2021-06-28 17:05:08

Thông báo mới của bộ trưởng Bộ Y tế Ba Lan

Vào ngày 28/06/2021, Bộ trưởng Bộ Y tế, Adam Niedzielski tại một cuộc họp báo chung với quyền chủ tịch Quỹ Y tế Quốc gia (NFZ) Filip Nowak đã thông báo rằng một nhóm các nhà chuyên môn sẽ được chỉ định để chuẩn bị một cuộc cải cách cơ bản hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu (POZ).

(Bộ trưởng Adam Niedzielski quyền chủ tịch NFZ Filip Nowak) 

Niedzielski nói rằng sẽ có ít nhất ba định hướng cơ bản cho cuộc cải cách này. Đầu tiên, ông nói, là một sự thay đổi trong hệ thống tài chính liên quan đến cái gọi là phí dịch vụ và góp phần vào việc chống lạm dụng việc khám bệnh từ xa (teleporad). Định hướng thứ hai của cải cách là "tăng đáng kể khả năng thực hiện nghiên cứu ở tuyến chăm sóc sức khỏe ban đầu. Định hướng thứ ba là "giới thiệu cái gọi là 'thanh toán chất lượng' trên quy mô lớn hơn, tức là đưa ra các chỉ số mà khi vượt qua, các đơn vị POZ sẽ nhận được tiền thưởng". Các chỉ số này đề cập đến các dịch vụ, ví dụ, tiêm chủng". Nếu có một số lượng lớn bệnh nhân được tiêm chủng bởi các bác sĩ đa khoa, thì một phần thưởng sẽ tự động được trao. Đây là cách mà chính phủ muốn tiếp cận các vấn đề liên quan đến phòng ngừa được dich bệnh.

Người đứng đầu NFZ cũng đề cập đến quyết định không gia hạn hợp đồng với các đơn vị POZ, vốn đã lạm dụng dịch việc khám bệnh từ xa. Tuần trước, Bộ trưởng Y tế Adam Niedzielski thông báo rằng ông đã quyết định không gia hạn hợp đồng với 70 cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu, trong đó tỷ lệ số lần khám bệnh từ xa vượt hơn 90%.

- Các quy tắc mới về việc tiêm liều vắc xin COVID-19 thứ hai

Từ ngày 1/07/202, nếu ai đó đi du lịch, đi nghỉ hè sẽ có thể tiêm chủng tại điểm tiêm gần nhất, không cần biết người đó tiêm lần hai hay lần đầu tiên. Trong tình huống này, người đó sẽ phải "gọi điện, đến một điểm tiêm và đặt lịch hẹn". Nếu điểm có vắc xin vào ngày đó thì có thể thực hiện ngay.

- Về vấn đề tiêm liều vắc xin COVID-19 thứ ba

Bộ trưởng Bộ Y tế, khi được hỏi về thời điểm chúng ta có thể tiêm vắc-xin COVID-19 liều thứ ba, đã trả lời rằng Moderna đã đưa ra khả năng về hiệu quả cao chống lại các đột biến của coronavirus bởi chế phẩm này. Nhưng đây vẫn là những kết quả chưa được kiểm tra và xác nhận bởi Cơ quan Dược phẩm Châu Âu, vì vậy hiện tại chúng tôi coi đây chỉ là kết quả sơ bộ. Ông nói thêm rằng khả năng sử dụng liều thứ ba của vắc-xin COVID-19 sẽ phụ thuộc vào các kết quả đang nghiên cứu.

- Việc chính phủ đang đàm phán để được cung cấp vắc-xin COVID-19 đã được báo cáo. Theo tờ Dziennik Gazeta Prawna, hơn 30 triệu liều vắc xin sẽ được đảm bảo cho Ba Lan trong thời gian tới.

Niedzielski nói rằng "chúng tôi đang nói về khả năng đưa vắc xin COVID-19 vào hệ thống hoàn trả thông thường". - Chúng ta sẽ có một hệ thống hoàn trả được xây dựng theo cách mà có một số nhóm ưu đãi được nhà nước hoàn trả tiền tiêm chủng, ví dụ những người trên 75 hoặc 70+. Chúng tôi đang xem xét liệu có nên đưa vào hệ thống sau ngày 1 tháng 10 hay không - tất nhiên, những người cao niên chắc chắn sẽ có trong nhóm hoàn trả này - ông nói thêm.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/polska/podstawowa-opieka-zdrowotna-minister-adam-niedzielski-jest-porozumienie-z-lekarzami-rodzinnymi-5134143)

Sửa lần cuối 2021-06-28 15:05:53

Bình luận

Bình luận qua Facebook