2021-09-11 11:53:22

Coronavirus tại Ba Lan: Điểm tin tình hình dịch bệnh trong tuần

Các chuyên gia đang lo ngại về số ca nhiễm Coronavirus ngày càng tăng cao. Trong tuần này (từ 4 đến 10/09/2021), số ca nhiễm ở Ba Lan là 2873 người, tăng tới 42% so với tuần trước. Chỉ riêng ngày thứ 6 (10/09), số ca nhiễm mới là 528, mức trong bình trong 7 ngày là 400. Hệ số R ở Ba Lan đã cao hơn ở Anh.

Trên khắp thế giới, trẻ em bị ốm thường xuyên hơn trước, điều này rõ ràng là có liên quan đến thời điểm bắt đầu năm học. Tại Hoa Kỳ, nơi làn sóng thứ tư đã tăng tốc rõ ràng, các xét nghiệm dương tính với coronavirus trong những ngày đầu tháng 9 ở nhóm tuổi này chiếm tới 26,8%. Rất may là những trường hợp trẻ em phải nhập viện và tử vong do COVID-19 rất hiếm.

Các trường học tại Ba Lan đã hoạt động trở lại theo cách học truyền thống. Tuy nhiên, đã có các trường ở Szczecin, Myszków, Łódź và Warszawa phải đóng cửa vì Coronavirus. Học sinh được gửi đi cách ly và học từ xa.

Giám đốc các trường tiểu học ở Wrocław nói rằng sau nhiều tháng học từ xa, các học sinh trở lại trường với tình trạng thừa cân và yếu hơn.

Một số trường đã thành lập các điểm tiêm chủng tại trường để kiểm soát tình hình. Nhưng số học sinh quan tâm đến tiêm chủng rất ít.

Trong khi đó, ở Israel, tất cả những trẻ em từ 12 tuổi đều có thể tiêm liều thứ ba. Tại quốc gia này, người đã được tiêm “tăng cường” mới được coi là người đã được tiêm phòng đầy đủ.

Ở Slovakia, theo yêu cầu của phụ huynh, trẻ em từ 5 đến 11 tuổi có thể được tiêm vắc xin, và mũi tiêm thứ ba đang được áp dụng cho các nhân viên y tế, bệnh nhân, giáo viên và người cao tuổi.

Ở Ba Lan, liều thứ ba được tiêm cho những người sau khi cấy ghép nội tạng và bị suy giảm khả năng miễn dịch. Ngoài ra là một số bệnh nhân, sau khi tiêm hai liều mà không tạo ra kháng thể bảo vệ hoặc chỉ tạo ra một lượng nhỏ. Tuy nhiên, điều này chỉ áp dụng cho những người đã được tiêm chủng các loại vắc xin mRNA (Pfizer hoặc Moderna).

Đáng tiếc là một phần ba số người Ba Lan trong độ tuổi từ 18 đến 65 vẫn không có ý định tiêm phòng vắc xin COVID-19. Một khảo sát do ARC Rynek i Opinia hợp tác với Đại học Y Warszawa thực hiện cho thấy 27% những người được hỏi tuyên bố rằng sẽ không thể thuyết phục họ thay đổi ý định.

Đến nay, 50,76 phần trăm dân số Ba Lan đã được tiêm chủng ít nhất một liều. Tuy nhiên, có những xã tỷ lệ người được tiêm chủng chỉ vượt quá 20%. Chủ yếu là phần phía đông và đông nam của Ba Lan.

Liệu làn sóng thứ tư có đưa chúng ta vào bệnh viện nhiều hơn vào mùa thu này hay không? Tiến sĩ Paweł Grzesiowski sợ rằng điều này có thể xảy ra. - Chúng ta sẽ bước vào làn sóng tiếp theo này chủ yếu là do việc mở cửa các trường học mà không có độ an toàn thích hợp, ngoài ra là các ca lây nhiễm do du khách trở về từ nước ngoài sau kỳ nghỉ hè - ông nói.

Giáo sư Robert Flisiak thì tin rằng có lẽ nó sẽ không đến nỗi tệ. Theo ông, không chắc sẽ có đến 30.000 ca nhiễm mỗi ngày vào mùa thu như một số mô hình toán học chỉ ra: - Chỉ cần nhìn vào số ca nhập viện, thấp hơn bốn đến năm lần so với một năm trước. Có lẽ là 70-80% trong số dân cư của chúng ta đã có khả năng miễn dịch, sau khi bị nhiễm vi rút hoặc sau khi tiêm chủng.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://wyborcza.pl/7,75400,27556592,koronawirus-podsumowanie-tygodnia-czy-czwarta-fala-polozy.html)

Sửa lần cuối 2021-09-11 12:26:55

Bình luận

Bình luận qua Facebook