2021-08-13 13:19:03

Quốc hội Ba Lan thông qua sửa đổi Đạo luật phát thanh truyền hình

Vào thứ 4 (11/08/2021), sau 5 giờ chiều, Quốc hội Ba Lan có chương trình bỏ phiếu biểu quyết về sửa đổi đối với Đạo luật phát thanh truyền hình (còn gọi là "lex TVN"). Lúc đầu, theo yêu cầu của phe đối lập, các đại biểu đã bỏ phiếu hoãn cuộc họp đến tháng 9. Sau cuộc bỏ phiếu này, chủ tịch Quốc hội Elżbieta Witek (PiS) đã triệu tập một cuộc họp của các nghị sĩ cao niên. Khi quay trở lại phòng tranh luận, Witek thông báo rằng bà đã nhận được yêu cầu cần phải bỏ phiếu lại vì việc hoãn đã "chưa đưa ra ngày" cụ thể. Trong lần bỏ phiếu cuối cùng, Quốc hội đã bác bỏ kết quả của cuộc bỏ phiếu trước đó và một sửa đổi đối với Đạo luật phát thanh truyền hình đã được thông qua với kết quả: 228 phiếu thuận, 216 phiếu chống và 10 phiếu trắng.

Dự thảo sửa đổi Đạo luật Phát thanh truyền hình của đảng PiS đề cập đến thay đổi các quy tắc cấp giấy phép phát sóng cho các phương tiện truyền thông có vốn đầu tư từ bên ngoài Khu vực Kinh tế Châu Âu(EEA). Theo dự thảo, giấy phép cho các chương trình phát thanh và truyền hình có thể được cấp bởi một tổ chức có trụ sở tại Quốc gia thành viên của Khu vực Kinh tế Châu Âu, với điều kiện không phụ thuộc vào người nước ngoài từ bên ngoài EEA.

Hiện tại, dự luật sẽ được chuyển đến Thượng viện để thông qua. Thượng viện cũng có thể sửa đổi hoặc bác bỏ hoàn toàn. Nếu Thượng viện không bác bỏ nghị quyết của Quốc hội, dự luật sẽ được chuyển đến Tổng thống Cộng hòa Ba Lan, người có 21 ngày để đưa ra quyết định của mình: ký và ra lệnh thông báo trên Tạp chí Luật hoặc phủ quyết. Tổng thống cũng có thể chuyển dự luật lên Tòa án Hiến pháp toàn bộ dự luật trước khi ký, khi có những nghi ngờ và cần được Tòa án Hiến pháp kiểm tra. Đạo luật sẽ có hiệu lực sau khi được công bố trên Tạp chí Luật, vào ngày được nêu trong đó.

Chủ sở hữu của TVN - công ty Discovery (Hoa kì) trong tuyên bố của mình nói rằng họ đã chính thức thông báo cho chính phủ Ba Lan ý định thực hiện các hành động pháp lý liên quan đến việc Ba Lan vi phạm thỏa thuận đầu tư Ba Lan-Mỹ được ký kết vào năm 1990. Bằng cách này, Ba Lan có thể sẽ phải "bồi thường đầy đủ cho các vi phạm của mình. Công ty nhấn mạnh trong thông báo rằng TVN đã trở thành mục tiêu của một "chiến dịch phân biệt đối xử", bao gồm cả việc không gia hạn giấy phép cho TVN 24. Theo Discovery, chiến dịch này đã lên đến đỉnh điểm trong cuộc bỏ phiếu hôm thứ 4 ở Quốc hội. Discovery nhấn mạnh rằng "trong nhiều năm, chính phủ Ba Lan hiện nay đã nhắm mục tiêu vào TVN theo cách phân biệt đối xử" và đó là một phần của "cuộc tấn công rộng rãi hơn vào các phương tiện truyền thông độc lập".

TVN24 vẫn đang chờ Hội đồng phát sóng quốc gia gia hạn giấy phép, sẽ hết hạn vào ngày 26/9. Đơn xin gia hạn của đài này đã được nộp cách đây 18 tháng. TVN thuộc sở hữu của Discovery, thông qua công ty con của nó là Polish Television Holding BV ở Hà Lan, và do đó thuộc EEA.

Xuân Nguyên (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2021-08-13 11:19:03

Bình luận

Bình luận qua Facebook