2021-05-14 09:38:03

NIK công bố kết quả kiểm tra việc chuẩn bị bầu cử Tổng thống năm 2020

Vào ngày thứ 5 (13/05/2021), Văn phòng Kiểm tra Tối cao Ba Lan (NIK) đã có cuộc họp báo chính thức công bố những việc liên quan đến chuẩn bị bầu cử tổng thống qua bưu điện, còn được gọi là „bầu cử phong bì” vào năm ngoái. Chủ tịch Marian Banaś cho biết Văn phòng Kiểm tra Tối cao đã gửi hai thông báo đến Văn phòng Công tố vì nghi ngờ phạm tội liên quan đến việc tổ chức bầu cử. Một phần của báo cáo đã được Onet tiết lộ vào cuối tháng 4/2021 (queviet.eu đã đưa tin). Ông cũng nói rằng, từ ngày 16/4 đến ngày 9/5, thời điểm thủ tướng chính phủ ký quyết định bầu cử, đơn vị duy nhất được phép tổ chức bầu cử là PKW (Ủy Ban bầu cử Quốc gia).

Sau đó, Bogdan Skiarka, giám đốc bộ phận hành chính công của Văn Phòng Kiểm tra Tối cao, cơ quan phụ trách điều tra đã lên tiếng. Theo Skiarka, căn cứ vào Điều 11 mục 2 của cái gọi là đạo luật covid, không có căn cứ pháp lý nào để thủ tướng chính phủ có thể ban hành bất kỳ lệnh nào liên quan đến việc tiến hành bầu cử cho Bưu điện Ba Lan và PWPW (Công ty In ấn tiền trực thuộc kho bạc của nhà nước).

Skarka cũng nói rằng "các quyết định được ban hành rất nhanh chóng, không cần phân tích". - Chúng tôi đã hỏi Thủ tướng xem có dự toán nào được đưa ra trước khi quyết định được ban hành hay không, chi phí bao nhiêu, ảnh hưởng ra sao, điều gì sẽ xảy ra nếu không thể bầu cử. Chúng tôi đã không nhận được bất kỳ câu trả lời nào vì những dự tính như vậy đã không được xem xét, ông nói.

Báo cáo của NIK cũng cho thấy các bộ trưởng dưới quyền bao gồm Jacek Sasin, người đứng đầu Bộ Tài sản Nhà nước và Mariusz Kamiński, người đứng đầu Bộ Nội vụ "đã không tuân theo mệnh lệnh của thủ tướng ". "Đồng thời, họ lập luận rằng họ không chịu trách nhiệm về việc không thực hiện quyết định".

Skarka cũng nói rằng trước khi ra quyết định vào ngày 16 tháng 4, thủ tướng đã hỏi ý kiến các chuyên gia pháp lý của Vụ Pháp chế thuộc phủ Thủ tướng và Văn phòng Tổng Công tố để chuẩn bị cho cuộc bầu cử qua bưu điện. Nhưng cả hai đều phủ định và tuyên bố rằng thủ tướng không có cơ sở pháp lý để ban hành các quyết định cho phép PWPW và Bưu điện Ba Lan chuẩn bị cuộc bầu cử. Ông cũng thông báo rằng vào ngày 8/5, cách đây khá lâu, thủ tướng đã ủy quyền cho bộ trưởng, chánh văn phòng Dworczyk ký các thỏa thuận ​​với các chuyên gia khác để xin ý kiến và cũng được trả lời là không nên. ​Theo đó, tổng chi phí cho việc xin ý kiến ​​của các chuyên gia pháp lý là gần 149.000 PLN.

Marian Banaś thông báo rằng Văn phòng Kiểm tra Tối cao đã gửi hai thông báo đến văn phòng công tố vì nghi ngờ phạm tội liên quan đến việc tổ chức bầu cử của hai cơ quan là Bưu điện Ba Lan và PWPW.  Ông cũng cho biết, sau khi có những ý kiến của Văn phòng Công tố, NIK sẽ đưa ra quyết định về các bước tiếp theo, đề cập đến câu hỏi liệu Bưu điện Ba Lan và PWPW có phải là những tổ chức duy nhất được báo cáo cho văn phòng công tố hay không. Vì vậy, ông không loại trừ sẽ có các báo cáo liên quan đến Phủ Thủ tướng, Bộ Tài sản Nhà nước hoặc Bộ Nội vụ và Hành chính.

Những ý kiến phản hồi

Người phát ngôn của chính phủ, Piotr Mueller, tại một cuộc họp báo ở Phủ Thủ tướng, đã thông báo rằng các trang web của chính phủ đã "có thông tin toàn diện về vấn đề này". Mueller tuyên bố rằng "tất cả các quyết định bắt đầu chuẩn bị kỹ thuật cho việc bỏ phiếu qua bưu điện trong cuộc bầu cử tổng thống đã được thực hiện theo luật."

