2021-09-03 12:04:02

Ban hành sắc lệnh liên quan đến tình hình ở biên giới Ba Lan - Belarus

Những nhóm người nước ngoài vẫn đang rình rập gần Usnarz Górny, phía Belarus, sát biên giới với Ba Lan để tìm cách vượt biên, mặc dù họ thường xuyên nhận được thức ăn và thuốc lá.

Hôm thứ 5 (02/09/2021), các sĩ quan Biên phòng đã ghi nhận 130 người vượt biên trái phép vào Ba Lan. 110 người đã phải quay trở lại Belarus, 21 người bị bắt giam, (15 công dân Iraq và 5 công dân Syria) và một công dân Tadżykistan, người được cho là liên lạc viên của những người muốn vượt biên.

Một ngày trước đó, lực lượng biên phòng cũng đã bắt giữ 17 người nhập cư bất hợp pháp: 15 người Iraq, một người Nigeria và một người Cameroon. Các lực lượng biên phòng đã ngăn chặn 93 người khác.

Trong suốt tháng 8, Lực lượng Biên phòng đã ghi nhận 3,5 nghìn nỗ lực vượt biên trái phép từ Belarus sang Ba Lan, trong đó hơn 2,5 nghìn người bị cản lại. Gần một nghìn người nước ngoài đã bị giam giữ.

Liên quan đến tình hình bất ổn ở biên giới với Belarus, chính phủ Ba Lan đã yêu cầu ban hành tình trạng khẩn cấp ở một số địa phương giáp biên giới. Vào ngày 2 tháng 9 năm 2021, tổng thống Andrzej Duda đã ra quyết định về tình trạng khẩn cấp trong 30 ngày tại 115 địa phương của  tỉnh Podlaskie và 68 địa phương của tỉnh Lubelskie. Sắc lệnh của tổng thống sẽ được Thượng viện quyết định vào ngày thứ 2 (6/09/2021).

Cùng ngày, hai quy định khác liên quan đến tình trạng khẩn cấp cũng đã được công bố trên Tạp chí Pháp luật. Một trong số đó là quy định của Hội đồng Bộ trưởng về những hạn chế các quyền tự do và những quyền liên quan đến việc ban hành tình trạng khẩn cấp, bao gồm:

- Đình chỉ tổ chức các cuộc họp công cộng trong khu vực được Ban bố tình trạng khẩn cấp.

- Đình chỉ tổ chức các sự kiện đại chúng, nghệ thuật và giải trí.

- Mọi người có nghĩa vụ phải trình chứng minh thư hoặc giấy tờ tùy thân khác trong khu vực có tình trạng khẩn cấp.

- Cấm đến khu vực có tình trạng khẩn cấp trong suốt 24 giờ, trừ các trường hợp ngoại lệ đã được quy định (sẽ không áp dụng đối với những người thường trú trong khu vực này).

- Cấm ghi âm, ghi hình và chụp ảnh các đối tượng và các khu vực bao gồm cả cơ sở hạ tầng biên giới, hình ảnh của các cán bộ, công an và bộ đội Biên phòng.

- Hạn chế quyền tiếp cận thông tin công cộng liên quan đến các hoạt động được thực hiện trong khu vực được đề cập trong tình trạng khẩn cấp, liên quan đến việc bảo vệ biên giới quốc gia và ngăn chặn và chống lại việc di cư bất hợp pháp.

Quy định cũng nêu rõ những người bị cấm ở trong khu vực có tình trạng khẩn cấp,  "được yêu cầu rời khỏi khu vực này trước nửa đêm kể từ ngày công bố quy định.

Văn bản thứ hai được công bố là sắc lệnh của bộ trưởng Bộ Nội vụ và Hành chính về việc hạn chế quyền sở hữu súng ống, đạn dược, chất nổ và các loại vũ khí khác trong khu vực có tình trạng khẩn cấp đối với các đối tượng sau:

1) Người được cấp giấy phép sử dụng súng để bảo vệ người và tài sản.

2) Người được dùng súng của các dịch vụ an ninh nội bộ.

3) Người được sở hữu súng vì là nhân viên an ninh.

4) Người được sở hữu vũ khí của các tổ chức mà vũ khí đó cần thiết cho mục đích giúp đỡ, cứu hộ, tìm kiếm.

5) Những người được phép sử dụng vũ khí và đạn dược theo các điều 39 mục 1 và điều 40 của Đạo luật ban hành ngày 21 tháng 5 năm 1999.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/polska/stan-wyjatkowy-przy-granicy-polski-z-bialorusia-dwa-rozporzadzenia-w-sprawie-ograniczen-wolnosci-i-praw-opublikowane-w-dzienniku-ustaw-5398564)

Sửa lần cuối 2021-09-03 10:04:02

Bình luận

Bình luận qua Facebook