2021-07-03 11:46:05

Tin vắn Ba Lan (03.07.2021)

- Vào thứ 7 (03/07/2021), Đại hội VI của đảng Luật pháp và Công lí (Prawo i Sprawiedliwość – PiS) đã bắt đầu, với sự tham dự của gần 1.500 đại biểu. Đại hội sẽ bầu Ban lãnh đạo của đảng. Jarosław Kaczyński cũng sẽ tranh cử nhiệm kỳ tiếp theo.

Ngoài việc bầu ban lãnh đạo mới của đảng, đại hội PiS cũng sẽ bầu ra Hội đồng Chính trị mới và sẽ có những thay đổi về quy chế, ảnh hưởng đến cơ cấu tổ chức của đảng. Một trong những thay đổi dự kiến rằng vị trí của người đứng đầu Ban chấp hành sẽ được thay thế bởi Tổng thư ký của Đảng. Vị trí này đã từng hoạt động cho đến tháng 10 năm 2009. Những thay đổi cũng sẽ ảnh hưởng đến tổ chức cơ cấu các đảng bộ địa phương, đó là cải thiện quản lý cấp vùng.

Jarosław Kaczyński hiện là chủ tịch đảng liên tục của đảng này, từ tháng 1 năm 2003. Ông thay thế anh trai mình là Lech Kaczyński, sau này là Tổng thống Cộng hòa Ba Lan, người - với tư cách là chủ tịch đầu tiên của đảng - đã lãnh đạo đảng trong giai đoạn 2001-2003. Jarosław Kaczyński đã nhiều lần tuyên bố trên các phương tiện truyền thông rằng nếu bây giờ ông được bầu làm chủ tịch đảng thì đó sẽ là nhiệm kỳ cuối cùng của ông.

- Vào chiều thứ 6 (02/07/2021), đoàn chủ tịch của đảng Nền tảng Công dân (Platforma Obywatelska – PO) đã họp trù bị để kết thúc một loạt các cuộc hội đàm với sự tham dự của Tusk, Budka và Trzaskowski. Trong phiên họp của Đoàn Chủ tịch, các chi tiết cuối cùng của cuộc cải tổ trong đảng đã được thống nhất.

Vào thứ 7, sau 10 giờ sáng, cuộc họp của Hội đồng Quốc gia của PO đã được triệu tập. Chủ tịch đảng PO, Borys Budka nói rằng tôi đặt tương lai của đất nước và tương lai của PO cao hơn tham vọng của bản thân và tin rằng mỗi chúng ta đều sẽ làm như vậy. Budka cũng xác nhận rằng Donald Tusk, người có mặt tại Hội đồng, đang trở lại chính trường Ba Lan.

- Đó là lý do tại sao hôm nay, thưa Thủ tướng, Donald yêu quý, chúng tôi muốn trao lại Nền tảng Công dân cho ngài. Tôi muốn bạn dẫn dắt chúng tôi đến chiến thắng. Đây sẽ là một ngày quan trọng đối với Ba Lan, đối với đảng Nền tảng Công dân, đối với toàn thể phe đối lập.- Budka tuyên bố.

- Vào đêm thứ 6 (02/07/2021), Viện Khí tượng và Quản lý Nước Ba Lan thông báo rằng mực nước được ghi nhận ở Zawady (Ślinie), Sochonie (Czarna) và ở làng Sokołda thuộc Podlasie đã ba lần vượt quá trạng thái cảnh báo. Mức cảnh báo cũng bị vượt quá ở Krasnystaw (Wieprz) trong tỉnh Lubelskie.  

Cảnh báo thủy văn cấp độ hai đang có hiệu lực trong toàn tỉnh Podlaskie, phần lớn của tỉnh Warminsko-Mazurskie và một phần của Mazovieckie.

Cảnh báo thủy văn cấp độ 1 cũng được áp dụng cho các tỉnh: Warminsko-Mazurskie, Mazowieckie, Lubelskie, ngoại trừ lưu vực phía đông và phía bắc.

Cảnh báo được đưa ra liên quan đến các cơn mưa dông được dự báo sẽ xảy ra tại các địa phương. Do cường độ mạnh, lượng mưa nhiều, có thể gây ra mối đe dọa ngập lụt  từ các sông nhỏ cho các địa phương.

- Cây sồi Dunin 400 năm tuổi đã giành chiến thắng trong cuộc thi Cây của năm. Đó là một cây sồi mọc ở làng Przybudki, tỉnh Podlaskie. Người dân địa phương gọi nó là "người bảo vệ của khu rừng" và trong nhiều năm nó đã là nguồn cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ và các nhà hoạt động xã hội.

Cuộc chiến giành vị trí số 1 năm nay với cây sồi Dunin ở Podlasie và cây sồi Oak ở Lublin. 7380 người dùng internet đã bình chọn cho Sồi Dunin, trong khi Sồi Oak từ Lublin nhận được ít phiếu bầu hơn một chút (7130 phiếu). Cây sồi ở Śladowo, tỉnh Mazowieckie đứng thứ ba với 1964 phiếu bầu.

Nhờ cuộc thi, người ta không chỉ có thể tìm hiểu những câu chuyện mới, lạ thường về cây mỗi năm mà còn được gặp gỡ những con người tuyệt vời, những người chỉ cho chúng ta cách chăm sóc cây cối xung quanh mình, vun đắp truyền thống của địa phương và thực hiện các biện pháp hiệu quả để bảo vệ môi trường.

Xuân Nguyên (sưu tầm từ: https://tvn24.pl/najnowsze/)

Sửa lần cuối 2021-07-03 09:47:20

Bình luận

Bình luận qua Facebook