- Thủ tướng, Chánh văn phòng thủ tướng Chính phủ xử lý theo quy định của pháp luật. Ông lập luận rằng họ cũng bảo vệ việc thực thi các quy định của hiến pháp.

Như người phát ngôn đã nói, việc đưa ra các cáo buộc chống lại Bưu điện Ba Lan và Công ty In ấn tiền đã không được chứng minh về mặt pháp lý và thực tế. - Các tổ chức này, theo các quyết định ban hành hợp pháp của Thủ tướng Chính phủ, có nghĩa vụ thực hiện các hoạt động kỹ thuật.

Trong cuộc họp báo hôm thứ 5, Bưu điện Ba Lan cho rằng nhiệm vụ của họ, được nêu rõ trong quyết định của thủ tướng Chính phủ ngày 16 tháng 4 năm 2020, chỉ là chuẩn bị cho việc tổ chức các cuộc bầu cử, không phải để tổ chức. Vì Vậy rất khó để đồng ý với đánh giá tiêu cực có trong báo cáo của NIK.

Một số tin liên quan:

- Hôm thứ 4 (28/04), Cục Phòng chống tham nhũng Trung ương Ba Lan (CBA) đã khám xét nhà của Jakub Banas - con trai chủ tịch Văn phòng Kiểm tra Tối cao (NIK) Marian Banas. Việc này xảy ra hai ngày sau khi các nhà báo của Onet công bố thông tin về báo cáo của NIK về cuộc” bầu cử phong bì” bất thành, dự kiến vào ngày 10 tháng 5 năm 2020. Theo thông tin không chính thức từ Wirtualna Polska, các đặc vụ CBA đã thực hiện các hoạt động theo lệnh của công tố viên Elżbieta Pieniążek từ Văn phòng Công tố khu vực ở Białystok, cơ quan đang điều tra những bất thường có thể xảy ra trong việc kê khai tài sản của cựu bộ trưởng tài chính và hiện là chủ tịch của Văn phòng Kiểm tra Tối cao Marian Banas.

- Vào lúc 6 giờ sáng thứ 5 (13/05/2021), các nhân viên cảnh sát đã đến thăm nhà của chủ tịch Văn phòng Kiểm tra Tối cao, Marian Banas ở Krakow, liên quan đến thư điện tử ẩn danh nói rằng con trai Jakub của ông có ý định tự tử. Theo thông tin của Onet, các cảnh sát ở Krakow đã nói chuyện với vợ ông Marian Banas. Vào lúc 8 giờ họ cũng gõ cửa nhà Jakub Banas ở gần Warszawa và nói chuyện với anh ta.

Thư ẩn danh nói về kế hoạch tự tử của Jakub hóa ra là không đúng sự thật.

- Chúng tôi không vào nhà nhưng đã nói chuyện với "thành viên gia đình" của Marian Banas. Chúng tôi đã kiểm tra thông tin hóa ra là không đúng sự thật. Không có gì xảy ra với bất kỳ ai - một phát ngôn viên của cảnh sát Małopolska nói với Onet.

Tối muộn thứ Tư, cảnh sát và các chi nhánh của NIK trên khắp đất nước đã nhận được email từ một tài khoản ẩn danh, tác giả tự giới thiệu là Jakub Banaś và viết rằng anh ta sẽ tự tử, trong thư có đoạn: "Tôi sẽ cho nổ tung căn nhà, tiêu hủy mọi bằng chứng, bạn sẽ không bao giờ lục soát lại được. Bạn sẽ không bao giờ tống tiền tôi hay bố tôi nữa".

Con trai của chủ tịch NIK đã khẳng định mình không phải là người đã gửi e-mail. - "Tôi chưa gửi e-mail như đã nói ở trên, tôi chưa bao giờ sử dụng một hộp thư như vậy". Tôi không coi chuyến thăm của cảnh sát lúc 6 giờ sáng hôm nay và cuộc thẩm vấn mẹ tôi là ngẫu nhiên, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc họp báo của chủ tịch Văn phòng Kiểm tra tối cao đã lên kế hoạch vào ngày hôm nay "- anh nhấn mạnh trong một tuyên bố gửi cho Onet.

Xuân Nguyên

Nguồn: https://www.onet.pl/informacje/onetwiadomosci/policja-sprawdzala-nieprawdziwe-informacje-o-probie-samobojczej-syna-mariana-banasia/qhfrbpp,79cfc278; https://tvn24.pl/polska/nik-o-wyborach-kopertowych-zawiadomienie-do-prokuratury-raport-i-wnioski-5092928)

Sửa lần cuối 2021-05-14 07:38:03

Bình luận

Bình luận qua Facebook