2021-08-27 11:54:44

Vấn đề người di cư tại biên giới Ba Lan - Belarus

Tại Usnarz Górny (tỉnh Podlaskie), nơi có đường biên giới của Ba Lan và Belarus , một nhóm người nước ngoài đã lang thang hơn hai tuần nay. Những người này không được phép vào Ba Lan nên sống vạ vật trong những cánh rừng trên lãnh thổ của Belarus ngay sát biên giới.

Ba Lan và các quốc gia vùng Baltic bao gồm : Lithuania, Latvia và Estonia cáo buộc Belarus tổ chức chuyển người nhập cư đến lãnh thổ của mình để tạo ra cái gọi là chiến tranh lai (wojna hybrydowa). Trong một tuyên bố chung, thủ tướng của Ba Lan, Litva, Latvia và Estonia tuyên bố rằng cuộc khủng hoảng hiện nay ở biên giới với Belarus đã được chính quyền của Aleksandr Lukashenko lên kế hoạch và tổ chức một cách có hệ thống.

Trong khi đó, các phương tiện truyền thông nhà nước Belarus đang cáo buộc Ba Lan đã ngăn cản người xin tị nạn và đối xử gần như phát xít với người nước ngoài, khi bắt họ sống „trong màn trời, chiếu đất”.

Nhà báo Michał Potocki của "Dziennik Gazeta” lưu ý rằng đây là vấn đề mà Lukashenko tạo ra một cách giả tạo đê tổ chức một chiến dịch tuyên truyền chống lại nhà nước Ba Lan.

Hiện tại, Tòa án Nhân quyền Châu Âu đã ban hành các biện pháp tạm thời và ra lệnh cho Ba Lan và Latvia cung cấp nước, thực phẩm, chăm sóc y tế và nếu có thể, nơi ở tạm thời cho những người di cư đang cắm trại ở biên giới với Belarus. Tuy nhiên, điều này phải được Belarus đồng ý. Hôm Chủ nhật (22/08/2021), Bộ Ngoại giao Ba Lan đã gửi công hàm cho phía Belarus, đề nghị viện trợ nhân đạo cho người di cư nhưng Belarus đã từ chối cho phép người và các đoàn xe đi của Ba Lan vào lãnh thổ của mình.

Michał Potocki nói rằng Ba Lan sẽ vi phạm luật nếu các đại diện của họ cung cấp thức ăn, nước uống hoặc dịch vụ chăm sóc y tế cho người di cư khi những người này vẫn ở trên lãnh thổ của Belarus. Nếu những người này đang ở trên lãnh thổ của Belarus, các nhà chức trách Belarus phải chịu trách nhiệm về sự an toàn, sức khỏe của họ và quyết định về việc phải làm gì tiếp theo. Theo ông, Ba Lan cần cân nhắc các dịch vụ nhân đạo, vì "sẽ không chỉ là vi phạm pháp luật, mà còn là cơ sở cho chiến dịch tuyên truyền đang được tiến hành ở bên đó”.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/polska/usnarz-gorny-migranci-na-granicy-polsko-bialoruskiej-michal-potocki-komentuje-5331626 lang="VI">)

 

Sửa lần cuối 2021-08-27 09:54:44

Bình luận

Bình luận qua Facebook