2021-06-02 19:16:23

Bị mắc COVID-19 lúc có mang. Rồi mổ đẻ và ghép phổi. "Đơn giản là tôi được sinh ra một lần nữa"

Karolina Mianecka, 02/06/21

Bà Izabela là bệnh nhân thứ tư và là người đầu tiên mà Trung tâm bệnh tim ở Zabrze (Śląskie Centrum Chorób Serca w Zabrzu) đã ghép phổi do bị coronavirus phá hủy. Bà đã ở tình trạng nghiêm trọng: 26 ngày nối với máy tim phổi nhân tạo ECMO và không có kết quả. – Tôi có nghị lực và quyết tâm sống vì các con mình. Đơn giản là tôi được hồi sinh- bà nói với các nhà báo trong buổi họp báo hôm thứ ba 1/6.

Người phụ nữ 38 tuổi Izabela này mắc COVID-19 hồi đầu tháng ba, khi đang có mang. Bệnh nhân được chuyển từ khoa sản của bệnh viện tỉnh ở Ruda Śląska sang khoa covid, tình trạng ngày một nặng lên. Do vậy các bác sỹ đã quyết định môt đẻ trước hạn sinh. Cháu gái Lena chào đời.

Phổi nhân tạo không có tác dụng. Người ta đã quyết định ghép phổi

Do tình trạng nặng, người mẹ được chở đến Trung tâm bệnh tim ở Zabrze, nơi có một nhóm các bác sỹ gây mê do giáo sư Piotr Knapik và bác sỹ Ewa Trejnowska phụ trách. Mặc dù các bác sỹ đã hết sức cố gắng nhưng phổi của bà Izabela ngày càng yếu đi. Hôm 14/3 bà được nối với phổi nhân tạo ECMO. Đấy là việc chữa bệnh ngoài cơ thể, đưa ô xy vào máu để thay phổi bị hỏng, cho phổi thời gian để hồi phục. Bà Iza được nối máy 26 ngày, nhưng ECMO không có tác dụng.

- Khi chúng tôi có một bệnh nhân suy hô hấp nghiêm trọng như vậy thì chúng tôi tuyệt đối phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình: lúc đầu là máy thở, sau đó là ECMO. Mỗi hoạt động của bệnh nhân sẽ phá sự cân bằng của hệ thống. Do vậy chúng tôi phải "ngắt" bà ta ra. Bà ở trạng thái được gây mê bằng thuốc – bác sỹ Ewa Trejnowska kể cho báo "Dziennik Zachodni". – Chúng tôi không muốn các bệnh nhân nhớ về giai đoạn này – bác sỹ nói thêm.

- Bệnh nhân nằm với ECMO rất lâu vì chúng tôi không có phổi thích hợp để ghép. Lúc đầu chúng tôi còn hy vọng là sẽ không phải ghép vì ỏ phần lớn bệnh nhân COVID phổi dần dần tự hồi phục, nhưng trường hợp này phổi biến dần thành thứ vô dụng, không làm được chức năng gì - giáo sư Piotr Knapik, Trưởng khoa Oddział Kliniczny Kardioanestezji i Intensywnej Terapii ŚCCS nói với TVN24.

Hôm 9/4 nhóm các bác sỹ ghép tạng và tim đã tiến hành ghép hai lá phổi cho bệnh nhân. Ca ghép kéo dài 12 tiếng và hiện bà Izabela ở trạng thái tốt. Bà ta nhanh chóng đi và tự thở được.

Giáo sư Knapik nói đây là một điều kỳ diệu. – Để thành công nó phải là sự kết hợp của nhiều thứ may mắn cùng một lúc. Trạng thái người bệnh phải cho phép tiến hành phẫu thuật, sau đó phải có phổi phù hợp đúng lúc. Phổi ghép phải ở trạng thái tốt, rồi không có gì xấu xảy ra khi mổ- bác sỹ nói với báo "Dziennik Zachodni".

"Nói đơn giản là tôi được sinh ra một lần nữa"

- Khi tỉnh dậy tôi không biết điều gì đã xảy ra nữa. Tôi cũng không biết là tôi đã sinh con. Tôi nhìn mọi người xung quanh và không biết điều gì đã xảy ra vì tôi không thể đụng đậy tay, chân - bà Izabela hồi tưởng trong buổi họp báo hôm thứ ba. - Tôi phải rất có nghị lực và quyết tâm sống vì các con mình. Nói đơn giản là tôi được sinh ra một lần nữa – bệnh nhân nói thêm.

Bà Izabela hôm thứ tư này đã có thể xuất viện về nhà, nơi chồng là Jacek và các con đang chờ - bé Kacper lên tám và cô con gái nhỏ Lenka mà bà mẹ chưa nhìn thấy.

Nguyễn Hữu Viêm

Nguồn:
https://www.msn.com/pl-pl/wiadomosci/polska/zachorowa%C5%82a-na-covid-19-w-trakcie-ci%C4%85%C5%BCy-mia%C5%82a-cesark%C4%99-i-przeszczep-p%C5%82uc-po-prostu-zmartwychwsta%C5%82am/ar-AAKBBYV?ocid=msedgdhp


Sửa lần cuối 2021-06-02 17:16:23

Bình luận

Bình luận qua Facebook