2021-06-09 07:00:58

Thủ đô Warszawa giờ đây đã được mở cửa, những ngày nghỉ cuối tuần bạn và gia đình muốn đi tham quan những nơi nào?

Thủ đô Warszawa đã mở cửa, sau những ngày bị giãn cách xã hội do Covid-19.

Dưới đây là Cẩm nang du lịch, những nơi đã được chọn lựa, để bạn và gia đình có thể đến để thăm quan.

1- Muzeum Historii Żydów Polskich Polin (Bảo tàng Polin: Lịch sử về người Do Thái Ba Lan)

Bảo tàng Polin ở Warszawa, (cũng như bảo tàng về chiến tranh thế giới thứ Il, ở Gdańsk) là một tổ chức về lịch sử và văn hóa hiện đại, đã thu hút đông đảo du khách đến thủ đô Warszawa trong nhiều năm qua. Kể từ khi mở cửa cho đến nay đã qua 7 năm, bảo tàng này đã được hơn 2 triệu người đến thăm.

Nòng cốt triển lãm của bảo tàng gồm có 8 phòng trưng bày chính( gần đây đã được làm phong phú thêm với phòng trưng bày “Thừa kế" thứ 9), nói về về lịch sử với hàng nghìn năm của người Do Thái Ba Lan, từ thời kỳ Trung cổ cho đến ngày nay. Triển lãm trả lời các câu hỏi: những người Do Thái đầu tiên xuất hiện ở Ba Lan từ khi nào, trong hoàn cảnh nào. Vì sao đất nước Ba Lan trước đây lại trở thành trung tâm và nơi sinh sống của cộng đồng Do Thái lớn nhất trên thế giới. Tại nơi đây họ đã bị tiêu diệt, rồi họ đã hồi sinh như thế nào.

Mở cửa triển lãm mỗi ngày( chỉ trừ thứ Ba), từ 10h - 17h( thứ Bảy đến 19h). Vé thông thường có giá 30 PLN và vé ưu đãi 20 PLN. Ngoài ra còn có vé "Bảo tàng 1 PLN" dành cho trẻ em từ 7 đến 16 tuổi và thanh niên từ 16 đến 26 tuổi ( cho học sinh và sinh viên).

2- Muzeum Świat Iluzji (Bảo tàng Thế giới Ảo tưởng)

“Một không gian giải trí mới lạ”Đó là quảng cáo của Bảo tàng Thế giới Ảo tưởng. Đây là một trong những bảo tàng còn mới có trên bản đồ du lịch của Warszawa, để giới thiệu cho trẻ em và cha mẹ của các cháu làm quen với những ảo giác khác nhau.

Tới đây du khách có thể nhìn thấy các phòng gương trong bầu không khí rất vui nhộn, nơi cho phép họ chơi với các bức ảnh và phối cảnh. Ngoài ra còn có một buồng bóng tối, ở đó bạn có thể thấy có nhiều bóng tối khác nhau và không phải lúc nào chúng cũng có chỉ một màu đen. Hay một cơn lốc xoáy thử thách bạn phải giữ thăng bằng trong đường hầm không gian. Đây chỉ là một số trong số hơn 60 điểm tham quan. Những người sáng lập khuyến khích bạn nên mang theo máy ảnh.

Vé bình thường có giá 33 PLN. Học sinh và sinh viên dưới 24 tuổi giá 24 PLN, còn trẻ em dưới 5 tuổi được miễn phí. Ngoài ra còn có vé gia đình với giá 90 PLN, bao gồm hai người lớn và ba trẻ em dưới 18 tuổi.

3- Centrum Nauki Kopernik ( Trung tâm khoa học Kopernik)

Gần 11 năm kể từ ngày khai trương đến nay, đã có hàng triệu du khách đến thăm quan nơi này. Trung tâm Khoa học Copernik vẫn là một trong những cơ sở du lịch đông đúc nhất ở Warszawa. Điều này có thể thấy vào những ngày cuối tuần mọi người xếp hàng dài trước một tòa nhà hiện đại bên bờ sông Wisła để chờ vào xem.

Chìa khoá dẫn đến sự thành công của trung tâm này, đó là sự kết hợp giữa khoa học và giải trí. Những người sáng lập ra trung tâm Copernik này nhằm phát triển, phổ biến khoa học và truyền cảm hứng cho du khách đến đây tham quan, để họ quan sát, trải nghiệm, đặt câu hỏi và tìm kiếm câu trả lời. Nhưng theo một cách nào đó để kết hợp cùng vui chơi và giải trí.

