2021-05-10 15:49:43

Những thay đổi trong chương trình Tiêm chủng Quốc gia từ ngày 17 tháng 5

Vào ngày thứ 2 (10/05/2021), đặc mệnh toàn quyền của Chính phủ về tiêm chủng COVID-19, Michał Dworczyk, đã cho biết những thay đổi trong chương trình Tiêm chủng Quốc gia của Ba Lan như sau:

- Vào ngày 17 tháng 5, việc tiêm chủng thí điểm ở các nơi làm việc sẽ bắt đầu.

- Rút ngắn thời gian tiêm 2 liều vắc xin, áp dụng cho những người sẽ đăng ký tiêm chủng từ ngày 17/5. Nếu ai có yêu cầu được tiêm liều thứ hai trong thời gian dài, thì chỉ cần đặt lịch hẹn.

Với vắc xin của Pfizer và Moderna, thời gian giữa hai lần tiêm giảm từ 42 ngày xuống 35 ngày, còn với vắc xin AstraZeneca - từ 84 ngày xuống 35 ngày. Quyết định được Hội đồng Y khoa đưa ra.

- Những người qua khỏi covid-19 sẽ được tiêm phòng trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được kết quả xét nghiệm dương tính, thay cho quy định trước đây là 90 ngày. Quy định này cũng sẽ có hiệu lực từ ngày 17/5

- Trong tuần này sẽ có quyết định về việc tiêm chủng cho những người trên 16 tuổi.

- Những người có giấy chứng nhận khuyết tật nặng và người giám hộ của họ có thể tiêm chủng không phải xếp hàng tại các trung tâm tiêm chủng công cộng.

- Các điểm tiêm chủng lưu động tiếp tục hoạt động. Trong mỗi tỉnh, các điểm này được chuyển đến các huyện nơi có thời gian chờ tiêm chủng lâu nhất hoặc có ít điểm tiêm chủng nhất. Việc tiêm chủng sẽ được triển khai với vắc xin Johnson & Johnson.

Trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 5 đến ngày 3 tháng 5/2021, khoảng 60.000 người Ba Lan đã được chủng ngừa mà không cần đăng ký tại các điểm tiêm chủng lưu động. Những người đã sẵn sàng cho tiêm chủng và có e-skierowanie nên tận dụng cơ hội này để được tiêm sớm.

Đừng nên chơi trò đánh đu

Tiến sĩ dược học Leszek Borkowski, một trong những chuyên gia của nhóm "Nauka przeciw pandemii" (khoa học chống đại dịch) nói rằng, nếu tôi muốn đưa ra quyết định về việc nới lỏng các hạn chế, tôi sẽ hoãn lại ít nhất hai tuần. Tiêm chủng ở Ba Lan đang diễn ra quá chậm, còn có quá nhiều người trong diện có nguy cơ cao chưa được tiêm chủng. Theo ông, các nhân viên y tế và những người thuộc các nhóm nguy cơ cao nên bắt buộc phải tiêm vắc xin.

Hiện tại, Ba Lan có hơn 14 triệu người được chủng ngừa, trong đó có hơn 4,5 triệu người được tiêm hai liều - điều này là chưa đủ. Nếu chúng ta không tăng tốc độ, mà cứ chơi trò đánh đu thế này thì thật nguy hiểm. Hãy nhìn xem - khóa, nới lỏng, khóa, nới lỏng, v.v. Và chúng ta phải chấm dứt việc đu dây này, bởi vì chúng ta đang đến với những ngày nghỉ hè ở phía trước, và quan trọng nhất là năm học mới, và nếu việc tiêm chủng cứ tiếp tục như vậy, mặc dù nhiều người lạc quan nhưng tôi không lạc quan, mùa thu này có thể sẽ rắc rối cho chúng ta một lần nữa - Ông giải thích.

Borkowski cũng bình luận về kế hoạch bỏ nghĩa vụ đeo mặt nạ mà chính phủ ấn định bắt đầu từ 15 tháng 5. Quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc bỏ khẩu trang - ok, nhưng đổi lại thì sao? Thay vào đó, người Ba Lan lại được nhắc nhở về vệ sinh tay, rửa và khử trùng, vì tay là vật trung gian truyền mầm bệnh. Tất cả chúng ta đã biết điều này từ 150 năm rồi, vì vậy không có nghĩa lý gì cả. Đại dịch vẫn chưa đi đến đâu. Ngoài ra, cho trẻ đi học vài tuần mà chưa tiêm phòng cho chúng thì không phải là giải pháp hay, vì chúng ta sẽ gánh cái gọi là hiểm họa y tế. Vậy cho đi học vài tuần để làm gì?.

Về quyết định rút ngắn khoảng thời gian giữa liều đầu tiên và liều thứ hai, Borkowski cho rằng, các đặc tính của sản phẩm thuốc cho phép biết rõ thời điểm sử dụng và liều lượng. Đây là những đặc tính được đánh giá dựa trên nghiên cứu khoa học. Không thể cho rằng các quyết định hành chính không cần đi theo con đường của  khoa học hay các quyết định hành chính quan trọng hơn. Thật vô nghĩa. Vậy thì tại sao phải nghiên cứu nó một cách khoa học, chúng ta hãy làm bất cứ điều gì cần thiết - nhưng chúng ta sẽ đi đến đâu? - ông nói và nói thêm rằng nên tuân theo những gì thuộc về đặc tính của vắc-xin bởi vì nó liên quan đến cuộc sống và sức khỏe của công dân ở Ba Lan.

Tuần vừa rồi, chính phủ Đức đã quyết định cho phép những người tự nguyện rút ngắn thời gian giữa lần tiêm chủng thứ nhất và thứ hai với AstraZeneka từ mười hai tuần xuống bốn tuần. Bộ trưởng y tế Đức, Spahn cho biết:  “Tác dụng càng lớn khi khoảng thời gian giữa lần chủng ngừa đầu tiên và lần thứ hai càng dài. Hiệu quả tiêm chủng của AstraZeneca trong khoảng thời gian từ bốn đến tám tuần là 50,4 phần trăm, và trong khoảng thời gian từ mười hai tuần trở lên, lên đến 82,4 phần trăm. Tuy nhiên, nhiều người không muốn tiêm chủng với AstraZeneca vì thời gian chờ mũi thứ 2 quá dài. Nếu chỉ tiêm liều đầu tiên mức độ bảo vệ của vắc xin thấp và sẽ không tốt cho việc kiểm soát đại dịch nói chung. Ngoài ra, trong giai đoạn này của đại dịch, chúng tôi  muốn càng nhiều người tiêm chủng càng tốt”.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/polska/szczepienia-na-koronawirusa-skrocone-terminy-i-odstep-miedzy-dwoma-dawkami-szczepionki-5090320)

Sửa lần cuối 2021-05-10 13:49:42

Bình luận

Bình luận qua Facebook