2021-07-14 10:55:45

Kế hoạch tái thiết của 12 quốc gia thành viên EU đã được thông qua

Vào ngày 13 tháng 07 năm 2021, 12 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu bao gồm: Áo, Bỉ, Đan Mạch, Pháp, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Luxembourg, Latvia, Đức, Bồ Đào Nha, Slovakia và Ý đã được bật đèn xanh để sử dụng quỹ phục hồi kinh tế của EU nhằm củng cố nền kinh tế và chống lại ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Việc Hội đồng các vấn đề kinh tế và tài chính (ECOFIN) của EU thông qua các quyết định nói trên có nghĩa là các Quốc gia Thành viên đã có thể ký các hiệp định tài trợ và vay nợ. Không phải tất cả các quốc gia đều gửi Kế hoạch Tái thiết Quốc gia của họ tới Brussels. Bulgaria và Hà Lan nằm trong số này.

Hội đồng các vấn đề kinh tế và tài chính là một trong 10 tổ chức của Hội đồng EU. Các thành viên của ECOFIN là các bộ trưởng kinh tế và tài chính của tất cả các quốc gia thành viên. Hỗ trợ tài chính của EU cho việc Tái thiết và Tăng khả năng Phục hồi (tổng số 672,5 tỷ EUR) nhằm tăng cường phục hồi kinh tế châu Âu trên cơ sở hỗ trợ các dự án cải cách và đầu tư của các quốc gia thành viên.

Các Dự án được phê duyệt trong kế hoạch của các quốc gia tập trung vào sáu ưu tiên chính, được xác định trong Quy chế về dự án Tái thiết và Khả năng phục hồi. Những lĩnh vực này bao gồm chuyển đổi sinh thái và kỹ thuật số, tăng trưởng thông minh, bền vững và bao trùm, gắn kết xã hội và lãnh thổ.

Với mục tiêu xây dựng lại và tăng cường khả năng phục hồi của EU, các Quốc gia Thành viên phải lên kế hoạch, ví dụ, để loại bỏ ngành công nghiệp khử cacbon, cải tạo các tòa nhà, số hóa cơ quan hành chính nhà nước hoặc nâng cao trình độ chuyên môn cho người lao động. Để nhận được hỗ trợ, các Quốc gia Thành viên phải đệ trình các kế hoạch tái thiết của mình cho EC. Sau khi nhận được kế hoạch, một Ủy ban có trách nhiệm đánh giá nó (trừ khi Quốc gia thành viên đề nghị hoãn lại) và đề xuất với Hội đồng một quyết định thực hiện phê duyệt kế hoạch (trong vòng hai tháng). Sau đó, Hội đồng có bốn tuần để xem xét dự thảo quyết định. Sau khi Hội đồng thông qua quyết định, các Quốc gia Thành viên có thể bắt đầu ký các thỏa thuận tài trợ và vay nợ song phương với Ủy ban và nhận được các khoản tạm ứng đã thỏa thuận trong vòng hai tháng.

Ba Lan đã gửi Kế hoạch Tái thiết Quốc gia tới Brussels vào đầu tháng 5 - muộn hơn các nước EU khác. Từ Quỹ Tái thiết, Ba Lan sẽ có khoảng 58 tỷ EUR để sử dụng. Số tiền này bao gồm 23,9 tỷ EUR viện trợ không hoàn lại và 34,2 tỷ EUR cho vay. Tuy nhiên, Ba Lan yêu cầu thêm một tháng để đánh giá Kế hoạch Tái thiết Quốc gia. Do đó, tính từ tháng 5, Ủy ban châu Âu có ba tháng để đánh giá, việc này có thể kết thúc vào đầu tháng 8. Ngoài ra, vẫn còn một tháng để chấp nhận kế hoạch, có nghĩa là Ba Lan có thể sẽ không nhận được tiền cho đến tháng 9/2021.

Trong khi đó, kế hoạch tái thiết trị giá 7,2 tỷ Euro của Hungary đã bị đình trệ. Những phản đối khiến không thể chấp nhận kế hoạch cho đến ngày 12/7/2021 liên quan đến tham nhũng và việc đảm bảo ngân quỹ được sử dụng không phù hợp.

EU yêu cầu các kế hoạch tái thiết quốc gia phải có các điều khoản rõ ràng về các hệ thống nhằm ngăn chặn "xung đột lợi ích, tham nhũng, gian lận và tài trợ kép". EU yêu cầu Hungary tăng cường các quy định về vấn đề này bằng cách cải thiện hoạt động của cơ quan công tố, tạo điều kiện tiếp cận thông tin công cộng và tăng cường tính độc lập của cơ quan tư pháp.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/biznes/ze-swiata/fundusz-odbudowy-ecofin-zatwierdzila-plany-odbudowy-12-krajow-5147301 lang="VI">)

Sửa lần cuối 2021-07-14 08:55:45

Bình luận

Bình luận qua Facebook