Trung tâm Khoa học Copernik không phải là nơi bạn đến để trả tiền chỉ trong một hoặc hai giờ, vì bản thân khu thực nghiệm đã có tới 400 cuộc triển lãm với sự tương tác vào màn hình. Ngoài ra, còn có hai triển lãm tạm thời: "Xe đạp" và "Bzzz!" dành cho trẻ em.

Giá vé trong tuần 31 PLN cho người lớn và 21 PLN cho học sinh, còn vào ngày cuối tuần 33 PLN cho người lớn và 22 PLN học sinh. Bạn nên đặt vé online tại www.kopernik.org.pl.

4- Ogród Botaniczny Uniwersytetu Warszawa (Vườn bách thảo của Đại học Warszawa)

Chẳng bao lâu nữa, Vườn Bách thảo của Đại học Warszawa sẽ trở thành địa điểm du lịch hot nhất ở thủ đô. Điều này là do sự xuất hiện của bông hoa, được mong đợi từ lâu từ một loài thực vật nó độc nhất vô nhị , khổng lồ kỳ lạ.

Có người gọi nó là Hoa King Kong, số khác gọi là Hoa xác chết. Cái tên đầu tiên nói lên kích thước của nó, bông hoa kỳ dị được coi là lớn nhất trên thế giới, có chiều cao lên tới 2 mét và chiều rộng 1,5 mét. Cái tên phổ biến thứ hai có vẻ như một loài dị vật, bởi do mùi khác thường của nó, giống như mùi thịt thối.

Trong cả ba năm, cây hoa kỳ dị trong Vườn Bách thảo của Đại học Warszawa trông như đã chết, những người làm vườn tuyệt vọng thậm chí họ còn thực hiện một vũ điệu nghi lễ xung quanh nó. Nhưng bỗng một ngày cây hoa thức dậy, cho nở hoa. Điều này rất hiếm khi xảy ra, nhưng một khi nó xảy ra ở một vườn bách thảo châu Âu nào đó, sẽ nhận được sự quan tâm lớn. Ở Ba Lan, có lẽ đây sẽ là lần đầu tiên loài cây này nở hoa.

Nhưng đây không phải chỉ là điểm thu hút duy nhất của Vườn Bách thảo Đại học Warszawa. Tại đây có tới 10 khu vực với các loài thực vật khác nhau từ khắp nơi trên thế giới đang chờ đợi du khách. Cho đến tháng 8, khu vườn sẽ mở cửa hàng ngày từ 10 giờ sáng đến 8 giờ tối. Vé bình thường có giá 12 PLN và vé ưu đãi giá 6 PLN.

5- Muzeum Polskiej Wódki ( Bảo tàng rượu Vodka Ba Lan)

Bây giờ đến lượt là một cái gì đó chỉ dành riêng cho người lớn, đó là lịch sử 500 năm rượu vodka Ba Lan, được mô tả trọn trong ngôi nhà lịch sử này - đây là lời giới thiệu ngắn gọn của Bảo tàng Vodka Ba Lan.

Chuyến tham quan bắt đầu tại phòng chiếu phim, nơi chiếu bộ phim về những con người gắn bó với ngành công nghiệp rượu vodka trong nhiều năm. Tiếp sau đó là đi tiếp đến năm phòng trưng bày, để du khách tìm hiểu về lịch sử và công nghệ sản xuất vodka ở Ba Lan từ thế kỷ 15 cho đến ngày nay. Chúng ta có thể theo dõi gần như toàn bộ quá trình bằng cách tương tác vào màn hình.

Trong tòa nhà ở phía sau khu triển lãm, chúng ta sẽ gặp: Vodka Academy Bar (nếm thử và học cách pha chế coktail từ vodka), quán bar 3/4 (ở tầng 3 và 4), quán rượu WuWu (ở tầng trệt) và nhà hàng ZONI( trong phòng lò hơi).

Bảo tàng mở cửa từ thứ Ba đến Chủ Nhật, từ 12h đến 20h. Bạn có thể tham quan theo nhóm 10 người với hướng dẫn viên hoặc với mô tả bằng âm thanh đeo tai cho từng cá nhân riêng biệt( có một số ngôn ngữ để du khách tự chọn). Giá vé bình thường 40 PLN (đối với sinh viên và người cao tuổi 28 PLN). Ngoài ra còn có một tùy chọn cao cấp được nâng cao hơn, cho việc nếm thử vodka giá 55 PLN( sinh viên và người cao tuổi 45 PLN).

