2021-05-18 09:17:14

Chi phí cao của Polski Ład, các thế hệ sau sẽ phải gánh món nợ này

Jaroslaw Kaczynski đã làm được một điều tưởng chừng như không thể. Bất chấp những bất đồng của các thành viên trong liên minh, ông đã tái thống nhất Cánh Hữu sau nhiều tuần đàm phán khó khăn, dẫn đến việc ban hành Polski Ład - một kế hoạch kinh tế - xã hội mà đảng Luật pháp và Công lý mong muốn để đảm bảo cho nhiệm kỳ thứ ba của mình.

Vào thứ 7 (15/05/2021) tại Warszawa, một chương trình đặc biệt đã được tổ chức, để chủ tịch PiS Jarosław Kaczyński và Thủ tướng chính phủ Ba Lan Mateusz Morawiecki trình bày một chương trình kinh tế xã hội cho thời kỳ hậu covid. Nội dung của nó bao gồm: 7% GDP dành cho y tế; giảm thuế cho 18 triệu người Ba Lan (bao gồm cả số tiền thuế được miễn cho những người có thu nhập đến 30 nghìn PLN một năm), các khoản đầu tư sẽ tạo ra 500 nghìn việc làm mới, có căn hộ mà không cần có tiền của riêng mình và một ngôi nhà lên đến 70 mét vuông mà không cần xin giấy phép cũng như nhận lương hưu lên tới 2.500 PLN mà không phải đóng thuế. Bình luận về chương trình này, Marian Noga - một nhà kinh tế, cựu thành viên Hội đồng Chính sách Tiền tệ nhà nước cho biết:

- Có một khoảng thời gian rất lỏng lẻo - có một số kế hoạch, những lời hứa trong hai năm, năm năm, thậm chí cho năm 2027. Rất khó tìm thấy ở chương trình này các nguồn tài chính khác ngoài hai nguồn được đưa ra: một là tiền từ Liên minh châu Âu, nếu như Ba Lan đáp ứng được các tiêu chí của pháp quyền, và đó là 770 tỷ PLN.

- Nguồn thứ hai là từ chính sách bỏ việc khấu trừ thuế 7,75% của khoản đóng bảo hiểm y tế (đã tăng lên 9%). Tiền này không được coi là thuế, nhưng cũng là một loại thuế.

Marian Noga cũng đề cập đến những "nguồn tài chính ẩn" trong những lời hứa của chính phủ:

- Ngoài ra, khi nói đến các nguồn tài chính khác (...), có hai nguồn đang bị che giấu kĩ - thứ nhất là lạm phát, bởi vì khi bạn đến cửa hàng và phải trả tiền cho bất kỳ loại hàng nào, bạn thấy giá của nó tăng lên một zloty hay hai zloty, chắc chắn có một khoản thuế ở đó. Điều này có liên quan ngân sách nhà nước do thuế VAT đã được tính cao hơn cao hơn, 23% chứ không phải là 22% như đã hứa .

- Một nguồn khác là lấy từ ngân sách nhà nước, chắc chắn rằng nếu các nhà cầm quyền muốn thực hiện chỉ một vài trong số lời hứa này, họ nhất định phải để món nợ công cho các thế hệ sau. Vì vậy đây là một chương trình rất bất lợi cho con cháu chúng ta.

- Chương trình hàng đầu của PiS là chương trình 500+ được trả từ ngân sách. Nó tiêu tốn 43 tỷ zloty hàng năm và gây thâm hụt ngân sách năm này qua năm khác, vì vậy bạn không cần phải là một nhà kinh tế cũng có thể nhận thấy sự phụ thuộc này.

Noga đánh giá rằng "chương trình này đang „tự ăn đuôi của mình”, vì để nó mang lại sự đổi mới, mang lai cuộc sống tốt đẹp của chúng ta và con cháu chúng ta thì nó phải đề xuất các khoản đầu tư cụ thể.

- Để Ba Lan thực sự đổi mới như Polski Ład đã đưa ra, các khoản đầu tư phải chiếm 20 phần trăm GDP, đó là 450 tỷ PLN một năm. Nhưng Morawiecki chỉ có khoản 650 tỷ PLN, trong thời gian không biết là bao lâu. Thí dụ, nếu trong thời gian năm năm thì đáng ra phải có 2 250 tỷ , tiền này lấy ở đâu và nếu có thể vay được thì ai sẽ trả món nợ này?.

- Hầu hết các khoản đầu tư mà chúng ta thực hiện là đầu tư công, đầu tư của chính phủ hoặc chính quyền địa phương. Thực tế không có khoản đầu tư tư nhân nào, trong khi chúng chiếm tối đa từ 10 đến 15 phần trăm các khoản đầu tư của Ba Lan. Điều cần thiết ở đây là môi trường đầu tư không được tạo ra. Tại sao không có? Luật pháp luôn thay đổi và vốn đầu tư hiện đại, đổi mới sẽ không thể có nếu không có luật ổn định.

Marian Noga nhấn mạnh rằng "có vẻ như chúng ta đang nhìn về phía trước và đang đi lùi". Theo ông, chương trình cần phải cụ thể, bởi vì nếu không có nguồn tài chính, không có chân trời rõ ràng cho những hứa hẹn thì Polski Ład chỉ là một bảng quảng cáo.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm về Polski Ład trong queviet.eu: „Kế hoạch kinh tế xã hội của chính phủ Ba Lan trong thời kỳ hậu covid”.

Xuân nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/biznes/z-kraju/wysokie-koszty-polskiego-ladu-absolutnie-musza-zadluzac-kolejne-pokolenia-5095657)

Sửa lần cuối 2021-05-18 07:17:14

Bình luận

Bình luận qua Facebook