2021-05-04 15:39:39

Tin vắn Ba Lan (04/05/2021)

- Tại cuộc họp báo hôm thứ 3 (4/5), bộ trưởng y tế Ba Lan Niedzielski thông báo rằng 2 ổ dịch mới bùng phát liên quan đến đột biến coronavirus Ấn Độ đã được phát hiện ở Ba Lan - một ở vùng lân cận Warszawa và một ở Katowice. Tổng số đã có 16 ca nhiễm chủng virus này. Do đó, những người trở về Ba Lan từ Ấn Độ, Brazil và Nam Phi sẽ phải cách li bắt buộc. Việc cách li cũng sẽ áp dụng cho những người quá cảnh tại  Ấn Độ, Brazil hoặc Nam Phi bằng các phương tiện di chuyển. Sau bảy ngày, những người này sẽ có thể làm xét nghiệm để có thể thoát cách ly.

- Chủ tịch Cơ quan Dự trữ Chiến lược Chính phủ Michał Kuczmierowski tuyên bố vào thứ 2 (3/5) rằng Ba Lan có thể sẽ nhận được 1,2 triệu liều vắc xin của Pfizer / BioNTech và khoảng 1 triệu liều của AstraZeneca. Ông nói thêm, dự kiến Ba Lan cũng có khoảng 200.000 liều lượng Moderna vào thứ Sáu.

Theo thông tin được đăng tải trên trang web gov.pl, cho đến nay đã có tổng số 12.901.190 liều vắc xin COVID-19 được chuyển đến Ba Lan, trong đó 12.628.420 liều vắc xin đã được chuyển đến các trung tâm tiêm chủng.

- Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) đã bắt đầu đánh giá vắc xin COVID-19 của công ty Trung Quốc Sinovac. Những đánh giá dựa trên kết quả sơ bộ từ các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và lâm sàng cho thấy rằng Sinovac kích hoạt sản xuất kháng thể chống lại vi rút SARS-CoV-2 và có thể giúp bảo vệ chống lại COVID-19.

- Đáp lại sự quan tâm lớn của nhiều người, ”Chiến dịch tiêm chủng tháng 5” sẽ tiếp tục kéo dài ở một số thành phố như Szczecin, Białystok và Łódź. Điểm tiêm dã ngoại tại Łódź sẽ được chuyển đến một thành phố khác trong tỉnh, nhưng vẫn chưa biết thành phố nào.

Trong những ngày từ 1-3 tháng 5, chiến dịch tiêm chủng với vắc xin COVID-19 Johnson & Johnson, không cần đăng ký (phải có e-skierowanie) tại các điểm tiêm chủng lưu động đã được thiết lập tại 16 thành phố trong cả nước. Sự quan tâm của rất nhiều người đã được thấy trên khắp Ba Lan. Nhiều người đã xếp hàng trước nhiều giờ (thậm chí từ một giờ sáng) trước khi điểm tiêm chủng lưu động mở cửa. Ở mỗi thành phố đã có khoảng từ 2-3 nghìn người đã được tiêm chủng trong mỗi ngày.

- Truyền thông Đan Mạch đưa tin hôm thứ 2 (3/5) rằng các nhà chức trách Đan Mạch đã quyết định loại Johnson & Johnson khỏi chương trình tiêm chủng Covid-19 do các trường hợp đông máu có khả năng liên quan đến vắc xin này. Đây là loại vắc xin thứ hai mà Copenhagen loại trừ, sau vắc xin AstraZeneca.

- Đặc mệnh toàn quyền của chính phủ về chương trình tiêm chủng Michał Dworczyk cho biết từ thứ 3 (4/5), các công ty có thể đăng ký tiêm chủng COVID-19 tại nơi làm việc. Kể từ buổi sáng 3/5, 484 công ty đã hoàn thành biểu mẫu khai báo, trong đó hơn 530.000 người sẽ được tiêm chủng tại các điểm của công ty.

Xuân Nguyên (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2021-05-04 13:39:39

Bình luận

Bình luận qua Facebook