6-Państwowe Muzeum Etnograficzne( Bảo tàng Quốc gia về văn hoá của các dân tộc trên thế giới)

Hiếm có bảo tàng nào có thể tự hào về số lượng các hiện vật được trưng bày như ở Bảo tàng Quốc gia về văn hoá của các dân tộc trên thế giới. Ở đây có 4 triển lãm cố định:

-Afrykańskie wyprawy, azjatyckie( Những cuộc thám hiểm châu Phi, châu Á)

-Biblia Pauperum( Kinh thánh về thời Cựu ước và Tân ước)

-Galeria koreańska( Phòng trưng bày Hàn Quốc)

-Porządek rzeczy( Thứ tự của mọi thứ)

Sẽ có một cuộc triển lãm vào ngày 19 tháng 6 :"Eureka”tức là tôi đã khám phá ra.

Giá vé bình thường 14 PLN , vé ưu đãi 7 PLN và thậm chí miễn phí vào thứ Năm.

Triển lãm phục vụ du khách ở các lứa tuổi khác nhau. Triển lãm mới nhất đó là về triết học và nghệ thuật dành cho "trẻ em" từ 4 đến 104 tuổi. Những người sáng lập ra bảo tàng này cho rằng, sự tò mò và kiên trì của trẻ em gần giống với hành động của các nhà triết học và tất cả đều bắt đầu bằng một câu hỏi hay.

Các hiện vật được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia này, cố gắng vượt ra ngoài khuôn khổ của nghệ thuật và mở cửa cho nhiều đối tượng nhất có thể. Từ ngày 29 tháng 5, chó cũng được cho vào tham quan bảo tàng cùng với chủ của chúng. Điều này phù hợp với sứ mệnh đặt ra, là để chứng tỏ cho chúng ta thấy về sự đa dạng và phong phú của các nền văn hóa trên thế giới, biến chúng trở thành giá trị quốc gia và lợi ích chung của một xã hội mở.

7- Đi dã ngoại ngoài trời

Đi dã ngoại ngoài trời ở Warszawa không có tốn kém. Bạn có thể đến các địa điểm khác nhau dưới đây được miễn phí, chỉ cần bạn biết chúng ở nơi nào thôi.

Park Fosa i Stoki Cytadeli( Công viên Fosa và Dốc Thành lũy ): Trước khi Thành lũy được xây dựng, ở đây chỉ là một vườn cây ăn trái. Bây giờ, đi dọc theo các con hẻm, bạn có thể nhìn thấy các cơ sở pháo đài cũ trước đây, bên cạnh có hồ nước với hai đài phun nước và còn có sân chơi cho trẻ nhỏ.

Osiedle Jazdów(Khu nhà Jazdów): Một viên ngọc đô thị thực sự gồm 27 ngôi nhà kiểu Phần Lan bằng gỗ, chỉ có một tầng từ năm 1945. Sau Thế chiến thứ hai, chúng là nơi làm việc cho các nhân viên của Văn phòng Tái kiến thiết Warszawa. Ngày nay, ở đây thường dành cho các hoạt động nghệ thuật, hoặc nơi gặp gỡ của các câu lạc bộ. Chính vì vậy, vào mùa hè, bạn cũng có thể bắt gặp nhiều sự kiện văn hóa và nghệ thuật khác nhau ở nơi này.

Fort Bema(Pháo đài Bema): Đây là một nơi tuyệt vời để đi dạo hoặc là nơi dã ngoại trên bãi cỏ. Những tòa nhà gạch ẩn mình giữa những lùm cây xanh, trước đây từng là một phần bên trong của pháo đài Warszawa. Đường hào xưa vẫn còn đó, nhưng đã được xây thêm những cây cầu và những con đường nhỏ, để dễ dàng di chuyển quanh khu vực rộng lớn này.

Nad Wisłą( Trên sông Wisła): Ở đây luôn có rất nhiều người đi bộ và những người đến để vui chơi vào buổi tối. Từ các đại lộ của bờ trái, nhìn ra Wisła, bạn sẽ thấy những cây cầu, Sân vận động Quốc gia và những đồng cỏ xanh mướt ở phía bên kia sông. Từ phía bên phải của bờ sông là Praha, cũng có nhiều điểm thu hút, chẳng hạn trong số đó có bãi Poniatówka ngay cạnh Cầu Poniatowski và từ nơi này phóng tầm mắt nhìn ra Phố Cổ, bạn sẽ thấy toàn cảnh các tòa nhà chọc trời của Warszawa. Điều kỳ diệu bạn sẽ thấy lúc hoàng hôn đến!

Nguyễn Thanh Hà 

Theohttps://warszawa.wyborcza.pl/warszawa/7,54420,27156842,warszawa-otwarta-gdzie-sie-wybrac-co-zobaczyc.html?disableRedirects=true

Sửa lần cuối 2021-06-09 05:03:46

Bình luận

Bình luận qua Facebook