2021-07-12 10:33:11

Những người nào cần tiêm vắc xin COVID-19 liều thứ ba

Giáo sư Robert Flisiak, chủ tịch Hiệp hội các nhà dịch tễ học và bác sĩ về các bệnh truyền nhiễm của Ba Lan cho biết đã có kết quả nghiên cứu đầu tiên về liều thứ ba của vắc-xin COVID-19.

Cho đến ngày thứ 7 (10/07/2021), 31.258.249 liều vắc-xin COVID-19 khác nhau đã được tiêm ở Ba Lan. 17.374.533 ca tiêm chủng đã được thực hiện với liều vắc xin đầu tiên. 14.938.143 người được tiêm chủng đầy đủ (một liều duy nhất của Johnson & Johnson hoặc liều thứ hai của vắc xin AstraZeneca, Moderna hoặc Pfizer / BioNTech).

Vào cuối tháng 4, chủ tịch công ty BioNTech ước tính rằng liều thứ ba của Pfizer sẽ cho phép 100% khả năng miễn dịch chống lại SARS-CoV-2.

Giáo sư Robert Flisiak cho biết đã có kết quả nghiên cứu đầu tiên, phù hợp với giả định của các chuyên gia. Liều thứ ba này sẽ cần thiết đối với một số nhóm người, tức là những người bị suy giảm miễn dịch hoặc người cao tuổi. Ông lưu ý rằng những khuyến nghị này đã được chuyển thành một số quy định ở Anh. Người Anh đang có kế hoạch tiêm chủng lần thứ ba - ngoài những nhóm nêu trên - còn những người có nguy cơ mắc COVID-19 nặng và nhân viên y tế tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân.

Giáo sư Flisiak lưu ý rằng mặc dù có sự gia tăng số ca nhiễm trùng ở Anh nhưng COVID-19 đã không gây ra nhiều ca tử vong và diễn biến nặng như những đợt trước. Người Anh bắt đầu tiêm chủng sớm nhất ở châu Âu, và áp dụng chiến lược tiêm chủng càng nhanh càng tốt, ít nhất một liều, càng nhiều người càng tốt. Hiện tại, họ dẫn đầu, ít nhất là ở châu Âu về tỷ lệ tiêm chủng, nhờ đó họ vượt qua các ca nhiễm trùng một cách nhẹ nhàng hơn. Đây là một bài học cho Ba Lan, chúng ta nên rút kinh nghiệm. Vẫn còn thời gian để học theo người Anh - ông nói thêm.

Hiện nay, tỉ lệ tiêm chủng ở Ba Lan đang ở mức trung bình của châu Âu, kém hơn một chút so với mức trung bình của Liên minh châu Âu. Khi được hỏi điều gì sẽ nhanh hơn: tỷ lệ tiêm chủng ở Ba Lan, hay sự lây lan của biến thể Delta, Flisiak nói rằng ông "lo ngại Delta sẽ nhanh hơn".

Giáo sư giải thích rằng "theo dự đoán, virus Delta không gây ra một đợt bệnh nặng hơn", nó chỉ dễ lây lan hơn. Nếu chúng ta có ít người được tiêm chủng hơn người Anh, thì nguy cơ lây lan vi-rút cho chúng ta vào thời gian tới sẽ lớn hơn. Chúng tôi cũng lo sợ rằng tỷ lệ số người chết và số người nhập viện sẽ cao hơn, nhưng chúng ta đừng lo sợ quá mức - những con số này sẽ không giống như mùa thu năm ngoái - ông trấn an.

Giáo sư Flisiak nói rằng tỷ lệ người dân được miễn dịch tự nhiên sau khi bị nhiễm trùng không có triệu chứng chưa được thống kê ở Ba Lan. Trên thực tế, chúng ta có mức độ miễn dịch tự nhiên cao hơn so với những con số khô khan. Điều này được xác nhận bằng các xét nghiệm sàng lọc cho thấy mức độ miễn dịch tự nhiên với các kháng thể là 55-60 phần trăm. Nếu chúng ta bổ sung thêm tiêm chủng, chúng ta sẽ tiến gần hơn đến miễn dịch cộng đồng.  Ông nói thêm rằng khả năng miễn dịch này "sẽ dần dần hết". Mỗi tháng qua đi, mỗi người trong chúng ta mất một số phần trăm mức độ kháng thể bảo vệ, vì vậy việc bổ sung tiêm chủng trong quy mô cộng đồng nên được tiến hành mọi lúc.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/polska/trzecia-dawka-szczepionki-przeciw-covid-19-kto-bedzie-jej-potrzebowal-prof-flisiak-wyjasnia-5146014)

Sửa lần cuối 2021-07-12 08:33:11

Bình luận

Bình luận qua Facebook