2021-07-04 11:45:21

Đảng PO với việc Donald Tusk trở lại chính trường

Vào ngày thứ 7 (03/07/2021), trong cuộc họp Hội đồng Quốc gia của đảng Nền tảng Công dân (PO), Donald Tusk trở thành người đứng đầu tạm thời của đảng này sau 7 năm tạm nghỉ. Chức vụ chủ tịch tạm thời này có thể kéo dài cho đến khi bầu cử quốc hội.

Các nhà lãnh đạo của đảng PO muốn giao cho ông Tusk quyền lãnh đạo, đồng ý với những thay đổi khác do ông đề xuất vì muốn xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho đảng. Trong bài phát biểu của mình, nguyên chủ tịch đảng Budka nhấn mạnh rằng Donald Tusk đang trở lại chính trường Ba Lan „theo lời mời của ông và theo yêu cầu của ông để tham gia xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn". Budka (sau khi từ chức chủ tịch) đã nói rằng "cần phải trao quyền cho ông ấy để cùng nhau đạt được chiến thắng, để cùng nhau đạt được thành công ".

Tuy nhiên, phó chủ tịch PO đồng thời là chủ tịch thủ đô Rafał Trzaskowski, trước đó đã đề nghị rằng, trong trường hợp Budka từ chức, cuộc bầu cử cần được tổ chức để bầu nhà lãnh đạo chính thức của đảng. Trzaskowski cũng nói ông đã sẵn sàng ứng cử cho chức chủ tịch này.

(Donald Tusk Rafał Trzaskowski)

Theo một nguồn tin, đã có một kịch bản được chuẩn bị. Đầu tiên, ông Tusk được bầu làm phó chủ tịch đảng, thay cho bà Ewa Kopacz. Sau đó, người đứng đầu đảng Borys Budka từ chức. Khi đó ông Tusk sẽ trở thành phó chủ tịch lớn tuổi nhất của đảng Nền tảng Công dân, và quy chế của đảng là trao cho phó chủ tịch lớn tuổi nhất quyền hạn đặc biệt trong trường hợp không có lãnh đạo cao nhất của đảng. Cuối cùng, ông Tusk được ban lãnh đạo của đảng ủy nhiệm chức vụ chủ tịch tạm thời của PO.

(Donald Tusk Borys Budka)

Dư luận dự đoán rằng có thể sẽ có cuộc xung đột giữa Tusk và Trzaskowski để giành vị trí lãnh đạo của PO. Nếu cuộc xung đột nghiêm trọng xảy ra thì có thể gây chia rẽ trong đảng trong những năm tới.

Trong khi đó, tại Đại hội của đảng Luật pháp và Công lí hôm thứ 7, mặc dù không có đề cập trực tiếp nào đến việc Donald Tusk trở lại chính trường, tất cả các nhà hoạt động của PiS tập trung tại hội trường Expo đều nhận thức rõ rằng đại hội này của PO sẽ khác so với trước đây.

Jarosław Kaczyński, người vừa được bầu lại làm chủ tịch đảng PiS cũng nhận thức rõ mối đe dọa mà ông Tusk có thể gây ra cho đảng cầm quyền. Và mặc dù trong bài phát biểu của mình, ông đã tránh đề cập trực tiếp đến sự trở lại của kẻ thù lớn nhất của mình, nhưng mọi người trong đại hội đều hiểu rằng chính yếu tố này có tác động lớn nhất đến những gì mà "ông szef" đang nói.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://wiadomosci.onet.pl/kraj/donald-tusk-wraca-na-stanowisko-szefa-platformy-zastapi-budke/wz95b3m)

Sửa lần cuối 2021-07-04 09:45:21

Bình luận

Bình luận qua Facebook