus học của ĐHTH Jagielloński khẳng định.

Chủ nhật tuần trước 25/4, một chuyên cơ đã chở một nhà ngoại giao Ba Lan ốm nặng do COVID-19 từ Ấn Độ về Vác-sa-va. Cùng được sơ tán với ông có người vợ có mang cũng đang bị ốm và bốn con. Sau khi về tới Vác-sa-va cả gia đình đã nhập viện.

Người ta đã lấy mẫu thử của cả gia đình và theo lời người phát ngôn Bộ Y tế, ông Wojciech Andrusiewicz – các mẫu thử này đã "được xét nghiệm dưới góc độ có khả năng là đột biến Ấn Độ".

Nhà ngoại giao đã bị lây chủng Ấn

Việc phân tích cho thấy ông đã lây chủng coronavirus Ấn Độ. Giáo sư Krzysztof Pyrć, một nhà virus học của ĐHTH Jagielloński đã khẳng định việc này với Thông tấn xã Ba Lan PAP. Giáo sư cũng nói thêm là hiện đang tiến hành các nghiên cứu để xem liệu chủng này có gây mối đe dọa nhiều hơn các chủng khác hay không.

Nhà ngoại giao này từ một tuần nay nằm ở một bệnh viện của thủ đô. Tin về việc phát hiện biến chủng Ấn Độ của coronavirus được đài Polsat News đưa lần đầu tiên.

Chủng Ấn Độ của coronavirrus

Biến chủng này chưa được nghiên cứu kỹ và không biết liệu nó có dễ lây hay chống được vác-xin hay không. Ở Ấn Độ, khi nó được phát hiện lần đầu nó đã lan với tốc độ cao, gây quá tải cho hệ thống y tế. Để đối phó với tình hình bi thảm này ở Ấn Độ, nhiều quốc gia châu Au đã đóng cửa với hành khách từ nước này.

Trong ngày gần đây nhất, ở Ấn Độ đã khẳng định 392 488 trường hợp lây nhiễm mới coronavirus. Nó không ít hơn ngày hôm trước mấy, khi con số lây nhiễm vượt 400 nghìn người. Ngược lại, ở đó con số tử vong do COVID-19 đã tăng hôm chủ nhật lên tới 3689 – đó là con số lớn nhất kể từ khi có dịch COVID-19.

Tổng cộng số lây nhiễm ghi nhận ở Ấn Độ đã tăng vào hôm chủ nhật lên đến 19,56 triệu và do COVID-19 cho đến nay 215 542 người đã tử vong.

Nguyễn Hữu Viêm

Nguồn: https://tvn24.pl/polska/indyjski-wariant-koronawirusa-w-polsce-potwierdzony-u-dyplomaty-ewakuowanego-z-indii-wraz-z-rodzina-5083687

Sửa lần cuối 2021-05-03 03:02:51

Bình luận

Bình luận qua Facebook