2021-07-30 11:10:59

Câu chuyện về đại sứ Hoa Kỳ sắp tới tại Ba Lan

Vào tháng 8 năm nay, Mark Brzeziński sẽ đến Ba Lan để đảm nhiệm vị trí đại sứ Hoa Kỳ tại Warszawa.

(Mark Brzeziński)

Cách đây khoảng hơn chục ngày, chính phủ Ba Lan đã không đồng ý cho con trai của cựu cố vấn An ninh Hoa kỳ Zbigniew Brzeziński làm đại sứ Hoa Kỳ tại Warsawa. Tại Sao vậy?. Theo quy định của Ba Lan, Mark Brzeziński là một công dân Ba Lan, và điều này ngăn cản ông ta đảm nhận vị trí của một nhà ngoại giao nước ngoài ở Ba Lan.

Chính phủ Ba Lan dựa vào Đạo luật về Quốc tịch Ba Lan, theo đó một người có cha hoặc mẹ là công dân Ba Lan cũng tự động có quốc tịch Ba Lan (không cần làm đơn xin xỏ gì hết). Bố của Marek, Zbigniew Brzeziński là một công dân Ba Lan, khi còn nhỏ, ông đã cùng cha mình, ông nội của Marek, đến Canada. Lúc đó ông nội của Marek làm Tổng lãnh sự tại Canada. Zbigniew Brzeziński sau đó sống ở nước ngoài và đã từng làm cố vẫn cho ba đời tổng thống Mỹ: Lyndon Johnson, John F. Kenedy và Jimmy Carter. Trong nhiệm kỳ tổng thống Carter, Zbigniew Brzeziński là Cố vấn An ninh Quốc gia và từng được coi là người có công lớn trong việc dàn xếp để quan hệ Mỹ-Trung đi đến thành công trong thời kì này.

Chính phủ Ba Lan yêu cầu Marek Brzeziński phải chính thức thông báo cho Tổng thống Andrzej Duda về việc từ bỏ quốc tịch (Ba Lan) trước khi lên đường sang Ba Lan. Trong khi đó, những người đề cử Marek Brzeziński (người sinh ra tại Hoa Kỳ và chưa bao giờ cảm thấy mình là một người Ba Lan), coi đó là một nỗ lực của Ba Lan để làm bẽ mặt tân đại sứ.

Sự việc tưởng như bế tắc. Sau khi văn bản được công bố, các nhà chức trách tại Bộ Ngoại giao Ba Lan và các luật sư bắt đầu tìm hiểu thêm thông tin. Và họ đã tìm thấy nó hoàn toàn khác. Vấn đề ở đây là thỏa thuận giữa các nước khối Xã hội chủ nghĩa từ những năm 1960, để tránh mang hai quốc tịch. Nó quy định rằng nếu một đứa trẻ có cha mẹ đến từ hai quốc gia khác nhau của Khối này thì cha mẹ có thể quyết định một trong hai quốc tịch cho con mình. Nếu họ không làm như vậy, đứa trẻ khi đến18 tuổi nghiễm nhiên trở thành công dân của nước mà người mẹ đang có quốc tịch.

Luật sư chính phủ giải thích như sau: Mark Brzeziński sinh ra ở Hoa Kỳ vào thời điểm thỏa thuận hai quốc tịch có hiệu lực. Cha của ông là một công dân Ba Lan vào thời điểm đó, nhưng mẹ của ông, vợ của Zbigniew Brzeziński, khi đó là một người Tiệp Khắc. Vì cha mẹ không nộp tờ khai về quyền công dân của con họ, nên ở tuổi 18, anh tự động trở thành công dân Tiệp Khắc.

Vì vậy, Mark Brzezinski (cũng như anh trai và chị gái của ông), rõ ràng là công dân của Hoa Kỳ, cũng như của Cộng hòa Séc (Tiệp Khắc trước đây). Trước tình hình đó, chính phủ Ba Lan đã không còn nghi ngờ về quyền công dân của ứng cử viên đại sứ.

Tuần trước, Mark Brzeziński đã đưa ra một tuyên bố đặc biệt rằng ông sẽ không kháng cáo quyết định của Ba Lan. Hôm nay, Bộ Ngoại giao Ba Lan đã đồng ý cho Marek Brzeziński làm tân đại sứ Mỹ tại Ba Lan.

Mark Brzeziński sẽ đến Ba Lan vào tháng 8 và ông sẽ chính thức trở thành đại sứ khi Tổng thống Duda chấp nhận giấy ủy nhiệm của mình, điều có thể diễn ra vào tháng 9/2021.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.onet.pl/informacje/onetwiadomosci/ambasador-usa-w-polsce-mark-brzezinski-okazal-sie-nie-byc-polakiem/xe9vc7g,79cfc278)

Sửa lần cuối 2021-07-30 10:09:53

Bình luận

Bình luận qua Facebook