2021-08-27 11:44:55

Chuẩn bị cho năm học mới khi làn sóng COVID-19 thứ tư đang đến

Trong cuộc họp báo hôm thứ 4 (25/08/2021), Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cảnh báo rằng đại dịch coronavirus vẫn chưa kết thúc. Làn sóng thứ tư của đại dịch COVID-19, có thể xuất hiện ở Ba Lan chỉ trong vài tuần nữa. Dự kiến, vào lúc cao điểm, số ca lây nhiễm hàng ngày sẽ lên tới 15-20 nghìn.

Chính phủ đang đề nghị Bộ Giáo dục và Khoa học có sự chuẩn bị tốt cho các trường học để học sinh trở lại học tại trường. Sẽ có 32 nghìn cơ sở được sử dụng để vận chuyển chất khử trùng, khẩu trang và hệ thống để khử trùng và đo nhiệt độ. 500 xe tải với các thiết bị giúp bảo vệ trường học trước làn sóng thứ tư của đại dịch coronavirus cũng sẽ được triển khai.

Theo thủ tướng, các biện pháp phòng ngừa là "tuyến phòng thủ đầu tiên". Thứ trưởng Bộ Giáo dục Marzena Machałek cũng thông báo về chiến dịch tiêm chủng trong trường học. Tờ khai của phụ huynh về việc đăng kí tiêm chủng cho con em mình sẽ được thu thập vào đầu tháng 9. Các phụ huynh và giáo viên, nhân dịp này cũng sẽ có thể tiêm phòng cùng với học sinh. Theo ước tính của Bộ Giáo dục và Khoa học (MEiN) 75-80% giáo viên đã được tiêm vắc xin COVID-19.

Bộ trưởng Bộ Y tế Adam Niedzielski cho biết: Tiêm phòng cho trẻ em là công cụ quan trọng nhất để chuẩn bị cho năm học. Ông thông báo rằng các vắc xin dành riêng cho trẻ em từ 12 tuổi là Pfizer / BioNTech và Moderna. Các chế phẩm này, không những đã qua kiểm tra tổng quát mà còn được thử nghiệm lâm sàng ở một nhóm 2.500 trẻ em. Kết qủa cho thấy, tỷ lệ phản ứng phụ do tiêm chủng có trong số hơn 700.000 trẻ được tiêm chủng, thấp hơn so với người lớn. Ông cũng nhấn mạnh rằng trong trường hợp tiêm chủng cho trẻ em, bác sĩ sẽ luôn có mặt.

Adam Niedzielski cảnh báo biến thể Delta chiếm ưu thế trong thời điểm hiện nay. Ông nhấn mạnh rằng Ba Lan đã chuẩn bị cho tất cả các kịch bản, không chỉ những kịch bản lạc quan mà cho các kịch bản đen tối. Tuy nhiên, những quyết định hạn chế ở Ba Lan vẫn chưa được đưa ra. Chính phủ vẫn đang chờ xem diễn biến dịch bệnh sẽ tiến triển như thế nào. Thứ trưởng Bộ Y tế Waldemar Kraska cho biết khả năng là các hạn chế cho tất cả mọi người có thể được quy định trong những khu vực nhất định, và những người đã được tiêm chủng sẽ không bắt buộc tuân theo những hạn chế này. Ông nói thêm rằng sự lây lan cao của coronavirus được cảnh báo vào mùa thu, khi  trẻ em trở lại trường học và kỳ nghỉ hè kết thúc. Vì lí do này, sẽ có đạo luật về việc quy định phạt 30.000 złoty và kéo dài thời gian cách ly lên 30 ngày nếu ai đó không thông báo cho Sanepid về việc tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh. Các điều khoản này nhằm thuyết phục những người bị nhiễm bệnh nói sự thật với các nhân viên của co quan Vệ sinh và Dịch tễ.

Kraska cũng cho biết chính phủ đang chờ quyết định chính thức của Hội đồng Y khoa để cho phép tiêm liều vắc-xin thứ ba. Khả năng là cho những người bị suy giảm khả năng miễn dịch và người già.

Ba Lan có gần 19 triệu người được tiêm chủng đầy đủ. Đó là con số lớn nhưng vẫn là nhỏ so với yêu cầu.

Xuân Nguyên (Theo các báo Ba Lan)

(Nguồn: https://tvn24.pl/polska/koronawirus-w-polsce-szczepieniach-dzieci-przeciwko-covid-19-odsetek-niepozadanych-odczynow-mniejszy-niz-u-doroslych-5330345 lang="VI">)

Sửa lần cuối 2021-08-27 09:44:55

Bình luận

Bình luận qua Facebook