2021-06-21 12:49:44

Khách hàng mua tất cả, kể cả những căn hộ ở vị trí không thuận lợi và chất lượng kém

Giá nhà đất đang tăng chóng mặt. Tuy vậy, điều này không ngăn cản những khách hàng mua mọi thứ có sẵn trên thị trường. Tình hình này khiến các chuyên gia lo ngại về việc thị trường nhà ở quá nóng.

Theo báo „RynekPierwotny.pl”, giá chào bán của các căn hộ mới ở Poznań đã tăng 2% trong năm, trong khi ở Łodź lên đến 14%. Các công ty phát triển nhà ở không theo kịp việc xây dựng. Hiện nay, người mua xem bất động sản là hình thức đầu tư an toàn duy nhất. Họ đang ảo tưởng rằng nhờ giá nhà tăng hơn nữa, họ sẽ thu được lợi tức đầu tư tốt. Họ rơi vào một vòng luẩn quẩn. Nhận ra điều này, các chủ đầu tư và người bán hàng thứ cấp tiếp tục tăng giá. Các căn hộ và lô đất được mua với giá tăng cao và một khoản vay được đưa ra có vẻ hấp dẫn. Vòng tròn đã đóng.

Theo Tomasz Błeszyński, một cố vấn về thị trường bất động sản thì căn hộ đắt lên một cách không hợp lý. Khách hàng thực tế mua tất cả mọi thứ, thậm chí cả những căn hộ ở những vị trí tồi tàn và trong tình trạng tồi tệ. Thị trường liên tục bị thúc đẩy bởi nhiều yếu tố khác nhau như lãi suất tiền gửi kém, các khoản cho vay rẻ và người dân lo ngại rằng các nhà phát triển nhà ở sẽ tăng giá nhiều hơn hoặc lạm phát sẽ tăng nhanh làm cho mọi thứ sẽ trở nên đắt đỏ hơn.

Chuyên gia Marcin Krasoń viết trên "Rzeczpospolita" rằng cầu vượt cung trong dài hạn là không lành mạnh. Trạng thái ổn định sẽ tốt hơn nhiều. Và để ổn định, thị trường đất sẽ phải thay đổi. Trong khi đó, đất đang bị khan hiếm đáng kể và cũng đang đạt mức giá kỷ lục.

Tình hình này sẽ dẫn đến điều gì?. Trước hết, các công ty phát triển nhà ở và người bán trên thị trường thứ cấp sẽ kiếm bộn tiền, các ngân hàng sẽ xây dựng được những danh mục cho vay trong nhiều năm - Tomasz Błeszyński nhận xét. - Và khi bong bóng giá vỡ, mọi rắc rối sẽ đổ lên đầu những người mua theo cảm tính, luôn trông chờ vào những khoản lợi nhuận khổng lồ. Nên nhớ rằng, thị trường tăng giá luôn được kèm theo thị trường giảm giá. Đây là cách mọi thứ đang diễn ra.

Báo cáo của Expander và Rentier.io, được chuẩn bị trên cơ sở các thông báo bán hàng, cho thấy vào tháng 5 năm 2021, mức giá kỷ lục của căn hộ đã xuất hiện ở 11 thành phố. "Mức cao nhất trong lịch sử được ghi nhận ở Białystok, Bydgoszcz, Gdynia, Kraków, Lublin, Łódź, Poznań, Radom, Szczecin, Warszawa và Wrocław. Thành phố duy nhất có giá thấp hơn một năm trước là Gdańsk (-1%).

Các phân tích cho rằng trung bình ở 17 thành phố, giá cả tăng 9% so với cùng kỳ năm trước, trong khi so với một tháng trước là 7%. "Tin xấu cho những người dự định mua một căn hộ là giá không phải dừng lại ở mức hiện tại hoặc bắt đầu giảm. Chúng có thể tiếp tục tăng do một yếu tố khác đó là giá vật liệu xây dựng ngày càng cao".

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/biznes/nieruchomosci/ceny-mieszkan-w-polsce-komentarze-5126557)

Sửa lần cuối 2021-06-21 10:49:44

Bình luận

Bình luận qua Facebook